Giấc mơ no đủ từ làng chài trên Cao Nguyên

Giấc mơ no đủ từ làng chài trên Cao Nguyên

Hồ Hải Nam
Thứ 7, 13/03/2021 | 11:22
0
Sương đêm phủ trắng mặt hồ, xa xa trong màn đêm mịt mù những ánh đèn pin lấp lóe. Những cư dân làng chài đang miệt mài theo con nước mưu sinh.

Nhọc nhằn mưu sinh

Hồ thủy lợi Ia Mơr được xây dựng khoảng năm 2005 với mục đích nhân văn là cung cấp nước tưới và sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân ở Gia Lai và Đắk Lắk.

Một đập lớn được xây dựng để chứa nguồn nước từ 3 con suối: Mơr, Tải và H’rung cùng đổ về. Đại công trình thủy lợi này đã tạo điều kiện cho nguồn thủy sản trù phú. Tiếng lành đồn xa, người dân từ nhiêu tỉnh khác đổ về lòng hồ chài lưới mưu sinh, mơ về cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Xã biên giới Ia Mơr mùa này trời nắng như “đổ lửa” cỏ cây héo húa, ruộng nương nức toác, không khí oi bức, ngột ngạt. Băng qua những cung đường đất đỏ, bụi mù mịt, chúng tôi có mặt tại lòng hồ thủy lợi Ia Mơr.

Dân sinh - Giấc mơ no đủ từ làng chài trên Cao Nguyên

Cư dân làng chài ra khơi mưu sinh.

Lác đác ven lòng hồ vài túp lều tạm bợ của cư dân làng chài. Trời nắng gắt, dưới bên đò những đứa trẻ đầu trần, chân đất, tất bật phụ giúp cha mẹ chuẩn bị chài lưới ra khơi.

Ngày qua ngày, cuộc sống cơm áo, gạo tiền… con chữ của những đứa trẻ cứ thế theo con thuyền độc mộc dập dìu sông nước.

Dân sinh - Giấc mơ no đủ từ làng chài trên Cao Nguyên (Hình 2).

Những đứa trẻ theo cha mẹ  ra khơi trong hành trình mưu sinh.

Cư dân nơi đây không biết rõ xóm chài này được hình thành từ bao giờ. Ban đầu mới lác đác vài hộ nhưng thời gian trôi qua, xóm chài tăng lên từ vài hộ thành vài chục hộ.  

Trong đó, ông Nguyễn Quang Bình là người lớn tuổi nhất nên được dân chài lưới bầu giữ chức trưởng xóm. 

Dân sinh - Giấc mơ no đủ từ làng chài trên Cao Nguyên (Hình 3).

Căn chòi tạm ven lòng hồ của các cư dân làng chài.

Cách bến thuyền chừng vài chục mét là căn chòi tạm bợ được ông Bình dựng lên bằng cành cây, mái che bằng bạt.

Trò chuyện với chúng tôi ông Bình kể: “Quê chúng tôi ở Tây Ninh vùng sông nước, từ nhỏ đã theo cha đánh cá mưu sinh. Cách đây hơn 5 năm, nghe đứa cháu gọi về bảo trên này nguồi thủy sản trù phú, ít người đánh bắt nên tôi mạnh dạn đưa gia đình lên đây mưu sinh. Đói nghèo nên phải tha hương kiếm miếng ăn qua ngày, mong cuộc sống đỡ vất vả”.  

Dân sinh - Giấc mơ no đủ từ làng chài trên Cao Nguyên (Hình 4).

Vợ chồng anh Linh bắt đầu chuyến ra khơi mưu sinh.

Theo ông Bình, khi mới lên, mấy gia đình dựng lều ở tạm ban ngày còn đêm dong thuyền đánh cá. Sau này, các cấp chính quyền vận động nên mọi người vào làng Khôi thuê nhà dân ở.

"Mấy hộ kia vào ở rồi, tiền thuê một nhà từ 1 đến 1,5 triệu đồng/tháng. Riêng tôi vì già yếu nên được tạo điều kiện cho ở đây để đi làm cho tiện”, ông Bình nói.

“Bình thường, từ 1h đến 4h chiều là chúng tôi ra hồ đánh cá rồi. Hôm nay gió chướng, sợ lật thuyền, chúng tôi chưa dám đi. Đã có nhiều trường hợp chết đuối khi đánh cá nên phải cẩn thận hơn”, ông Bình cho biết thêm.

Mơ về cuộc sống ấm no

Ngoài bến thuyền khung cảnh bắt đầu nhộn nhịp. Anh Nguyễn Văn Linh, 38 tuổi, quê tỉnh Bình Phước thoăn thoắt giăng lưới. Phía cuối thuyền vợ anh ra sức chèo lái giữ thuyền không bị trôi theo gió.

Dân sinh - Giấc mơ no đủ từ làng chài trên Cao Nguyên (Hình 5).

Anh Linh là người thâm niên kỳ cựu, chia sẻ với PV những gian nan nguy hiểm của cư dân trong những lần ra khơi.

Vừa giăng lưới, anh Linh vừa chia sẻ: “Thường, 1h chiều hai vợ chồng ra thả lưới rồi về nhà nghỉ ngơi. Đến 1h sáng, chúng tôi ra kiểm tra lưới, gỡ cá cho đến 6h sáng thì vô bờ. Tiểu thương sẽ chờ sẵn ở bến, cân cá và trả tiền.

Bình quân mỗi ngày có thu nhập 100-200 ngàn đồng, hôm nào may thì được khoảng 1 triệu đồng. Ở hồ này chủ yếu là cá mè, rô phi, trê, lóc, cá lăng và cá cơm. Cá lăng là đặc sản nhất, có con nặng hơn 10 kg nhưng thỉnh thoảng mới bắt được. Còn nhiều nhất là cá cơm.

Nghề này cực nhất là mùa mưa. Mỗi lần đi đánh cá mặc 2-3 cái áo bông to bự mà không đủ ấm, thường xuyên bị ướt và lạnh tím tái người. Có lần tôi bị lật thuyền trong đêm, may bạn thuyền kịp thời phát hiện, chứ không làm mồi cho hà bá rồi”.

Dân sinh - Giấc mơ no đủ từ làng chài trên Cao Nguyên (Hình 6).

Sau một đêm miệt mài đánh bắt, thành quả của các cư dân làng chài dù không được như ý nhưng mọi người đều vui vẻ, hạnh phúc.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Lê Văn Dô, 38 tuổi, quê tỉnh Tây Ninh chia sẻ: “Ở quê không có ruộng rẫy, 2 vợ chồng làm thuê nuôi 3 con nhỏ. Cuộc sống quá khó khăn. Tôi được 1 người bạn mách trên này nguồn thủy hải sản trù phú nên một mình phiêu dạt lên xã Ia Mơr đánh cá. Mỗi tháng gắng làm lụng gửi 4 triệu đồng về nuôi con ăn học". 

Anh Dô bộc bạch: “Có những hôm ra khơi ban đêm trời lạnh cắt da cắt thịt, gió lớn chỉ có một mình nên rất sợ. Không phải cứ nghĩ mình biết bơi là xử lý được. Nhiều khi sóng lớn đánh lật thuyền mình ngã xuống nước tức thở, trời lạnh khiến chân tay bị chuột rút rất nguy hiểm".  

Dân sinh - Giấc mơ no đủ từ làng chài trên Cao Nguyên (Hình 7).

Những con cá tươi được thương lái vào tận nơi để thu mua.

Ngoài việc khai thác nguồn lợi thủy sản tự nhiên, nhiều hộ dân xóm chài liên kết với nhau nuôi cá trong hồ thủy lợi Ia Mơr.

Anh Lê Văn Dô cùng với 2 hộ dân đã lập nghiệp ở Ia Mơr từ năm 2010 là anh Phạm Văn Quân (quê Thanh Hóa) và Trần Thành Phát (quê Cao Bằng) nuôi cá trê.

Anh cho hay: “Chúng tôi mượn nhà bè của ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 8 thử nghiệm nuôi cá trê. Đợt trước, chúng tôi mua 15 kg cá giống về thả nuôi và tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên. Chúng tôi đã xuất bán đợt đầu tiên và đang nuôi mới. Dù đợt đầu chưa lời nhiều nhưng chúng tôi thấy nuôi loại cá này có tiềm năng”.

Dân sinh - Giấc mơ no đủ từ làng chài trên Cao Nguyên (Hình 8).

Cá cơm là loại cá phổ biến trên lòng hồ.

Ông Rơ Lan Chim, Bí thư Đảng ủy xã Ia Mơr cho biết: “Từ khi chặn dòng hồ thủy lợi Ia Mơr, nguồn thủy sản phong phú nên dân các nơi về đây đánh bắt cá. Từ đó, nhiều hộ dân tại chỗ cũng làm nghề đánh cá cải thiện bữa ăn và có thêm thu nhập. Một số hộ dân cũng được hưởng lợi từ việc cho ngư dân thuê nhà trọ.

“Người dân xóm chài chấp hành tốt đường lối, pháp luật của Nhà nước khi đến tạm trú, đánh bắt cá tại địa phương. Do đó, chúng tôi cũng tạo điều kiện cho con cái họ học hành, ổn định cuộc sống”.

“Xã cũng vận động họ nên thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông đường thủy khi đánh cá trong hồ để đảm bảo tính mạng. Chúng tôi cũng có hướng phát triển nghề mới là nuôi thủy sản trong lòng hồ nhưng chưa thể triển khai vì hồ thủy lợi Ia Mơr không thuộc sự quản lý của xã”, ông Chim nói.

Trải nghiệm Tết làng chài độc đáo tại Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay

Thứ 7, 30/01/2021 | 12:42
Tết Nguyên Đán 2021 đang đến rất gần, và nếu bạn đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ tại Phú Quốc nắng ấm tuyệt đẹp, thì khu nghỉ dưỡng 5 sao của Sun Group - Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay sẽ là lựa chọn không thể bỏ qua với trải nghiệm Tết Làng Chài độc đáo, cùng ưu đãi hấp dẫn nhất trong năm.

Làng chài nghèo Hà Tĩnh "thoát kiếp" thành làng tỷ phú nhờ xuất khẩu lao động

Chủ nhật, 27/10/2019 | 10:52
Vốn nghèo khó nhưng nhờ nghề đi xuất khẩu lao động, buôn thịt lợn, dệt vải, đi biển mà những ngôi làng ấy đã "thay da đổi thịt", trở thành những ngôi làng tỷ phú.

Xót lòng cảnh xóm chài 'trói' con để mưu sinh

Thứ 6, 06/09/2013 | 18:13
Trên dòng nước mênh mông của sông Đồng Nai đang "cưu mang" hàng trăm mảnh đời nghèo khổ, nhưng để có thể kiếm được bữa ăn, có những bậc cha mẹ phải "trói" con trên thuyền...
Cùng tác giả

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Kon Tum: Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:14
Chiếc xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Lò Xo, bất ngờ lao vào mương thoát nước bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.

Kon Tum: Khởi tố 5 đối tượng phá rừng tại huyện Đăk Hà

Thứ 6, 12/04/2024 | 16:36
Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng huyện Đăk Hà quyết định khởi tố và bắt tạm giam 5 đối tượng liên quan vụ phá rừng.

Gia Lai: Một học sinh nhảy từ tầng 3 xuống đất bị thương

Thứ 6, 12/04/2024 | 12:56
Một học sinh lớp 6 bất ngờ nhảy từ tầng 3 xuống đất, hậu quả khiến em bị gãy tay, gãy chân.
Cùng chuyên mục

Kiến nghị tạm dừng dự án trọng điểm hơn 1.000 tỷ đồng do thiếu vốn

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:29
Chủ đầu tư vừa kiến nghị tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky, Tp.Buôn Ma Thuột đến Km49+00, có tổng mức đầu tư là 1.053 tỷ đồng.

Long An: Triển khai tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
UBND tỉnh Long An chỉ đạo các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Quảng Trị: Đã tìm thấy thi thể học sinh bị đuối nước khi tắm biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:09
Vào ngày 15/4, trong khi tắm biển, 2 em học sinh ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị) không may bị sóng cuốn, một em được cứu còn một em bị mất tích.

Một công nhân tử vong tại dự án đường kết nối sân bay Long Thành

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:04
Công an tỉnh Đồng Nai đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc một công nhân thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tử vong.

Taxi rơi xuống kênh trong lúc quay đầu, tài xế may mắn thoát nạn

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:20
Sau khi trả khách, tài xế taxi trong lúc quay đầu xe đã bất ngờ bị tụt dốc dẫn đến rơi xuống kênh nước.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Kiến nghị tạm dừng dự án trọng điểm hơn 1.000 tỷ đồng do thiếu vốn

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:29
Chủ đầu tư vừa kiến nghị tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky, Tp.Buôn Ma Thuột đến Km49+00, có tổng mức đầu tư là 1.053 tỷ đồng.