Giá vàng nhảy múa theo giờ: “Lướt sóng” vàng dễ bắt dao rơi

Trần Thu Thảo
Thứ 4, 09/03/2022 | 07:00
0
Các chuyên gia cho rằng thời điểm hiện tại chưa thích hợp để đầu tư vàng dài hạn, cần cân nhắc, xem xét kỹ và không nên chạy theo tâm lý đám đông.

Các doanh nghiệp buôn vàng đang niêm yết giá kim loại quý này với mức chênh lệch lớn giữa giá mua vào - bán ra. Bên cạnh đó, hiện tượng giá vàng đảo chiều ngay trong ngày khiến nhiều người băn khoăn không rõ có nên xuống tiền đầu tư lúc này.

Giá vàng đảo chiều trong ngày

Thị trường tài chính toàn cầu vẫn ghi nhận những biến động mạnh sau khi các cuộc đàm phán giữa Nga - Ukraine không ghi nhận kết quả khả quan. Trong đó, giá dầu thô tuy đã hạ nhiệt nhưng hiện vẫn giao dịch quanh vùng 123 USD/thùng, tăng 2% trong ngày. Mức này đã tăng khoảng 17,5% so với một tuần trước.

Khảo sát trên Kitco cho biết chiều chuyên gia cho rằng giá vàng chắc chắn tăng mạnh trong tuần này. Thực tế, vàng đã tăng mạnh trong phiên đầu tuần và thử ngưỡng 2.000 USD. Tuy nhiên, vàng vẫn được dự báo còn tăng giá cho dù Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có tăng lãi suất. Theo đó, chừng nào căng thẳng chính trị tại Nga - Ukraine còn tiếp tục, vàng còn mạnh.

Còn theo OANDA, chưa có dấu hiệu nào cho thấy giao tranh ở Ukraina sẽ giảm leo thang và thế giới đối mặt với suy giảm tăng trưởng. Điều đó sẽ kích thích dòng tiền chảy vào tài sản an toàn hơn nữa, trong đó có kim loại quý.

Khi giá vàng thế giới lập đỉnh lịch sử, chạm mốc 2.063 USD hồi tháng 8/2020, giá trong nước cũng lập đỉnh 62 triệu đồng/lượng. Giá thế giới sáng nay còn cách đỉnh cũ khoảng 76 USD, tương đương 1,7 triệu đồng nhưng giá trong nước đã cách mốc đỉnh cũ đến 12 triệu đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Giá vàng nhảy múa theo giờ: “Lướt sóng” vàng dễ bắt dao rơi

giá vàng thế giới giao dịch ở mức 2.008 USD, chỉ còn cách đỉnh cũ hơn 50 USD. (Ảnh: Tradingview)

Tại Việt Nam, sau khi đóng cửa ở mức 71,7-73,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) cuối ngày 7/3, giá vàng tiếp tục tăng 3,7 triệu giá mua và 4,5 triệu đồng giá bán so với sáng cùng ngày. Sáng 8/3. Công ty Vàng bạc Đá quý SJC tiếp tục nâng giá mua vàng miếng thêm 1 triệu đồng và giá bán thêm 800.000 đồng, phổ biến ở mức 72,7 triệu/lượng mua vào và 74,3 triệu/lượng bán ra. Như vậy, vàng miếng SJC một lần nữa thiết lập đỉnh giá mới trong lịch sử.

Đến chiều, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 2.008 USD, diễn biến tăng mạnh khi chính trị leo thang và chỉ còn cách đỉnh cũ khoảng 55 USD. 

Tuy nhiên, giá vàng trong nước lại ngược dòng thị trường kim loại quý thế giới. Các nhà vàng trong nước đột ngột điều chỉnh giá giao dịch xuống sâu. Tại SJC, niêm yết giá bán ra 72,3 triệu đồng, giảm 2,2 triệu đồng mỗi lượng. Còn giá mua vào chỉ giảm 2 triệu đồng, xuống 70,5 triệu đồng. Do giá trong nước và thế giới ngược chiều nên chênh lệch khi quy đổi theo tỷ giá ngân hàng cũng được thu hẹp. Vàng SJC hiện chỉ còn cao hơn giá thế giới hơn 16 triệu đồng/lượng.

Tài chính - Ngân hàng - Giá vàng nhảy múa theo giờ: “Lướt sóng” vàng dễ bắt dao rơi (Hình 2).

Theo ghi nhận từ PV Người Đưa Tin, ngay từ sáng nhiều người dân ở Hà Nội đã đến các cửa hàng vàng trên nhiều tuyến phố để xếp hàng chờ giao dịch. (Ảnh: Hữu Thắng)

Giá vàng tăng do nguồn cung thấp hơn nguồn cầu

Các hệ thống kinh doanh vàng khác tại Hà Nội và Tp.HCM như DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu... sáng nay đồng loạt nâng giá bán lên 74-74,2 triệu đồng. Tuy nhiên, đến chiều cũng đồng loạt giảm mạnh. Bảo Tín Minh Châu và DOJI hạ giá bán về quanh vùng 72,5 triệu đồng. 

Dù giá vàng tăng lên hay giảm sâu thì chênh lệch giữa giá mua vàng - bán ra vẫn ở mức khoảng 2 triệu đồng/lượng. 

Trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, nhận định giá vàng phụ thuộc lớn vào biến động kinh tế, chính trị - xã hội.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá vàng ở Việt Nam đang giao dịch ở mức "quá cao". Thời điểm giá vàng miếng SJC lên đỉnh 74,4 triệu đồng/lượng, đồng nghĩa mức chênh lệch giữa vàng Việt Nam và vàng thế giới lên đến gần 20 triệu đồng. Đến phiên chiều dù chênh lệch thu hẹp xuống mốc hơn 16 triệu thì đây vẫn là mức lớn.

PGS.TS cho biết giá vàng Việt Nam hiện chưa liên thông với thế giới do khối lượng nhập khẩu ít. Việc Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng khiến các doanh nghiệp không thể tự chủ nguồn cung. Các doanh nghiệp buộc phải mua được mới có thể bán được, tạo nên hiệu ứng khan hiếm.

Ngoài ra, PGS cũng cho rằng nhiều khách hàng có xu hướng găm vàng khiến dù nguồn cung hạn chế nhưng nguồn cầu lại đột biến. Theo Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng Thế Giới, nhu cầu về trang sức ở Việt Nam ghi nhận đạt 12 tấn trong năm 2021, cao hơn 11% so với con số 11 tấn trong năm 2020.

Ngoài ra, khủng hoảng do chính trị leo thang tác động lớn đến nền kinh tế thế giới, lạm phát tăng cao nên sản xuất kinh doanh trì trệ. Với nhiều nhà đầu tư, các kênh đầu tư khác sẽ rủi ro. Khi kinh tế phát triển chậm, chứng khoán không phải là kênh an toàn và ngân hàng tăng lãi suất năm 2022 không đáng kể. "Điều này hình thành tâm lý vàng là kênh trú ẩn an toàn" - PGS.TS nói.

Có nên mua vàng thời điểm này?

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, giá vàng tăng mạnh không dựa trên nền tảng của sự phát triển kinh tế nên chỉ mang tính nhất thời, không bền vững. Theo ông, khi xảy ra xung đột địa chính trị, chứng khoán và giá vàng sẽ biến động mạnh. Tuy nhiên, căng thẳng nào rồi cũng sẽ hạ nhiệt, điều này sẽ kéo theo đà giảm của vàng. Vì vậy, theo ông, giá vàng hôm nay tăng chỉ có tính cục bộ, nên mua vào hay bán ra đều phải cẩn trọng.

Theo ông Thịnh, các nhà đầu tư trong nước không nên "lướt sóng" vàng giai đoạn biến động mạnh bởi lẽ hiện chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang quá cao. Nếu "găm" vàng, người mua sẽ phải trả với mức giá đắt hơn hàng triệu đồng mỗi lượng so với giá thế giới và sẽ gặp rủi ro lớn nếu thị trường đảo chiều. Bằng chứng là chỉ trong hôm nay, giá vàng trong nước đã giảm tới 2 triệu đồng/lượng.

"Chỉ nên mua vàng với món nhỏ khi cần thiết, còn mua đầu tư dài hạn thì hiện chưa phải là thời điểm thích hợp" - ông Thịnh khuyến cáo.

Tài chính - Ngân hàng - Giá vàng nhảy múa theo giờ: “Lướt sóng” vàng dễ bắt dao rơi (Hình 3).

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, giá vàng tăng mạnh không dựa trên nền tảng của sự phát triển kinh tế nên chỉ mang tính nhất thời, không bền vững. (Ảnh minh họa) 

Ông Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế trưởng của BIDV - cũng cho rằng giá vàng tăng thời gian vừa rồi chỉ là tạm thời. 

Việc tăng nóng của giá vàng trong nước không có sự bền vững, giá vàng đang diễn biến khó lường, có thể tăng hoặc giảm mạnh, nhà đầu tư không thể dự đoán trước. Diễn biến giá vàng khó đoán định do biến động hiện phụ thuộc hoàn toàn vào bất ổn Nga - Ukraine, giá vàng có thể đi lên nhưng cũng có thể lao dốc ngay khi một hoặc hai bên đạt được thỏa thuận.

"Khi xuống tiền đầu tư vào bất cứ lĩnh vực gì, cần cân nhắc, xem xét kỹ càng và không nên chạy theo tâm lý đám đông" - TS Cấn Văn Lực cho hay. Ông Lực cũng nhấn mạnh người dân nên thận trọng, tỉnh táo trước khi đầu tư nếu không muốn lỗ nặng.

Do vậy, người mua vàng lúc này nên cân nhắc giữa rủi ro và lợi nhuận, nhất là người mua vàng trong nước lúc này còn chịu rủi ro kép đó là chênh lệch quá cao giữa giá vàng trong nước - thế giới, và khoảng cách giữa giá mua - bán trong nước cao. Trong trường hợp tình hình Nga - Ukraine xoay chiều, chính người mua sẽ chịu thua lỗ.

Giá vàng tăng phi mã, người dân xếp hàng chờ giao dịch

Thứ 3, 08/03/2022 | 14:38
Những ngày này, giá vàng liên tục biến động kéo theo lượng giao dịch mua bán tại các cửa hàng vàng cũng tấp nập và đông đúc hơn hẳn.

Giá vàng ngày 7/3/2022: Tăng "nóng", SJC lập đỉnh 71 triệu đồng/lượng bán ra

Thứ 2, 07/03/2022 | 10:59
Giá vàng ở thị trường thế giới đã tiến sát vùng 2.000 USD/ounce. Giá vàng SJC cũng lập đỉnh mới với mốc hơn 70,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng 6/2/2022: SJC tăng 1,5 triệu đồng/lượng phiên cuối tuần

Chủ nhật, 06/03/2022 | 10:36
Khi giá vàng thế giới ngày cuối tuần đứng yên ở mức 1.972,9 USD/ounce thì giá vàng trong nước lại tăng “phi mã”, vượt ngưỡng 69 triệu đồng/lượng.

Tuần biến động kỷ lục của vàng

Chủ nhật, 27/02/2022 | 14:01
Tuần qua, có thời điểm giá vàng Việt Nam tăng sốc khi gần cán mốc 67 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên lại giảm nhanh những phiên giao dịch cuối tuần.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

Lăng kính chứng khoán 28/3: Có nên chốt lời ở thời điểm này?

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
VN-Index vẫn trong nhịp tăng trung hạn, NĐT có thể cân nhắc chốt lời từng phần những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian qua.
     
Nổi bật trong ngày

Thêm một nhà băng ngược dòng tăng lãi suất huy động

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:28
Khách hàng có số dư tối thiểu 100 triệu đồng và gửi kỳ hạn tối thiểu 1 tháng sẽ được VPBank cộng thêm 0,1%/năm so với lãi suất niêm yết hiện hành.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.