Đến làng biển từng xảy ra vụ thảm sát hơn 500 người

Đến làng biển từng xảy ra vụ thảm sát hơn 500 người

Thứ 7, 14/09/2013 | 11:19
0
Nhiều tin vui đã đến Hải Lăng khi Chính phủ đồng ý cho EGATI làm chủ đầu tư nhà xây dựng máy nhiệt điện với kinh phí 2,26 tỷ USD ở đây.

Tự hào làng biển

Những năm qua, vùng biển Hải Lăng tràn trề hy vọng khi được xác định có lợi thế về phát triển cảng biển nước sâu tại Mỹ Thuỷ gắn với lợi thế khai thác nguồn khí đốt ngoài khơi Cồn Cỏ đưa vào bờ, hình thành Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, mở thông con đường ngắn nhất ra Thái Bình Dương trên Hành lang kinh tế Đông- Tây. Hôm nay, thêm một dự án trị giá 2,26 tỷ USD sẽ được khởi động trên vùng ven biển Hải Lăng. Tất cả hứa hẹn sẽ tạo thế và lực cho các xã vùng biển và lân cận có cơ hội phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực…

Mỗi lần đến Mỹ Thủy, chúng tôi đều đến dâng hoa, thắp hương lên đài tưởng niệm và những bát nhang tưởng vọng tại Đền tưởng niệm Vụ thảm sát Mỹ Thủy năm 1948. Đã 65 năm trôi qua, những dòng chữ ghi trên tấm bia tưởng niệm hôm nay luôn nhắc mọi người về quá khứ. Với âm mưu dập tắt lòng yêu nước và phong trào cách mạng của nhân dân Quảng Trị, trong hai ngày 19/3 và 8/4/1948, quân đội Pháp tổ chức cuộc hành quân quy mô lớn đã càn quét và thảm sát một cách man rợ thôn Mỹ Thủy làm chết 526 thường dân vô tội, trong đó có nhiều người già, phụ nữ và trẻ em. Vụ thảm sát năm 1948 là một trong những tội ác diệt chủng dã man nhất mà quân đội Pháp gây ra trên đất nước Việt Nam.

Việt Nam Xanh - Đến làng biển từng xảy ra vụ thảm sát hơn 500 người
Hoàn chỉnh hạ tầng đường giao thông ven biển đón những dự án của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Ông Phan Trung Hiếu, nguyên Trung đội trưởng du kích xã Hải An, dẫn con cháu ra thắp hương tại Đền tưởng niệm, cho biết: “Máu của biết bao người dân vô tội đã chảy ra, nhuộm một màu đỏ trên cát trắng. Cảnh tượng ấy, đến bây giờ tôi vẫn không thể nào quên. Với quyết tâm biến đau thương thành hành động, chúng tôi quyết tâm chiến đấu, giải phóng quê hương. Hôm nay, Đảng và Nhà nước đã có những việc làm đầy ý nghĩa trên mảnh đất này. Ở nơi chín suối, chắc bà con cũng đã yên lòng”.

Đến Hải Khê, chúng tôi được nghe người dân kể về nữ anh hùng Trần Thị Tâm, hy sinh lúc 24 tuổi, trong khi chỉ huy một trận chiến đấu ác liệt với địch. Hôm nay, trên mảnh đất Hải Lăng, một ngôi trường THPT đã được xây dựng mang tên Trần Thị Tâm, và bao lớp thầy, trò dưới mái trường mang tên chị đang nỗ lực để xứng đáng với thế hệ đi trước. Còn ở quê hương, tượng đài khắc ghi tên chị được xây dựng nằm trong khuôn viên Trường Tiểu học Hải Khê, vừa để tưởng nhớ đến người nữ anh hùng và nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay phấn đấu, rèn luyện theo gương chị. Cách đó không xa là Nghĩa trang xã liệt sĩ Hải Khê, nơi yên nghỉ của 132 liệt sĩ. Cảm xúc cứ thế dâng trào trong lòng chúng tôi khi được nghe, chứng kiến và được thắp những nén hương tri ân những người con ưu tú của Tổ quốc, ngã xuống cho quê hương, đất nước tươi đẹp hôm nay…

Chờ giấc mơ thành hiện thực

Kể từ khi Quảng Trị khởi động dự án cảng biển Mỹ Thủy và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, đã có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong, ngoài nước quan tâm, “đánh tiếng” sẽ chọn Mỹ Thủy để đầu tư dự án. Theo quy hoạch cảng nước sâu Mỹ Thủy được xây dựng ở đoạn bờ biển dài 1,5 km nằm giữa 2 xã Hải An và Hải Khê với tổng diện tích khoảng 913 ha, gồm các khu chức năng như: khu cảng thương mại gồm các bến tổng hợp, bến container cho tàu 30.000- 50.000 DWT, khu cảng dầu và khí hóa lỏng cho cỡ tàu 10.000- 50.000 DWT, vùng nước hàng hải đón trả hoa tiêu, kiểm dịch, neo chuyển tải, tránh trú bão, luồng tàu và thủy điện cảng... Ngoài ra, còn có các trung tâm phân phối hàng hóa logistics, tổ hợp nhà ở, văn phòng cho thuê, công viên... Nơi đây dự kiến sẽ xây dựng một cảng đào với độ sâu 17-18 mét, có thể tiếp nhận tàu đến 100.000 DWT.

Ông Phan Thanh Hùng, chủ cơ sở sửa chữa, đóng mới thuyền ở thôn Mỹ Thủy (Hải An) cho biết: “Ở xã chúng tôi đã có nghề đóng thuyền truyền thống và cũng đã khẳng định được thương hiệu khi xuất bán nhiều thuyền cho nhiều địa phương trong, ngoài tỉnh. Khi cảng nước sâu Mỹ Thủy hình thành, chắc chắn nghề đóng thuyền phát triển mạnh, hứa hẹn sẽ có nhiều tàu thuyền công suất lớn, đánh bắt xa bờ xuất xưởng tại đây”.

Đi trên tuyến đường ven biển Hải An- Hải Khê hôm nay mới cảm thấy hết sự đổi thay ở vùng biển bãi ngang này. Chỉ một thời gian ngắn tuyến đường Hải An- Hải Khê có tổng mức đầu tư hơn 128 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương hỗ trợ đã hoàn thành, không chỉ giao thông thuận lợi mà còn góp phần thúc đẩy KT-XH vùng biển phát triển mạnh.

Càng vui hơn khi Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Cường công bố chủ trương của Chính phủ Việt Nam về việc đồng ý cho EGATI làm chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện công suất 1.200 MW, với tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 2,26 tỷ USD. Nghiệm thu đưa vào vận hành thương mại nhà máy tổ máy số 1 và tổ máy số 2 vào tháng 3/2019.

Viễn cảnh tươi sáng của miền cát trắng sẽ thành hiện thực, sau khi được “kích hoạt” các dự án, mở ra triển vọng về việc hình thành một khu công nghiệp khai thác chế biến khoáng sản và sản xuất vật liệu mới- công nghệ cao tại đây với nguồn nguyên liệu dồi dào từ các mỏ titan và cát trắng để sản xuất sợi thủy tinh, sản xuất vật liệu composite trên cơ sở sợi thủy tinh gia cường, sản xuất vật liệu bông thủy tinh cách âm, cách nhiệt và chống cháy...

Chỉ riêng dự án về sản xuất vật liệu mới-công nghệ cao tại đây đã có chừng 21 nhà máy với nguồn vốn đầu tư lên đến 760 triệu USD và điều quan trọng là nguồn nguyên liệu sử dụng cho hệ thống nhà máy này hầu hết đều là nguồn nguyên liệu tại chỗ. Trong khi chờ những giấc mơ ấy thành hiện thực, vùng biển đã có những bước chuyển mình mới để không bị lạc hậu, có thể hội nhập nhanh với tiến trình phát triển, như hoàn thiện xây dựng chợ cá Hải An, con đường dài hơn 13 km nối quốc lộ 1A về cảng Mỹ Thủy đã được đưa vào sử dụng, hỗ trợ kinh phí xây dựng bảng hiệu, quảng bá hình ảnh nước mắm Mỹ Thủy.

Vùng biển Hải Lăng đang từng bước chuyển mình từ hoang tàn, đổ nát chiến tranh và đang khởi sắc từng ngày. Hy vọng, từ quy hoạch, hoàn thiện các thủ tục pháp lý đến kêu gọi vốn đầu tư xây dựng cảng biển Mỹ Thủy và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị sẽ tạo thế và lực để vùng biển Hải Lăng vươn lên mạnh mẽ, góp phần quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp của tỉnh phát triển.

Càng vui hơn khi Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Cường công bố chủ trương của Chính phủ Việt Nam về việc đồng ý cho EGATI làm chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện công suất 1.200 MW, với tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 2,26 tỷ USD; nghiệm thu đưa vào vận hành thương mại nhà máy tổ máy số 1 và tổ máy số 2 vào tháng 3/2019.

Theo Nguyễn Minh Đức (báo QTO)

Hà Tĩnh: Khánh thành Đài tưởng niệm liệt sỹ ngành GTVT

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
– Vừa qua, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2012); 44 năm chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc, nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ ngành GTVT đã được khánh thành.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mê hoặc dưới đáy sông cổ

Thứ 6, 06/09/2013 | 17:31
Ở độ sâu 90m trong hang động Cenote Angelita (Mexico), những người thợ lặn tài ba đầy kinh ngạc khi chứng kiến dòng sông xanh thẳm thơ mộng và huyền bí.

Cận cảnh vẻ đẹp ma mị của loài hồ điệp

Thứ 2, 19/08/2013 | 08:56
Rất nhiều nhiếp ảnh gia chọn bướm (hồ điệp) để chụp ảnh do sự đa dạng và vẻ đẹp rực rỡ của loài này.