Giấc mơ tới trường của 2 chị em mồ côi mẹ

Giấc mơ tới trường của 2 chị em mồ côi mẹ

Thứ 7, 02/09/2017 | 09:17
0
Chị Lao Thị Đ. bị bệnh teo cơ hành hạ hơn một năm trời. Khi hay tin con gái lớn đã thi đỗ vào lớp 10 cũng là lúc người mẹ nhắm mắt xuôi tay.

Chúng tôi đến với xóm Giữa, xã Phương Giao, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên vào một ngày cuối tháng 8. Căn nhà của Lao Hoàng Chung (SN 2002) và Đặng Thị Mười (2007) còn chưa xây xong thì mẹ của 2 em là Lao Thị Đ. đổ bệnh và qua đời. Sự ra đi của người mẹ để lại cho các em sự hụt hẫng và đau đớn đến tột cùng. Giờ đây, hai em sống trong sự yêu thương, chở che của bà ngoại và các dì trong căn nhà còn đang xây dở.

Đời sống - Giấc mơ tới trường của 2 chị em mồ côi mẹ

Phần còn lại của ngôi nhà trước đây ba mẹ con ở, hiện nay được dùng làm bếp.

Bước chân vào mái ấm của các em, chúng tôi mới cảm nhận được sự khó khăn cũng như bất hạnh mà 2 em phải trải qua. Đồ đạc trong nhà chỉ có vài ba chiếc ghế nhựa,vật dụng giá trị nhất trong nhà chỉ còn đúng chiếc quạt điện và chiếc giường đã cũ.

Từ ngày mẹ mất, bà ngoại Hoàng Thị Đảm, dù đã 77 tuổi nhưng ngày nào cũng sang ở để trông nom và làm chỗ dựa tinh thần cho 2 cháu nhỏ. Bà Đảm cho biết, bà vẫn còn sức khỏe nên cố gắng trông chờ vào mấy sào ruộng để rau cháo, nuôi hai cháu ăn học. Dù có khó khăn nhưng bà vẫn muốn các cháu được học hành tử tế để có nghề nghiệp, chị em có thể nuôi nhau khôn lớn, trưởng thành.

Thương bà, từ ngày mẹ mất, 2 em ngày nào cũng đi làm thêm. Ngày nắng thì 2 chị em đưa nhau lên núi kiếm củi, ngày mưa thì ở nhà ai thuê gì làm đấy kiếm thêm đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống. 

Đời sống - Giấc mơ tới trường của 2 chị em mồ côi mẹ (Hình 2).

Ba bà cháu trong ngôi nhà còn đang xây dở.

Chị Lao Thị Sao, dì ruột của 2 em cho biết: “Mẹ cháu là mẹ đơn thân. Cháu Chung là người dân tộc Kinh, từ nhỏ không biết bố cháu là ai. Còn cháu Mười là người dân tộc Dao, bố ở gần nhưng cũng không nhận cháu. “Sẩy cha còn chú, sẩy mẹ bú dì” nhưng các dì cũng đều nghèo khó, đến lo cho gia đình còn khó khăn giờ đây còn 2 cháu nhỏ mồ côi không biết các cháu thế nào”.

Mặc dù hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng 2 em rất ngoan, yêu thương nhau, biết nghe lời các dì và bà ngoại. Khi mẹ bị bệnh phải đi chạy chữa khắp nơi, em Mười khi ấy mới 9 tuổi đã theo mẹ, các dì đi hết bệnh viện này đến bệnh viện kia để thay chị chăm sóc cho mẹ. Thương mẹ thương em, Chung vượt qua hoàn cảnh để đạt được thành tích học tập khá giỏi và nhận được học bổng của huyện.

Khi hỏi về ước mơ của mình, em Lao Hoàng Chung rưng rưng nước mắt: “Mẹ em đã mất rồi, ngày nào em cũng buồn cho hoàn cảnh của 2 chị em mình. Nếu vẫn được đi học em hứa sẽ cố gắng học hành chăm chỉ để về sau đi làm kiếm tiền nuôi bà và thay đổi cuộc sống khó khăn như bây giờ. Ước mơ của em là được đi học đại học”.

Ông Tô Văn Khải, Phó Chủ tịch xã Phương Giao cho biết: “Hoàn cảnh của 2 cháu thực sự rất đáng thương, bơ vơ không nơi nương tựa. Xã Phương Giao tuy là xã nghèo còn nhiều khó khăn nhưng chính quyền sẽ tạo điều kiện hết sức có thể để giúp đỡ 2 cháu, cũng như giúp các cháu được tiếp tục con đường học hành của mình.

Chúng tôi biết cháu Chung có học lực rất khá, nếu vì hoàn cảnh mà cháu không được tiếp tục đi học thì quả là điều hết sức đáng tiếc. Mong rằng những nhà hảo tâm biết đến hoàn cảnh để giúp đỡ 2 cháu, làm sao để các cháu có thể được đến trường, học tập để thay đổi cuộc sống”.

Đình Thiện

Công an tỉnh Sóc Trăng phát suất ăn cho sĩ tử có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 5, 22/06/2017 | 17:04
Không chỉ ra sức bảo vệ cho kỳ thi THPT Quốc gia, lực lượng chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng còn có nhiều hoạt động rất cụ thể để giúp đỡ sĩ tử.

Hoàn cảnh khó khăn của hai mẹ con chết trong vụ nổ kinh hoàng ở Hà Đông

Chủ nhật, 20/03/2016 | 06:30
Người nhà nạn nhân vụ nổ ở Hà Đông tâm sự: "Khi nghe tin hai mẹ con nó tử vong mà gia đình chúng tôi không ai dám tin vào sự thật. Khi xuống đến nơi, mọi người trong gia đình rụng rời chân tay".

Nhẫn tâm cho con vì hoàn cảnh khó khăn

Chủ nhật, 31/03/2013 | 07:46
Trong suy nghĩ giản đơn của người mẹ trẻ, việc cho con chỉ mong muốn hai "khúc ruột" của mình được sống trong sung sướng và hạnh phúc.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.