Giấc mơ người Việt trên đất Mỹ

Giấc mơ người Việt trên đất Mỹ

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:31
0
Tháng 4/2012, lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có một người ngoại quốc (lại là người Việt Nam!) mua được một thị trấn của Mỹ. Tháng 8/2013, sau hơn một năm ấp ủ, doanh nhân Việt Nam Phạm Đình Nguyên đã một lần nữa gây “sốc” bằng cách hoàn tất “giấc mơ” ấy. Thị trấn Buford của Mỹ từ nay sẽ được đổi tên thành thị trấn PhinDeli.

Năm 1931, lần đầu tiên nhà văn kiêm sử gia James Truslow Adams đã tạo ra thuật từ “Giấc mơ Mỹ” trong cuốn sách có tựa đề là Epic of America (Thiên hùng ca Mỹ).

Giấc mơ Mỹ luôn phảng phất giống như những huyền thoại có thật: Không gì không thể! Ngày hôm qua không ai biết đến bạn thì hôm nay, bạn đã có thể khiến cho tất cả giới truyền thông phải xôn xao rồi!

Trở lại câu chuyện của năm trước, tháng 4/2012, lần đầu tiên trong đời tôi vội vã bấm điện thoại gọi cho bạn thân của mình chỉ để… “buôn chuyện” chứ không phải để bàn bạc công việc hay hỏi han. Câu chuyện được nhắc tới chính là một “Giấc mơ Mỹ” nhưng lại do một người Việt Nam chính gốc (đang sống ở Việt Nam) viết nên. Câu chuyện khó tin như có thật: Một doanh nhân người Việt giấu tên nào đó đã thành công trong cuộc đấu giá và giành được quyền sở hữu thị trấn Buford của Mỹ - một thị trấn có lịch sử lâu đời dù nhỏ nhất nước Mỹ!!!

Tôi nhớ, suốt 2 tuần sau đó, câu chuyện này nằm trong “tâm điểm” của báo giới. Nhiều phóng viên của báo này còn cố tìm cách “moi” thông tin từ đồng nghiệp ở báo kia chỉ để có được sớm nhất “lời giải”: Tên chính xác của vị doanh nhân người Việt đã mua thị trấn, và mua để làm gì?

Bất động sản - Giấc mơ người Việt trên đất MỹDoanh nhân Phạm Đình Nguyên tại thị trấn Buford

Chuyên gia tài chính người Mỹ gốc Việt - Bùi Kiến Thành đã trả lời trên báo chí ngay sau khi thông tin này được chính thức xác nhận, rằng ông rất vui và tự hào về quyết định táo bạo, bản lĩnh và đúng đắn này. Mua một thị trấn trên đất Mỹ dù lớn hay nhỏ thì cũng là một sáng kiến độc đáo, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Với cộng đồng người Việt tại Mỹ nói riêng và người Việt trên toàn thế giới nói chung, việc làm này là một hành động “nở mày nở mặt”.

Ông Thành thẳng thắn: “Anh ấy (doanh nhân người Việt Phạm Đình Nguyên) mua thị trấn Buford với giá 900.000 USD. Việc làm ấy không chỉ mang đến lợi ích cho riêng mình mà còn có thể thấy được lợi ích quốc gia trong đó”. Quả thật, phải thừa nhận rằng không mấy khi một doanh nhân Việt Nam bỗng được xuất hiện trên hàng loạt những tờ báo nổi tiếng thế giới như Daily Mail, CNN, USA Today. Dư luận Mỹ xôn xao, bàn luận với việc “mua thị trấn” đã là một thành công đáng nể của doanh nhân trẻ này rồi, chưa cần biết đến việc chính xác mục đích mua là gì, để… “dưỡng già” hay để “kiếm thẻ xanh”, để “mở quán phở” hay để “phân lô bán”!!!

Không những thế, ê-kíp Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV có mặt ở Buford cũng hơi bất ngờ khi thấy có người Việt cũng đến đấu giá. Và bất ngờ hơn khi được tuyên bố là người thắng giải. CCTV chắc cũng muốn đưa tin nhiều về những sự kiện sở hữu thị trấn hơn của những người đồng hương hơn là phải đọc những tin nhan nhản không hay hàng ngày – nào là ngộ độc thực phẩm, sập cầu, tham nhũng, gái được quan chức bao…

Hơn một năm im hơi lặng tiếng. Không ít lần trong những cuộc cà phê với nhau, khi có người vui miệng hỏi: “Tình hình thị trấn Buford được doanh nhân người Việt mua đó sao rồi?”, tôi cũng tự hỏi: Nó… sao rồi nhỉ? Sao không thấy bất kỳ một kế hoạch nào được tiết lộ? Chắc đúng như những gì người ta suy đoán: tìm đường di dân!

Lần thứ hai tôi phải ngỡ ngàng với thông tin: Thị trấn Buford của người Việt kia vừa được đổi tên thành thị trấn PhinDeli - một thương hiệu cà phê Việt. Logo Việt Nam, lá cờ Việt Nam được cắm trên đất Mỹ. Một thị trấn Mỹ trở thành “bàn đạp” cho hàng Việt Nam tiến vào thị trường rộng lớn này.

Đừng quên, Las Vegas cũng có thời là một vùng sa mạc bỏ hoang. Người đầu tiên đặt chân tới đó, khi ấy chỉ là một bãi sa mạc khát cháy nhưng anh ta đã làm nên một “thủ phủ” về… sòng bạc. Trăm năm sau, khắp năm châu đều biết đến cái tên Las Vegas - một thành phổ nghỉ dưỡng, đánh bạc và ẩm thực nổi tiếng thế giới.

Nhưng cũng chẳng cần phải Las Vegas gì cho nó cao xa. Chỉ là một thị trấn (dù nhỏ như PhinDeli) cũng đã có ý nghĩa về mặt tinh thần rồi. Cũng đủ cho những người như Phạm Đình Nguyên dám dấn thân gánh vác sứ mạnh “cà phê Việt”. Thành công hay không – đó là câu chuyện dài. Dám suy nghĩ đến những điều “không gì không thể” cũng đã là hay rồi.

Nhiều người bảo chuyện này thật viển vông. Tôi lại không nghĩ thế. Doanh nhân Việt đang thực hiện giấc mơ của mình. Và cá nhân tôi, tôi dám đánh cược cho sự thành công của “giấc mơ Mỹ” ấy. Giấc mơ cà phê Việt…

Và ngay cả nếu Buford chỉ là “bàn đạp tinh thần” hay “thị trấn cà phê Việt trên đất Mỹ” – của một thị trấn vỏn vẹn chỉ một người, thì nó vẫn là biểu tượng “không gì không thể” của doanh nhân Việt.

Tôi là một trong số ít người Việt sống ở Bang Wyoming. Tôi cũng là người có mặt trong buổi đấu giá ngày 5/4/2012 tại Buford và tôi rất tự hào với kết quả buổi đấu giá đó.

Tom Nguyễn (Cheyenne, Wyoming)

Doanh nhân Việt chia sẻ kế hoạch phát triển thị trấn Buford

Thứ 5, 01/08/2013 | 14:58
Việc đổi tên thị trấn Buford sang tên của thương hiệu cà phê Việt PhinDeli được coi là bước ngoặt trong quá trình phát triển thị trấn Mỹ của doanh nhân Phạm Đình Nguyên. Phóng viên Nguoiduatin.vn đã có cuộc trao đổi với doanh nhân Sài Gòn về kế hoạch "táo bạo" này.

Ông chủ Việt đổi tên thị trấn Buford

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:03
Sau hơn 1 năm mua lại thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ, doanh nhân Phạm Đình Nguyên đã lên kế hoạch kinh doanh trên thị trấn này đồng thời đổi tên thị trấn.

Những thị trấn tuyệt vời nhất nước Mỹ

Thứ 3, 26/03/2013 | 15:17
Những thị trấn nhỏ này vô cùng xinh đẹp và mang lại những cảm xúc tuyệt vời khiến du khách đến một lần là muốn quay trở lại thêm nhiều lần nữa.

Ngắm thị trấn gần triệu đô của doanh nhân Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
– Thông tin về việc doanh nhân Phạm Đình Nguyên tổng giám đốc Công ty Dịch vụ phân phối tổng hợp quốc tế (IDS), trụ sở tại TP.HCM mua lại thị trấn Buford nằm tại bang Wyoming ở nước Mỹ đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao của dư luận trong những ngày qua. Cùng Nguoiduatin.vn chiêm ngưỡng thị trấn nhỏ Buford.

Doanh nhân TP.HCM là người mua thị trấn ở Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
– Thông tin mới nhất cho biết, người mua cả thị trấn tại Mỹ là một doanh nhân TP.HCM, anh Phạm Đình Nguyên tổng giám đốc Công ty dịch vụ phân phối tổng hợp quốc tế (IDS).

Mỹ bán thị trấn 2 cư dân với giá 5 tỷ đồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Thị trấn Garryowen, nơi sinh sống của 2 cư dân sẽ chính thức được bán đấu giá với mức giá khởi điểm 250.000 USD, tương đương 5,2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.