'Giấc mộng Mỹ' của người dân Trung Quốc

'Giấc mộng Mỹ' của người dân Trung Quốc

Chủ nhật, 07/07/2013 | 09:35
0
Với mong muốn tìm kiếm một nơi để nghỉ dưỡng thoát khỏi thành phố ồn ã vào cuối tuần, Annie Liu và chồng bà đã bị cuốn hút ngay lần đầu tiên khi nhìn thấy bởi một ngôi nhà gỗ ở Jackson Hole với số tiền chưa đến 300.000 USD.

5 năm sau đó, họ đều đặn dành 90 phút lái xe để đi từ căn hộ ở trung tâm thành phố đến ngôi nhà ở thôn quê. Họ thích làm vườn, ăn thịt nướng hoặc đơn giản là thư giãn trong không gian  yên bình được bao quanh bởi các dãy núi - thường được bao phủ trong sương mù nổi tiếng của Bắc Kinh. Cặp đôi sở hữu 3 phòng ngủ ở ngoại ô thủ đô Trung Quốc, thung lũng Jackson Hole, sở hữu vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời.

Lạ & Cười - 'Giấc mộng Mỹ' của người dân Trung Quốc

Thị trấn Jackson Hole thì đông đúc hơn. Nó bao gồm 1.000 ngôi nhà kiểu gia đình lấy cảm hứng từ những ngôi nhà nghỉ mộc mạc ở biên giới nước Mỹ. Tuy nhiên, những người giàu có bị thu hút đến đây bởi hứa hẹn về một không gian sống như một "miền Tây hoang dã."

Bà Liu và ông Lu - hai luật sư ở Bắc Kinh – đã mở ra một cánh cửa đến với thế giới của nền văn minh Mỹ. Đồ nội thất và kiến trúc ngôi nhà được trang trí bởi những vật dụng cá nhân của hai ông bà gợi phong cách Châu Âu cũ. Bà nghiên cứu và làm việc tại Indianapolis trong hai năm 2003-2005, trong thời gian ông đến châu Âu.

Lạ & Cười - 'Giấc mộng Mỹ' của người dân Trung Quốc (Hình 2).

Lạ & Cười - 'Giấc mộng Mỹ' của người dân Trung Quốc (Hình 3).

Những bức tường thô sơ rắn chắc được trang hoàng bởi các biển số đầy màu sắc của các tiểu bang Mỹ, một bản sao Tuyên ngôn Độc lập Mỹ cỡ lớn. ". Bà Liu, 40 tuổi, chỉ vào các bản sao đóng khung cô mua ở Florida và nói: "Đây là một cột mốc quan trọng - (chúng tôi treo nó ở đây) nó là một phần của lịch sử, một phần cho nghề nghiệp của chúng tôi." "Chúng tôi muốn được tự do hơn.” Ông Lu, 55 tuổi, nói thêm. Nhiều người đã đến Mỹ và tận hưởng môi trường ở đó. Họ không cho nơi này là một “không gian Mỹ đúng chất”.

Lạ & Cười - 'Giấc mộng Mỹ' của người dân Trung Quốc (Hình 4).

Chủ sở hữu ngôi làng, ông Liu Xiangyang đã bán được hầu hết các ngôi nhà và thấy rằng giá trị BĐS đã tăng gấp đôi qua các năm với giá 1 triệu USD cho mỗi căn nhà lớn hơn.

Trong khi đó, số liệu chính thức cho thấy, trung bình, một cư dân thành thị ở Trung Quốc kiếm được ít hơn 4.000 USD một năm vào năm 2012. Điều đó chứng tỏ đây là một thương vụ mua bán tuyệt vời kể từ khi ông cùng với cộng sự là một nhà thiết kế người Mỹ khởi công dự án Jackson Hole từ một thập kỷ trước.

Mặc cho những căng thẳng leo thang giữa hai quốc gia, bà Annie Liu và chồng cảm thấy hài lòng về việc mua ngôi nhà đầu tiên, rồi tới căn thứ hai lớn hơn vào năm ngoái. Họ cùng với những người hàng xóm cùng nhau chia sẽ những hiểu biết về nền văn hóa Mỹ, kiến trúc và sự bài trí của các ngôi nhà.

"Chúng tôi thích nước Mỹ và chúng tôi thích lối sống ở đó", Liu nói. "Hãy cứ để cho chính phủ lo ngại về những vấn đề của họ."

Nghiên cứu Pew cho thấy nhận thức của công chúng Trung Quốc về nước Mỹ đã "cởi mở hơn, phong phú hơn, trẻ trung hơn, hiểu biết hơn và tất cả những người dân Trung Quốc thành thị thể hiện một cái nhìn tích cực hơn với nền văn hóa Mỹ. Và điều này cũng đúng với bảng xếp hạng tổng thể của Mỹ".

Ông Liu là một người hâm mộ nước Mỹ. Ông đang giám sát cho việc xây dựng công trình ở giai đoạn tiếp theo trên mảnh đất 70 km vuông của mình. Kế hoạch của ông là 2.000 nhà phố lấy cảm hứng từ thị trấn ven biển Mendocino, một danh lam thắng cảnh ở miền Bắc California, cùng với một nhà máy rượu mà ông cho rằng sẽ cạnh tranh với thung lũng Napa trong mười năm tới.

Ở một bức ảnh được thấy trên mạng, doanh nhân 51 tuổi đến từ tỉnh Henan đang nhấm nháp rượu vang và trò chuyện với các cư dân trong bữa ăn trưa, ngẫm nghĩ về sứ mệnh của công ty của mình. Ông giải thích: "Đối với những người có đủ khả năng để mua nhà ở đây, họ có đủ tiền rồi. Điều họ muốn là được hoàn thành tâm nguyện".

Tại trung tâm thị trấn, chủ nhân của nó đã xây một nhà thờ tiếng tăm bên cạnh một dãy các cửa hàng nhỏ, quán bar và quán cà phê nhằm phục vụ người dân như bà Annie Liu, một sinh viên tốt nghiệp tại Mỹ theo đạo Thiên Chúa giáo. "Nơi này là một cộng đồng “Mỹ". Vì vậy chất “Mỹ” là một yếu tố không thể thiếu ở đây." Liu nói khi bà bước ra khỏi nhà thờ sắp mở cửa ở Jackson Hole.

Mặc dù bà nhớ vẻ đẹp tự nhiên và nền văn hóa đa dạng của Mỹ, Liu cho biết bà không bao giờ do dự về việc hồi hương bởi vì niểm đam mê công việc và ý thức cội nguồn của hai vợ chồng.

Khi công việc hiện đã ổn thỏa và bà Liu trở về Trung Quốc, nơi những nhà lãnh đạo Cộng sản công bố sự hồi sinh quốc gia như giấc mơ cuối cùng của người Trung Quốc, bà cảm thấy mình vẫn không từ bỏ hoàn toàn giấc mơ Mỹ, khi bà và những cư dân trong thị trấn Mỹ đầy mơ mộng này theo đuổi tự do và hạnh phúc mỗi cuối tuần của họ.

Theo CNN

Gần 10.000 người Trung Quốc sẵn sàng rời bỏ đất nước

Thứ 2, 27/05/2013 | 21:19
Có vẻ như người Trung Quốc sẵn sàng chạy trốn khỏi đất nước để đến bất cứ nơi nào, kể cả lên sao Hỏa.

Người Trung Quốc mất niềm tin vào nhau

Thứ 2, 18/02/2013 | 16:23
Kết quả một cuộc khảo sát tâm lý xã hội tại Trung Quốc mới đây cho thấy sự tin cậy vào người khác trong xã hội nước này đã xuống mức thấp kỷ lục. Tỷ lệ người dân nước này tin vào quan chức chính phủ cũng đang sụt giảm.