Giả thuyết gây tranh cãi về nguyên nhân con tàu Titanic bị chìm

Giả thuyết gây tranh cãi về nguyên nhân con tàu Titanic bị chìm

Thứ 3, 10/01/2017 | 13:55
0
Hơn một thế kỷ đã trôi qua nhưng câu chuyện về con tàu khổng lồ mang tên Titanic vẫn được xem là thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi thời đại.

Mặc dù lâu nay người ta vẫn đồng ý nguyên nhân thảm kịch là do tàu đâm phải một tảng băng, nhưng tài liệu mới công bố của nhà báo Senan Molony cho rằng, có thể tàu chìm do một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra trên tàu trước khi nó đâm phải tảng băng trôi ở bắc Đại Tây Dương.

Hồ sơ - Giả thuyết gây tranh cãi về nguyên nhân con tàu Titanic bị chìm

 Con tàu Titanic trong hành trình ra khơi đầu tiên và cũng là cuối cùng của mình.

Ra đời năm 1912, Titanic là con tàu nổi lớn nhất thế giới ở thời điểm đó. Người ta còn bảo rằng, con tàu này không thể chìm. Thế nhưng vào đêm kinh hoàng ngày 14/4/1912, con tàu đã bị chìm sau khi đâm vào một tảng băng khiến khoảng 1.500 thiệt mạng, ước tính chỉ có 700 người sống sót.

Nếu như trong bộ phim huyền thoại Con tàu Titanic, con tàu này đã phải vật lộn với những con sóng hung dữ khi đang chìm. Song, theo nhiều tài liệu ghi chép, thời tiết xảy ra thảm họa khi đó vô cùng tĩnh lặng, không một cơn gió, rồi còn nhiều những bí ẩn khác khiến người ta vẫn đặt câu hỏi: Liệu con tàu Titanic bị chìm như thế nào?

Theo Independent (Anh), trong bộ phim tài liệu xuất hiện trên truyền hình Channel 4 của Anh dịp năm mới với tên gọi Titanic: Bằng chứng mới, nhà báo Senan Molony hé lộ bức ảnh được chụp trước khi tàu Titanic bắt đầu hành trình ngoài khơi. Bức ảnh của nhà báo Molony đã hướng đến giả thuyết cho rằng, hỏa hoạn chính là nguyên nhân dẫn đến thảm họa đắm tàu Titanic.

Trước đây, các chuyên gia từng ghi nhận thông tin về vụ cháy trên tàu Titanic xảy ra tại khu hầm chứa than của động cơ tàu. J. Dilley, kỹ sư làm việc tại khu vực lò chứa than sống sót sau thảm kịch từng kể lại: “Đây là một biến cố thực sự bất ngờ vì nếu tàu không bị chìm, hành khách cũng sẽ gặp một thảm kịch đáng sợ không kém đó chính là con tàu bị cháy”.

CNN dẫn lời nhà báo Molony cho hay: “Bức ảnh mà tôi công bố được chụp tại xưởng đóng tàu ở Belfast, Bắc Ailen 1 tuần trước khi tàu khởi hành. Do bị ảnh hưởng phía bên trong, nên hành khách không nhìn thấy những hư hại bởi vụ cháy”.

Theo nhà báo Molony, người đã dành ra hơn 30 năm để nghiên cứu vụ đắm tàu Titanic, ông xác minh được các vết đen dài 9 mét dọc theo phần bên tay phải phía trước của thân tàu chính là phần vỏ tàu bị tảng băng đâm thủng.

Các chuyên gia khẳng định, những dấu vết đó rất có thể đã phát sinh từ một đám cháy tại khu vực ở phía sau nồi hơi của tàu.

Hồ sơ - Giả thuyết gây tranh cãi về nguyên nhân con tàu Titanic bị chìm (Hình 2).

 Những người sống sót sau thảm họa chìm tàu tập trung vào ngày 1/5/1912.

“Đám cháy có thể bắt nguồn từ hầm chứa than, đám cháy với nhiệt độ tăng lên tới 1.000 độ C khiến lớp vỏ thép của thân tàu lúc này đã bị giòn yếu đi. Sau đó khi Titanic lao vào tảng băng, thân tàu đã không chịu nổi va chạm dẫn đến con tàu chìm xuống đáy đại dương nhanh hơn khi đâm phải băng trôi. Con tàu xấu số đã không thể trụ được lâu cho đến khi đội cứu hộ có mặt”, Molony trình bày suy đoán của mình.

Cũng theo CNN, Bruce Ismay, chủ tịch tập đoàn đóng chiếc tàu Titanic khi đó yêu cầu những thủy thủ trên tàu không được đề cập tới sự cố hỏa hoạn này với bất cứ ai trong số 2500 hành khách. Chuyên gia Molony bày tỏ sự tiếc nuối: “Vụ hỏa hoạn đã được biết, nhưng đã bị che đậy. Đáng lẽ con tàu không bao giờ được đưa ra biển và sẽ không xảy ra thảm họa đáng tiếc đó”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với phát hiện mới được công bố của nhà báo Molony. David Hill, cựu thư ký của Hiệp hội Titanic Anh nói trên tờ The Times: “Đúng là có một vụ cháy đã xảy ra trước khi con tàu nhổ neo. Nhưng theo quan điểm của tôi, điều này không làm thay đổi nguyên nhân khiến tàu Titanic bị đắm”.

Trong một thông điệp gửi đến CNN,  Nikki Allen, nhân viên thuộc Hiệp hội Titanic Anh nói đoạn phim tài liệu đã thổi bùng lên tranh luận trên khắp thế giới. “Chương trình và nội dung về phát hiện mới rõ ràng đáng được hoan nghênh. Điều quan trọng là vụ đắm tàu Titanic huyền thoại cách đây 105 năm vẫn còn được người ta thảo luận sôi nổi, sống động cho đến ngày nay. Đó là điều đáng trân trọng”, Allen nói.

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.