Giải mã cảm giác bước hụt chân khi ngủ khiến nhiều người hoang mang

Giải mã cảm giác bước hụt chân khi ngủ khiến nhiều người hoang mang

Thứ 6, 17/09/2021 | 08:35
0
Cảm giác bước hụt chân hay rơi tự do khi đang ngủ là hiện tượng nhiều người gặp phải. Tình trạng này xảy ra do đâu và có nguy hiểm đến sức khỏe hay không?

Rất nhiều người thừa nhận từng trải qua hiện tượng bước hụt chân, rơi tự do khi bắt đầu chìm dần vào giấc ngủ. Hiếm gặp hơn, một số người có cảm giác như đang nằm mơ và thấy rõ là mình đang rơi tọt vào trong lòng một giếng sâu hoặc nghe những tiếng động rất lạ xung quanh.

Thực tế, cảm giác hụt chân khi ngủ còn được biết đến với tên gọi là Hypnic Jerk. Hiểu đơn giản là tình trạng cơ bắp bị co giật trong khi ngủ. Dù cơ bị co giật xảy ra trên toàn cơ thể nhưng chúng ta thường có cảm giác rõ rệt ở chân. Đây là hiện tượng gây tranh cãi trong giới khoa học và nhiều giả thuyết đã được đưa ra để giải thích cho vấn đề này.

Đời sống - Giải mã cảm giác bước hụt chân khi ngủ khiến nhiều người hoang mang

Nhiều người vừa thiu thiu ngủ đã gặp cảm giác bị trượt chân ngã hoặc rơi vào khoảng không sâu hoắm. (Ảnh minh họa).

Nhiều người cho rằng đây là sự thức tỉnh bất ngờ cho phép chúng ta kiểm tra điều kiện môi trường lần cuối- đảm bảo xung quanh thực sự an toàn để chìm vào giấc ngủ - bằng cách tạo ra phản ứng giống như giật mình. Một giả thuyết khác khẳng định, hiện tượng này cho phép chủ thể kiểm tra tính ổn định vị trí cơ thể trước khi đi ngủ, đặc biệt nếu nằm tại nơi không bằng phẳng.

Bác sĩ về thần kinh Christelle Peyron của Pháp thì giải thích đó là do một sự lệch pha giữa não và hệ cơ khi chúng ta sắp bước vào giai đoạn ngủ sâu: "Khi chúng ta bắt đầu thiu thiu ngủ, trương lực cơ giảm, tức các cơ sẽ dãn ra. Nhưng nếu hệ cơ dãn quá nhanh so với hoạt động kiểm soát thăng bằng của não thì khi đó não sẽ cảm nhận đây là một hiện tượng bị té ngã và sẽ nhanh chóng lấy lại quyền kiểm soát cơ thể bằng cách ra lệnh cho hệ cơ co lại".

Ngoài ra, hiện tượng hụt chân khi ngủ không liên quan gì đến các vấn đề về tim, cũng không phải là dấu hiệu đột tử như nhiều người vẫn nghĩ.

Theo bác sĩ Sylvie Royant-Parola, một chuyên gia về rối loạn giấc ngủ, hiện tượng này hoàn toàn vô hại và không được xem là bệnh lý vì hầu như sau đó chúng ta sẽ tự động ngủ lại bình thường, còn nếu là trẻ em thì thậm chí không cảm nhận được hiện tượng này.

Hiện tượng hụt chân khi ngủ thường xảy ra khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, thức khuya làm việc hoặc dùng quá nhiều chất kích thích như cà phê, bia rượu, thuốc lá trước khi ngủ. Những yếu tố này khiến thần kinh luôn trong trạng thái căng thẳng. Ngay cả khi cơ thể chìm vào giấc ngủ não bộ cũng không được thư giãn hoàn toàn.

"Ngày nay nhiều người có thói quen ngủ nghỉ thiếu khoa học. Nào là thức khuya xem tivi, lướt điện thoại di động suốt ngày hay chơi game không kể giờ giấc. Bên cạnh đó là việc lạm dụng cà phê, bia rượu. Tất cả những thói quen đó cuối cùng sẽ tạo ra áp lực lớn lên cơ thể khi chúng ta lên giường ngủ và dễ gây ra hiện tượng hụt chân như trên", bác sĩ Claire Leconte, người chuyên nghiên cứu về nhịp điệu sinh học con người, cho biết.

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, nếu thường xuyên gặp phải tình trạng này thì nên hạn chế uống cà phê trước giờ đi ngủ. Nguyên nhân bởi nồng độ caffein cao khiến bạn khó có giấc ngủ sâu. Không nên dùng điện thoại hay các thiết bị điện tử 2 tiếng trước khi ngủ.

Uống đủ nước, thường xuyên vận động thể chất để nâng cao sức khỏe. Nên ngủ trong không gian ngủ yên tĩnh, thoáng mát, thoải mái và hạn chế ánh sáng. Có thể thực hiện những hoạt động thư giãn như tập yoga hay thiền trước khi ngủ và không nên chơi thể thao sau bữa tối.

Đặc biệt, chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất có ý nghĩa rất quan trọng. Việc thiếu các chất như magie, canxi, sắt sẽ khiến bạn có nguy cơ hụt chân khi ngủ cao hơn.

Minh Hoa (t/h)

Giải mã thú vị về hiện tượng nói mơ khi ngủ

Thứ 3, 27/07/2021 | 06:00
Nhiều người thường xuyên nằm mơ khi ngủ nhưng khi tỉnh dậy thì không nhớ hết được câu chuyện trong giấc mơ đó. Vậy nguyên nhân là gì?

Giải mã thú vị về những giấc ngủ bị “bóng đè”

Chủ nhật, 11/07/2021 | 06:00
Một số người khi ngủ có cảm giác có vật nặng đè lên người, không thể cử động, khó thở... Dân gian vẫn hay gọi đó là hiện tượng “bóng đè”.

Nhà khoa học đưa ra lý giải về hiện tượng “gặp ma”

Thứ 4, 07/07/2021 | 06:36
Hiện tượng “gặp ma" là một trong những bí ẩn lớn nhất nhân loại. Nhiều năm qua, giới khoa học đã thực hiện không ít nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ bí ẩn này.

Giải mã gương mặt bí ẩn xuất hiện trong giấc mơ của 2.000 người

Thứ 5, 17/06/2021 | 05:30
Gương mặt của một người đàn ông bí ẩn xuất hiện trong giấc mơ của hơn 2.000 người đã khiến các nhà khoa học ở Mỹ và trên thế giới đau đầu tìm lời giải.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.