Giá phòng khách sạn tại Hà Nội,Tp.HCM tăng mạnh và kỳ vọng dịp cuối năm

Giá phòng khách sạn tại Hà Nội,Tp.HCM tăng mạnh và kỳ vọng dịp cuối năm

Thứ 5, 27/10/2022 | 08:00
0
Công suất sử dụng và giá phòng khách sạn tại Hà Nội, Tp.HCM đang tăng mạnh. Theo dự báo, cuối năm sẽ là thời điểm vàng tăng trưởng du lịch.

Công suất sử dụng và giá phòng cùng tăng

Theo Kinh tế & Đô thị, số liệu của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, trong 9 tháng năm 2022, ngành du lịch đón 13,87 triệu lượt khách, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 766.000 lượt, khách du lịch nội địa ước đạt 13,1 triệu lượt.

Lượng khách tăng mạnh kéo theo công suất sử dụng buồng phòng tăng tương ứng, riêng trong tháng 9, công suất sử dụng buồng, phòng trung bình khối khách sạn ước 43,7%, tăng 14,3% so với tháng 8/2022 và tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 9 tháng năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 34,1%, tăng 12,7%.

Ông Lê Vinh - chủ chuỗi 5 khách sạn tại khu phố cổ Hà Nội - cho biết, các khách sạn 3 - 4 sao tại khu phố cổ phục hồi tốt. Từ tháng 6 đến nay, lượng khách thuê phòng lưu trú phục hồi 30 - 50% so với năm 2019.

Tương tự, quản lý khách sạn Sunlight (18 phố Bảo Khánh, quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Tất Thành cho biết, khách lưu trú tại khách sạn ở khu phố cổ tăng dần đều theo từng tháng. Hiện tại, công suất sử dụng buồng, phòng bình quân của khách sạn Sunlight đạt khoảng 50 - 60%, vào ngày cuối tuần có thể đạt 90 - 100% công suất.

Không chỉ hệ thống khách sạn quy mô vừa và nhỏ tăng lượng khách thuê phòng mà một số khách sạn 4 - 5 sao ở khu vực trung tâm Hà Nội, như: Melia, Sheraton, Hilton Opera... đón được nhiều đoàn khách là thương nhân theo hình thức du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo).

Xu hướng thị trường - Giá phòng khách sạn tại Hà Nội,Tp.HCM tăng mạnh và kỳ vọng dịp cuối năm

Giá phòng khách sạn tại Hà Nội, Tp.HCM tăng mạnh. Ảnh minh họa từ internet 

Tại khách sạn Hanoi Hotel trên phố Mã Mây (quận Hoàn Kiếm), lượng khách đặt phòng hiện khoảng 40% là người địa phương và du khách trong nước, 60% là du khách nước ngoài. Việc kinh doanh, dịch vụ của khách sạn đang từng bước phục hồi khi du lịch bắt đầu bước vào mùa du lịch cao điểm.

Ở khu vực ngoại thành, những khu nghỉ dưỡng cao cấp, như: Làng Mít, Glory resort (thị xã Sơn Tây); Asean resort (huyện Thạch Thất); Medi Thiên Sơn, Paragon resort (huyện Ba Vì)… công suất sử dụng phòng những ngày cuối tuần đạt khoảng 80 - 90%.

Theo Tổng giám đốc CBRE Việt Nam Đặng Phương Hằng, thị trường du lịch đang phục hồi, nhiều khách sạn trong Tp. Hà Nội có công suất thuê cao với sự trở lại của khách trong và ngoài nước.

“Sau khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế trở lại, hoạt động thị trường thuê phòng khách sạn khá khởi sắc. Công suất thuê phòng trung bình tăng 20% theo quý và 16% theo năm, đạt 43%. Giá phòng trung bình đạt 2 triệu đồng/phòng, tăng 11% theo quý và 14% theo năm”, bà Đặng Phương Hằng dẫn chứng.

Trong khi đó, theo Tiền Phong, báo cáo của Savills Việt Nam, các khách sạn 4 và 5 sao tại Tp.HCM đang có đà hồi phục mạnh so với đỉnh dịch Covid-19 năm ngoái. Quý III, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn toàn thành phố đạt mức bình quân 58%, tăng 19% so với quý trước. Giá phòng bình quân ở phân khúc 4-5 sao đạt 1,7 triệu đồng một phòng một đêm, tăng 22% theo quý và 50% theo năm.

Savills cho biết, Tp.HCM vẫn là điểm đến phổ biến nhất, với 10 triệu lượt khách nội địa, tăng 69% theo quý và chiếm 45% lượng khách cả nước. Về khách quốc tế, 3 tháng qua, Tp.HCM đón lượng khách 1,6 triệu, tăng 240% theo quý.

Trong khi đó, giá thuê phòng khách sạn tại Hà Nội đang tăng nhanh, hiện bình quân là 2,2 triệu đồng/phòng/đêm, tăng 30% so với năm ngoái. Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, so với quý II - thời điểm Hà Nội tổ chức SEA Games 31, du khách đến Thủ đô đã giảm 7,5%, tương ứng với 5,2 triệu lượt khách.

Doanh thu du lịch trong quý III đạt 14.000 tỷ đồng, giảm 19% so với quý II. Tuy nhiên, trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, đã có hơn 420.000 lượt khách đến Thủ đô.

Trong quý, Hà Nội đón khoảng 481.000 lượt khách quốc tế, tăng 157% so với trước, cao hơn cả tổng khách du lịch quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2022. Dù vậy, con số này thấp hơn khá nhiều so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm chưa xuất hiện đại dịch Covid-19, với 1,9 triệu lượt khách.

Kỳ vọng dịp cuối năm

Chia sẻ với Tiền Phong, chị Thu Hằng - đại diện chuỗi khách sạn 3 sao trong khu vực phố cổ Hà Nội cho biết cuối năm là giai đoạn cao điểm của du lịch quốc tế, có thể trong thời gian tới, các khách sạn sẽ được hưởng lợi từ khách ngoại.

“Theo thông lệ, giai đoạn cuối năm là mùa du lịch quốc tế, nhất là khách các nước châu Âu, châu Mỹ sẽ tới Việt Nam rất nhiều. Dù vậy, trước những biến động của thế giới, suy thoái kinh tế toàn cầu, có thể lượng du khách tới Việt Nam sẽ thấp hơn kỳ vọng”, chị Hằng cho hay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lưu Đức Kế - Ủy viên Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho rằng, thị trường du lịch cuối năm vẫn có thể phát triển và tăng trưởng. Trong đó, nhu cầu của khách trong nước và khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong các dịp lễ cuối năm. Năm 2022, Việt Nam hoàn toàn có thể đặt mục tiêu đón và phục vụ 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 60 triệu lượt khách nội địa.

Đánh giá về những kết quả đạt được, ông Kế cho rằng trước hết ngành du lịch mừng vì đã mạnh dạn quyết định là mở cửa du lịch quốc tế từ 15/3. Trong khi đó, du lịch nội địa thành công rực rỡ. Thậm chí du khách nội địa quá tải và vượt cả trước dịch Covid-19. Đây được coi là thành công lớn nhất của ngành du lịch trong bối cảnh khách quốc tế vẫn chưa được nhiều.

Đặc biệt, thành công nhất không phải là số lượng mà là sự an toàn về dịch bệnh. Sự an toàn kéo du khách quốc tế đến với Việt Nam. Theo ông Kế, trong những tháng cuối năm kỳ vọng dòng khách quốc tế đến từ Trung Quốc. Ngoài ra, Việt Nam cũng khai thác thêm dòng khách Ấn Độ để bù lại số lượng. Cuối năm sẽ là thời điểm vàng tăng trưởng du lịch.

Đào Vũ (T/h)

 

Thanh Hóa: Tổ chức hội nghị về đề án phát triển du lịch tại rừng đặc dụng Bến En

Thứ 4, 19/10/2022 | 20:24
Vườn Quốc gia Bến En được định hướng, xây dựng trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn, chuyên nghiệp, mang đậm bản sắc riêng.

Kiến tạo biểu tượng du lịch - Hành trình của hai phẩm chất đối lập

Thứ 4, 19/10/2022 | 15:53
Từ Genting đến Bà Nà, những biểu tượng du lịch của một điểm đến, một quốc gia thường được xây lên bởi hai phẩm chất tưởng như đối lập: sự liều lĩnh và sự nhẫn nại.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.