Giá thịt lợn hơi bấp bênh do các Bộ cát cứ, mạnh ai nấy làm?

Giá thịt lợn hơi bấp bênh do các Bộ cát cứ, mạnh ai nấy làm?

Thứ 5, 27/07/2017 | 07:45
0
Chưa đầy nửa tháng, giá lợn hơi đã có những biến động bất ngờ. Giá leo thang từng ngày sau đó lại đột ngột quay đầu giảm, dư luận đặt câu hỏi về vai trò điều tiết của cơ quan quản lý ở đâu?

Sau khi đạt đỉnh khoảng 45.000 đồng/kg, giá lợn hơi bắt đầu giảm khá mạnh, đến nay còn 31.000 đồng – 35.000 đồng/kg. Thương lái cũng bắt đầu "ngó lơ" người chăn nuôi để chờ giá ổn định.

Đại diện nhiều hội Chăn nuôi cho biết, giá lợn hơi đang xuống khoảng 35.000 đồng – 38.000 đồng/kg là mức bình thường, tốt cho cả người nuôi đến thương lái và người tiêu dùng.

Thế nhưng nhiều người cho rằng, giá lợn hơi thời gian qua "sốt ảo" nên giảm là tất yếu. Khi giá tăng, nhiều người nuôi cố giữ lợn lại, nay gọi thương lái đến mua, chấp nhận giá thấp vẫn bị "bơ".

Trước thực trạng này người chăn nuôi trở nên bất an, dư luận đặt câu hỏi về vai trò điều tiết của cơ quan quản lý. Trao đổi với PV, TS. Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho rằng, giá lợn bất ngờ giảm sau 2 tuần biến động đang phản ánh đúng quy luật cung cầu của thị trường. Nhà nước không thể can thiệp vào thị trường bằng mệnh lệnh hành chính.

Xã hội - Giá thịt lợn hơi bấp bênh do các Bộ cát cứ, mạnh ai nấy làm?

 Sau 2 tuần tăng giá, thịt lợn hơi quay về mốc 31.000- 35.000 đồng/kg. (Ảnh minh họa).

Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao giá lợn hơi tăng cao có nơi 40.000 đồng- 42.000 đồng/kg, thậm chí có nơi lên tới 45.000 đồng/kg rồi bất ngờ giảm? “Điều này có thể lý giải, đặc điểm của ngành chăn nuôi là tính mùa vụ rất rõ, sức tiêu thụ của người tiêu dùng có hạn. Người chăn nuôi theo đám đông không tính đến quan hệ cung cầu, nhu cầu của thị trường. Đó cũng là lý do vì sao giá cả thị trường không ổn định", TS. Khánh nói.  

Dù vậy, TS. Trần Duy Khanh cũng đưa ra thực trạng đang tồn tại, cơ quan quản lý không dự báo được thị trường, con số thống kê về đàn lợn không chính xác.

“Số liệu đầu lợn theo thời điểm trong khi lợn nuôi quay vòng 1 năm 2 lứa thì làm sao chỉ đạo chính xác được? Tôi đã từng công tác tại một địa phương và bất ngờ với việc cán bộ đưa ra số liệu thống kê “áng chừng”. Tôi vẫn gọi vui đó là “số liệu liều”. Số liệu thống kê không chính xác dẫn đến việc chỉ đạo của cơ quan quản lý mạnh ai nấy làm.

Bộ Công Thương chỉ quan tâm đến việc làm thị trường, xúc tiến thương mại, vẫn cho “lệnh” nhập thịt. Ngành nông nghiệp thì hô hào sản xuất, ngành thống kê đưa ra số liệu "trên trời”…

Từ số liệu thống kê cho thấy quản lý đang bị cát cứ, cắt rời, không thống nhất. Tôi cũng xin thẳng thắn nói rằng, các bộ chưa bao giờ ngồi bàn với nhau để “cứu” ngành chăn nuôi”, TS. Khanh thẳng thắng nhìn nhận.

Tuy nhiên, theo đại diện cục Chăn nuôi (bộ NN&PTNT), giá cả đang phản ánh đúng thị trường và đây vẫn là tín hiệu tích cực. Vì thế, người dân không nên hoang mang lo lắng tách đàn hoặc phá đàn thời điểm này.

Lan Thơm

 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!