Giải mã bí ẩn

Giải mã bí ẩn "hòn đá biết đi" nổi tiếng ở Tây Nguyên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Ở Tây Nguyên, người dân kể về đá như một vị thần tình yêu ngọt ngào và lãng mạn với những bước đi đầy bí ẩn tưởng như chỉ có thể bắt gặp trong truyện cổ tích. Và cũng hiếm có nơi nào đá vừa được tôn thờ như một vị thần linh thiêng lại vừa được yêu mến, thân thiết như ở nơi này.

Tn mc hòn đá có giai thoi ni tiếng

Nằm cách TP. Buôn Ma Thuột 60km về phía nam, đường đến huyện Lăk khiến người ta không khỏi mê mẩn bởi những rừng trúc tuyệt đẹp thân vàng óng, ngọn cong vút xòe ra hai bên đường. Con đường trải nhựa phẳng lỳ khá dễ dàng cho việc đi lại. Tuy nhiên, thỉnh thoảng chúng tôi phải giảm tốc độ bởi những đàn bò hàng trăm con đang thủng thẳng qua đường. Tất cả như một bức tranh sinh động về cuộc sống thanh bình của người dân giữa núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.

Vừa đặt chân đến địa phận của xã Yang Tao thuộc huyện Lăk, chúng tôi đã thấy bóng dáng sừng sững của hai tảng đá lớn nằm cách nhau một khoảng không xa thấp thoáng trong làn sương mờ ảo. Không ai bảo ai nhưng chúng tôi dường như đã chắc chắn với nhau rằng, đó chính là đá Voi cha và đá Voi mẹ được nhắc đến trong câu chuyện kỳ lạ về những tảng đá "biết đi" của người Tây Nguyên. Mặc dù vậy, để có được câu trả lời chính xác, chúng tôi hỏi một người qua đường về tên gọi của chúng và được biết đó chính là những tảng đá mà mình đang tìm kiếm.

Đến gần hơn hòn đá huyền thoại, chúng tôi thấy hình dáng của đá Voi cha quả nhiên giống một con voi khổng lồ giữa thung lũng Yang Tao thơ mộng, mặt hướng về phía những dãy núi điệp trùng của Tây Nguyên hùng vĩ mà tôi chưa biết tên. Trong cuộc đời của mình, tôi chưa từng được mục sở thị một tảng đá nào lớn như thế. Theo phỏng đoán của tôi, đá Voi cha có diện tích rộng chừng 500m2. Dưới chân tảng đá này là vô số những đóa hoa cúc quỳ nở vàng rực cả góc trời, ong bướm bay lượn xung quanh tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời nơi hoang dã. Đá Voi mẹ nằm cách đó chừng 5 cây số và thậm chí còn lớn hơn cả đá Voi cha rất nhiều. Đây quả là những tảng đá độc mà, độ lớn có thể xếp vào bậc nhất ở Việt Nam.

Theo chân một người chăn bò tên là Y Ni H'Brong, chúng tôi tìm gặp những người già trong làng để hỏi về đá Voi cha và đá Voi mẹ. Nằm trên một thung lũng trù phú, cây cối xanh tốt quanh năm, cuộc sống của người dân mà đa phần là người Mnông ở đây khá yên bình, no ấm với hai mùa gieo gặt. Từ bao đời nay, đá đã trở thành người bạn thân thiết của những người dân trong vùng. Đối với đá, họ luôn trân trọng, nâng niu không bao giờ xâm hại.

Dọc đường đi, Y Ni H'Brong cho chúng tôi biết: "Đá Voi cha thiêng lắm. Trai gái đem lòng thương nhau thì hò hẹn nhau lên đá Voi cha trao lời thề nguyện, cầu mong sớm được ăn cùng mâm, ngủ cùng giường, sinh con đàn cháu đống". Y Ni H'Brong còn bảo, đá Voi cha được người dân trong vùng xem như một vị thần tình yêu đầy quyền năng, có thể bảo vệ và che chở cho tình yêu của họ vượt qua mọi sóng gió trong cuộc đời, vững bền mãi mãi. Chính vì vậy, không chỉ những người yêu nhau mà cả những người bị thất tình cũng tìm đến đây để tỏ bày cùng đá.

Họ thường trèo lên ngồi trên "lưng" đá Voi cha và kể những câu chuyện tình yêu của mình với niềm tin "đá có thể thấu hiểu tất cả và gửi thông điệp của trái tim ấy đến với người mình yêu và mang người ấy đến với mình". Ngay cả những người già tóc bạc trắng ngày trước yêu nhau mà không lấy được nhau cũng tìm đến đá Voi cha, vị thần tình yêu để cầu xin kiếp sau sẽ được cùng nhau đi đến cuối cuộc đời.

Xã hội - Giải mã bí ẩn 'hòn đá biết đi' nổi tiếng ở Tây Nguyên

Đá Voi cha giữa đại ngàn Tây Nguyên.

Chính Y Ni H'Brong cũng đã từng ngồi trên "lưng" đá Voi cha hàng giờ để kể lể với đá về cô gái mà mình đã đem lòng thầm thương trộm nhớ từ lâu. Tuy vậy, Y Ni H'Brong chỉ dám dốc lòng mình tâm sự cùng đá chứ không dám tỏ bày với cô gái kia. Bởi vì anh nghĩ mình chỉ là một người chăn bò nghèo hèn, xấu xí không thể sánh cùng người con gái mà mình thương yêu vì cô vừa xinh đẹp, lại là con nhà khá giả, được ăn học tử tế. Không ngờ một lần chẳng hiểu vì tình cờ hay vì đá "thần tình yêu" đã thấu hiểu lòng anh mà chỉ lối đưa đường. Cô gái ấy đến bên tảng đá nơi anh ngồi và họ đã "say" nhau từ phút ấy. Không biết đá Voi cha có phải là một vị thần tình yêu và có thực sự thấu hiểu được tình cảm của con người như câu chuyện mà anh chàng Y Ni H'Brong vừa kể, nhưng tôi tin rằng tình yêu chân thành, cháy bỏng của những chàng trai, cô gái nơi đây có thể khiến đá cũng phải "động lòng".

Ln li đường đi ca hòn đá kì l

Ông Y Nê H'Lưng, một trong những người già trong làng kể rằng, chẳng ai biết đá Voi cha và đá Voi mẹ có từ bao giờ. Chỉ biết từ đời ông, đời cha của mình đã thấy chúng hiện hữu ở nơi này. Vì chúng có hình giống với những con voi nên dân làng gọi là đá Voi. Hòn lớn hơn một chút được gọi là đá Voi mẹ, còn hòn kia là đá Voi cha.

Theo như những giai thoại các cụ để lại: Họ không thể nào giải thích được khi hai tảng đá này bỗng dưng không còn tồn tại ở vị trí mà người ta đã từng nhìn thấy trước đây. Sau nhiều lần dịch chuyển, đá Voi mẹ đã tiến về sát chân núi. Còn đá Voi cha, lúc đầu, nằm ở phía Bắc, hướng mặt ra hồ Lăk. Nhưng chỉ sau một đêm, người ta đã thấy tảng đá khổng lồ này hiện ra sừng sững trên một cánh đồng bằng phẳng giữa thung lũng rộng mênh mông. Hiện nay cạnh đó, vẫn còn hai mương nước chạy dài, song song được cho là bằng chứng xác thực nhất về đường dịch chuyển của đá?.

Điều lạ lùng hơn nữa, khi người dân trong vùng đều cho rằng hai tảng đá này không chỉ "biết đi" mà còn tự chuyển mình từ thể lỏng sang thể rắn. Theo những người già kể lại thì ban đầu, đá rất mềm, giống như một bãi đất bùn được đùn lên từ mặt đất. Mọi người thi nhau trèo lên mình đá chạy nhảy, đùa giỡn một cách vô cùng thích thú. Sau đó, đá bỗng dưng cứng lại như bây giờ, trên lưng vẫn lưu giữ dấu chân của những người đã từng vui đùa trên đó.

Trong lần chuyển mình từ thể lỏng sang thể cứng ấy, đá voi cha đã cuốn theo cô gái trẻ đẹp nhất vùng. Mặc dù dân làng đã hò nhau đuổi theo, tất cả Voi chiến, voi kéo đều được huy động để cứu cô gái thoát khỏi tảng đá kỳ dị nhưng không có kết quả. Mọi người chỉ còn biết bất lực đứng nhìn cảnh cô gái trẻ từ từ chìm vào tảng đá mà không ngăn được dòng nước mắt tiếc thương. Nhưng chính đêm hôm ấy, người nhà cô gái thấy hình ảnh cô hiện về trong giấc mơ báo với họ rằng, cô đã tự nguyện về làm vợ thần đá và đang sống rất hạnh phúc với vị thần ấy. Kể từ đó, những người dân sống ở Yang Tao đều tin rằng, đá Voi cha chính là một vị thần thiêng liêng bảo vệ cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của buôn làng.

Những người già ở Yang Tao kể rằng, trước đây đã có một số người mang dụng cụ đến với ý định khai thác đá Voi cha. Nhưng khi chiếc dùi đục bằng sắt vừa chạm vào đá, người ta đã thấy một dòng máu đỏ trào ra ngay chỗ vừa đục?. Quá hoảng sợ, những người này vội vã bỏ chạy tán loạn và chẳng bao giờ dám quay trở lại đây nữa. Cũng kể từ đó, người ta thấy đá Voi cha không còn di chuyển nữa. Nhưng hầu hết người dân đều tin rằng, đá Voi cha và đá Voi mẹ sẽ còn di chuyển cho đến khi chúng về gần bên nhau.

Xung quanh những câu chuyện ly kỳ về đá Voi cha và đá Voi mẹ, ông Y Khương H'Long (phó chủ tịch xã Yang Tao) cho biết, hai tảng đá này rất thân thiết với những người dân trong vùng. Tình cảm mà người dân dành cho những tảng đá này cũng nhiều như tình cảm mà họ dành cho những con voi rất đỗi thân quen trong cuộc sống của mình. Từ đời này qua đời khác, người dân luôn tin vào những câu chuyện trong truyền thuyết được truyền miệng từ đời này sang đời khác. Trước đây, người dân đã từng lập miếu thờ dưới chân tảng đá được cho là đá Voi cha nhưng chính quyền đã giải thích cho bà con hiểu để tránh mê tín dị đoan. Từ đó, việc thờ cúng ở đây không còn nữa nhưng người dân thì vẫn luôn tin vào sự linh thiêng của những tảng đá này.

Dương Dung