Giải mã bí ẩn làng sinh đôi ở Việt Nam

Giải mã bí ẩn làng sinh đôi ở Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Cả làng có gần 70 cặp song sinh, nhưng đến nay khoa học vẫn chưa lý giải được điềm lạ này do đâu.

Nhiều câu chuyện huyền bí được truyền tai nhau, những người sinh đôi đều có giấc mơ lạ, thần linh báo trước việc có thai song sinh. Khi khoa học chưa giải thích được nên nhiều người tin vào nguồn nước uống trong vắt, ngọt ngào là tác nhân chính khiến ấp Hưng Hiệp (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) thành... làng sinh đôi.

Pháp luật - Giải mã bí ẩn làng sinh đôi ở Việt Nam

Cặp song sinh Trần Duy Khang và Trần An Khang (16 tuổi)

Song sinh là vì nguồn nước?

Ông Trần Văn Danh, trưởng ấp Hưng Hiệp cho biết: "Làng tôi trở nên nổi tiếng bởi có nhiều cặp song sinh, xung quanh những cặp song sinh này có vô vàn những câu chuyện huyền bí được người dân gần xa thêu dệt và truyền miệng như người cư ngụ ở làng được thần báo mộng, được thần linh ưu ái. Nhưng tôi nghĩ có lẽ do nguồn nước ở trong làng, vì không chỉ những người trong làng uống nước đều sinh đôi mà cả những người ngoài làng. Không ít những cặp hiếm muộn khi uống nước ở đây đã có con".

Trước đó, xã Hưng Lộc chỉ có vài cặp song sinh nên ai cũng coi đó như chuyện bình thường, nhưng sau đó tại ấp Hưng Hiệp có nhiều thai phụ sinh đôi, thậm chí sinh ba nên đã có nhiều người gần xa để ý đến. Từ đó, bắt đầu có nhiều người hiếu kì tìm đến vì những nguyên nhân khác nhau, và thậm chí cả những đoàn nghiên cứu trong và ngoài nước đến tìm hiểu. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức nào về nguyên nhân dẫn đến nhiều trường hợp sinh đôi ở đây.

Các cụ lớn tuổi ở ấp Hưng Hiệp kể rằng, làng bắt đầu có nhiều cặp song sinh từ những năm sau giải phóng cho đến khoảng năm 1993, sở dĩ có nhiều cặp song sinh là do mạch nước giếng của làng, nước ở đây có vị ngọt, trong vắt, chỉ cần bơm lên là có thể uống ngay. Người dân làng này quen dùng nguồn nước này nên ít người dùng nước máy. Lý giải cho việc tại sao chủ yếu sinh đôi là con trai.

Ông Trần Văn Phước (55 tuổi) nhận định: "Có thể nguồn nước giúp người đàn ông khỏe mạnh, không chỉ giúp họ có sức làm rẫy mà còn vượt trội hơn gen của người vợ trong việc chọn giới tính của con, các con sinh ra đều bụ bẫm, khỏe mạnh, dễ nuôi và rất chăm ngoan, chưa thấy có trường hợp nào có cặp song sinh gây rối trật tự công cộng hay không hiếu thảo với cha mẹ".

Chị Trần Thị Thanh Thủy cho biết: "Nghe mẹ tôi kể thì những người dân ở đây đều là dân tứ xứ, họ đến lập nghiệp vì ở đây đất đai màu mỡ. Đã có thời gian quân Pháp chiếm vùng đất này làm đồn điền cao su, rồi bắt những thanh niên trai tráng trong làng phải làm việc. Từ đó, trong làng chỉ còn lại người già và con gái, nhiều cặp vợ chồng sinh nhiều con nhưng chỉ có con gái. Sau giải phóng càng có nhiều người định cư ở đây, họ mong muốn có con trai cho cân bằng, đồng thời nối dõi gia tộc. Có thể, từ những mong muốn này cùng với nguồn nước mát lành đã khiến các cặp song sinh đều là nam".

Ông Nguyễn Văn Xù, bố của hai anh sinh đôi Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Văn Thanh cho biết: "Trước đây chúng tôi rất sợ sinh một lúc hai đứa, vì ngại khó nuôi, bên cạnh đó có nhiều người nói ra nói vào. Nhưng khi dân trí cao hơn, ai cũng hiểu đó là một chuyện hết sức bình thường. Xung quanh ấp Hưng Hiệp là đất đỏ bazan, không hề có suối, nước từ trong mạch ngầm chảy ra, không biết có phải chính nguồn nước này làm nhiều người sinh đôi không nữa. Bây giờ rất nhiều cặp gia đình hiếm muộn ở TP.HCM, Đà Nẵng, các tỉnh miền Tây cứ tìm đến làng này xin nước của bà con trong làng về uống để cầu mong sinh được con".

Chị Trần Thị Hà cũng xác nhận: "Chính những điều kỳ lạ này đã thu hút người dân khắp nơi tìm đến làm cho không khí làng rất nhộn nhịp. Không ít người hiếm muộn hay cần con trai đã được toại nguyện. Có nhiều người đến thuê trọ ngay trong làng để mong có con, những người không ở lại thì họ mang theo cả xe tải rồi dùng can chứa đến xin nước về dùng. Những người tới đây xin nước đều được người dân địa phương cho nước miễn phí. Vì họ cho rằng, nước là của tự nhiên ban tặng, nếu lấy đó ra kinh doanh thì nguồn nước sẽ không còn ngọt và trong lành nữa".

Pháp luật - Giải mã bí ẩn làng sinh đôi ở Việt Nam (Hình 2).

Nước giếng vẫn được người dân ấp Hưng Hiệp ưa chuộng hơn cả

"Làng sinh đôi" từng sợ sinh đôi

Theo thống kê của UBND xã Hưng Lộc, cho tới thời điểm này, toàn xã Hưng Lộc có gần 100 cặp song sinh, tính riêng ở ấp Hưng Hiệp đã chiếm tới hơn 70 cặp. Điều đáng nói nhất ở đây là hầu hết những cặp song sinh được sinh tại "làng song sinh" hầu hết là con trai.

"Gia đình tôi có sinh được một cặp là hai cháu Trần Duy Khang và Trần An Khang (16 tuổi), gia đình chị Trần Thị Hà cũng sinh một cặp nam là Trần Trung Nam và Trần Nam Trung (25 tuổi) trong số 70 cặp song sinh thì chỉ có khoảng từ chín đến mười cặp nữ thôi", ông Trần Văn Danh cho biết.

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết người dân ấp Hưng Hiệp từng rất sợ sinh đôi, vì họ cho rằng sinh đôi là báo hiệu một điềm dữ. Chị Trần Thị Hà (61 tuổi) là mẹ của cặp song sinh Trần Trung Nam và Trần Nam Trung cho hay: "Trước đây, một thai phụ sinh đôi là một cực hình, bị hàng xóm dị nghị vì cho rằng gia đình làm điều ác nên bị trừng phạt. Khi tôi sinh hai cháu cùng lúc, suốt một thời gian dài sau đó khi ra đường tôi không dám ngẩng mặt lên nhìn mọi người, không chỉ tôi mà cả những người trong dòng họ của tôi nữa".

Bà Út Tư (81 tuổi) kể: "Nghe những người già kể lại rằng, trước đây có một cặp vợ chồng người dân tộc Chít đến đây sinh sống, họ mang theo cả phong tục của họ, rằng khi một người phụ nữ sinh đôi là có nghĩa họ bị ma nhập vì tâm của họ không tốt. Phong tục này đã có tầm ảnh hưởng rất lớn đến những người dân sống ở đây. Vì thế, trong một thời gian dài ai cũng sợ sinh đôi, đến nay liên tục các cặp song sinh ra đời, từ đó mọi việc trở nên bình thường, chẳng ai nói gì nữa. Không chỉ thế, nhiều người trong làng còn mong muốn được sinh đôi cho may mắn".

Ông Trần Văn Danh, trưởng ấp Hưng Hiệp cho biết: "Theo tôi nghĩ việc sinh đôi là bình thường, từ xưa do có nhiều người hiểu sai về vấn đề, lại mê tín nên mới có chuyện kỳ thị những gia đình sinh đôi như thế. Sinh đôi có lẽ do nguồn nước, tôi cũng không tin các giếng nước có điều kì bí hay nguồn nước đã được thần linh ban phước như nhiều người không hiểu bịa chuyện. Ai đến xin nước tôi cũng cho, tôi cũng khuyến khích mọi người cho, xin thì cho để họ toại nguyện chứ có con hay không thì tôi không chắc”.

Ông Lê Công Sự, chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết: "Chúng tôi rất tự hào về ấp Hưng Hiệp, không chỉ có nhiều cặp sinh đôi và người dân ở đây còn rất mến khách, lại hiểu biết. Nhiều cặp sinh đôi cũng đã tình nguyện tham gia nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Chuyện sinh đôi đến nay cũng đã trở nên bình thường, người dân không kỳ thị nhau nên rất đoàn kết, cùng giúp nhau trong những lúc khó khăn. Tôi mong rằng dư luận bên ngoài không nên tạo tin nóng bỏng kì lạ hay thổi phồng vấn đề "làng sinh đôi" này để tránh những điều không hay xảy ra".

Ông Nguyễn Văn Xù, bố của hai anh sinh đôi Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Văn Thanh cho biết: "Trước đây chúng tôi rất sợ sinh một lúc hai đứa, vì ngại khó nuôi, bên cạnh đó có nhiều người nói ra nói vào. Nhưng khi dân trí cao hơn, ai cũng hiểu đó là một chuyện hết sức bình thường. Xung quanh ấp Hưng Hiệp là đất đỏ bazan, không hề có suối, nước từ trong mạch ngầm chảy ra, không biết có phải chính nguồn nước này làm nhiều người sinh đôi không nữa. Bây giờ rất nhiều cặp gia đình hiếm muộn ở TP.HCM, Đà Nẵng, các tỉnh miền Tây cứ tìm đến làng này xin nước của bà con trong làng về uống để cầu mong sinh được con.

Công Thư


Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.