Giá rét kéo dài,

Giá rét kéo dài, "nhà trẻ cơ động" mọc lên như nấm

Thứ 4, 09/01/2013 | 15:47
0
Theo quy định, cứ mỗi khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C thì học sinh tiểu học, mầm non được nghỉ học. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh rơi vào thế "mắc kẹt" giữa con và việc. Trong tình cảnh đó, nhiều "nhà trẻ cơ động" đã trở thành phương án "chống cháy" tại các khu chung cư, khu tập thể ở Hà Nội.

Theo quy định của bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), nếu nhiệt độ xuống dưới 10 độ C thì học sinh tiểu học và mầm non được nghỉ học. Do vậy, mấy ngày qua, khi đợt rét đậm, rét hại "dìm" nhiệt độ miền Bắc xuống dưới 10 độ C, hàng ngàn trẻ em Thủ đô được ở nhà tránh rét. Điều này đã khiến các phụ huynh gặp khó vì phải cắt cử người ở nhà trông trẻ. Tuy nhiên, công việc cuối năm bận rộn, không phải phụ huynh nào cũng có thể gác hay trốn việc cơ quan để ở nhà làm "quản mẫu". Nhiều phụ huynh phải chạy đôn chạy đáo trong cái lạnh như cắt da cắt thịt để tìm người gửi trẻ.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá rét kéo dài, 'nhà trẻ cơ động' mọc lên như nấm

(Ảnh minh họa)

Chị Quỳnh Nga (khu tập thể Nghĩa Tân, Hà Nội) than thở: "Mấy hôm nay, bé Quân được nghỉ học nên hai vợ chồng không biết xoay xở thế nào để trông con. Ông bà nội ngoại đều ở quê, cuối năm vợ chồng tôi bận việc lu bù, chẳng lẽ lại đưa con đến cơ quan. Hai vợ chồng tôi đành cắt cử nhau ở nhà để chăm sóc con. Đành phải cắt cử tôi ở nhà buổi sáng, chồng ở nhà buổi chiều". Tuy nhiên, hôm trước, chị Nga nghe nói trên tầng 4 mới xuất hiện "trường mầm non mini", do một bà giáo về hưu tên Thương mở. Thấy nhiều gia đình đưa con đến gửi nên chị cũng đành nhắm mắt "nhập học" cho bé Quân.

Không chỉ chị Nga mà rất nhiều phụ huynh khác ở khu tập thể Nghĩa Tân cũng thoát được cảnh nghỉ việc để trông con nhờ vào sự xuất hiện của "nhà trẻ cơ động" mà bà Thương lập nên trong những ngày giá rét. Chia sẻ với PV, bà Thương cho biết, bà về hưu đã 5 năm nay, sức khỏe vẫn còn tốt, với lại thường ngày vẫn ở nhà trông nom hai đứa cháu nội. "Mấy ngày qua, trời lạnh nên có nhiều cháu ở khu tập thể phải nghỉ học ở nhà. Con được nghỉ nhưng bố mẹ vẫn phải đi làm. Gia đình nào không có ông bà nội ngoại trông giúp thì thật khổ.Tôi nảy ra ý định lập ra "nhà trẻ cơ động", nhận trông trẻ cho một số gia đình ở khu chung cư. Vừa có thêm thu nhập mà cũng giải quyết được việc cho hàng xóm", bà Thương chia sẻ.

Một số phụ huynh đang gửi con tại nhà bà Thương cho biết, "học phí" của mỗi ngày gửi cũng không đắt chỉ khoảng 50 nghìn đồng/ngày. Hơn nữa, bà Thương rất biết cách chăm trẻ con nên họ cũng yên tâm. "Trời rét thế này mà đưa con đi gửi chỗ này, chỗ khác xót lắm. Chịu khó bỏ ra một ít tiền nhưng lại giải quyết được nhiều việc", chị Hoa, phụ huynh tại chung cư này cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn TP. Hà Nội những ngày qua xuất hiện khá nhiều "nhà trẻ cơ động". Hầu hết các nhà trẻ tự phát này là ở các khu tập thể, khu chung cư. Cô Nhàn (khu tập thể Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội) cũng nhận trông trẻ trong những ngày các cháu được nghỉ học vì giá rét. Vốn quý trẻ con lại có nhiều thời gian, cộng với việc các ông bố bà mẹ trong khu tập thể cứ sáng ra vừa phải "canh" dự báo thời tiết lại vừa chạy đôn chạy đáo tìm chỗ gửi con nên cô Nhàn chủ động nhận các cháu về trông giữ. "Tôi giúp là chính, chỉ thu tiền ăn trưa của các cháu thôi. Vừa được việc cho mọi người mà mình cũng thấy vui. Các cháu đều ngoan nên trông giữ cũng không vất vả mấy", cô Nhàn chia sẻ.            

Hà Khê - Vương Chân

Rét đậm: Người già, trẻ em nhập viện, đồ sưởi lên ngôi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Mấy ngày qua, các tỉnh phía Bắc đang trải qua đợt rét đậm, rét hại nhất từ đầu năm tới nay, nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Sinh hoạt của người dân Thủ đô có phần đảo lộn để chống đỡ với cái rét. Người già, trẻ em nhập viện tăng đột biến, người dân đổ xô đi mua đồ chống rét...

Rét đậm, chi tiền khủng nuôi dịch vụ lạ

Thứ 5, 03/01/2013 | 09:27
Với tâm lý ngại ra đường trong những ngày rét, nhiều dịch vụ như đi chợ thuê, thuê taxi đón con đi học "hút" khách hơn bao giờ hết. Quần áo lỗi mốt, tồn kho cũng “cháy” hàng vì tiêu chí bền lại rẻ trong thời kì kinh tế khó khăn. Cuộc sống những ngày lạnh giá ở Hà Nội dường như chậm chạp và đắt đỏ hơn.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.