Giải mã câu chuyện 'rắn thần báo oán' ở xứ Xoài

Giải mã câu chuyện 'rắn thần báo oán' ở xứ Xoài

Thứ 3, 24/09/2013 | 11:15
0
Trong một lần đi săn mồi, rắn chồng bị chém chết, rắn vợ may mắn thoát nạn nhưng không lâu sau cũng bị hun khói mà chết. Đôi vợ chồng nhà rắn uất hận, kéo nhau trở về "báo oán" gây nên một loạt cái chết thương tâm? Thực hư chuyện "rắn thần báo oán" như thế nào, có hay không?

“Ngũ hổ tướng” nhắm rượu “rắn thần”

Câu chuyện về người làm vườn chém chết "rắn thần" luôn là đề tài "hot" của không chỉ ở xóm Xoài, xã Hoà Khương (huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng), mà người dân các khu vực lân cận cũng xôn xao. Cuối thôn Xoài, ông Trần Ngọc Thu (54 tuổi) quyết định xây trang trại chăn nuôi gà. Được một thời gian, số lượng đàn gà hao hụt một cách khó hiểu. Cứ hai ba đêm, ông Thu vẫn nghe văng vẳng tiếng gà kêu quang quác. Nghe tiếng động lạ, ông Thu cầm đèn pin chạy ra kiểm tra nhưng chẳng phát hiện được gì, nhưng điều kỳ lạ là cứ đến sáng sớm cho gà ăn ông nhẩm đếm lại thiếu mất gần chục con.

Xã hội - Giải mã câu chuyện 'rắn thần báo oán' ở xứ Xoài

Miếu thờ rắn "thần" đang xây dựng bị chính quyền đình chỉ.

Suốt mấy đêm liền, ông Thu thức trắng, mai phục, hòng bắt cho bằng được thủ phạm nhưng không thấy động tĩnh gì. Nhưng đúng vào đêm trăng tròn thì bắt quả tang "sát thủ" giết gà hàng loạt chính là một con rắn, có hình thù rất quái dị, thân hình đen láy, to bằng cổ chân người. Ông Thu lấy thanh rựa dài, chuẩn bị sẵn từ trước, đánh liên tiếp vào đầu và thân con rắn. Con rắn bị đánh gần chết thì ông nghe tiếng lá cây va vào nhau, phát tiếng kêu lạ. Ông Thu quay lại, thì thấy một con rắn giống như con vừa bị đánh chết, nhưng nhỏ hơn đang trườn qua đám lá cây khô cạnh chuồng gà, ông liền cầm rựa rượt theo, nhưng do cây cối rậm rạp nên con rắn nhỏ đã trốn mất.

Việc ông Thu đập chết con rắn to chuyên bắt gà đã truyền khắp trong làng. Ban đầu một, hai người đến xem, rồi dần dần già trẻ, gái trai trong làng kéo đến chật kín cả trang trại nuôi gà. Chuyện này, xưa nay rất hiếm, mà việc "rắn thần" bị đánh chết thường mang đến điềm dữ cho làng, nên làm lễ tạ tội rồi đem chôn cất tử tế, kẻo mang họa vào thân. Bỏ ngoài tai mọi lời can ngăn, đám trai làng rủ ông Thu đem rắn ra làm thịt, lai rai vài ly. Buổi tiệc hôm đó, có sự hiện diện của "ngũ hổ tướng" - gồm ông Thu, Trần Hữu Sơn, Nguyễn Văn Sanh, Trần Hữu Thau và một người tên Việt. Nhiều người lắc đầu ngao ngán: "Tụi bay nhậu cho lắm vào, coi chừng rắn "báo oán””.

Những tai họa hoang mang dư luận

Sau khi ăn thịt rắn không lâu, tai họa ập xuống đầu những người này. Người thứ nhất "ra đi" chính là người ra tay sát hại "rắn thần". Sau bữa nhậu thịt rắn, ông Thu tự nhiên thấy chóng mặt, miệng nôn ra máu nhiều lần. Gia đình tức tốc đưa ông Thu xuống bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cấp cứu. Sau đó, ông Thu đột nhiên mất tích. Chưa hết bàng hoàng thì hai hôm sau, gia đình nhận được hung tin, xác ông Thu trôi nổi trên một nhánh sông ở Quảng Nam cách bệnh viện gần 50km.

Không lâu sau đó, ông Trần Hữu Sơn (57 tuổi, ngụ thôn 5, xã Hào Khương) một trong những "khách mời" buổi tiệc rắn cũng qua đời một cách bất bình thường. Hôm đó là ngày rằm tháng bảy, khoảng chập tối, ông Sơn đi xe đạp về báo hiếu mẹ ở xóm dưới. Trên đường đi, khi ngang qua cánh đồng ruộng, ông Sơn đã bị té ngã, mặt úp xuống ruộng lúa. Khi dân làng phát hiện thì thi thể ông Sơn đã lạnh ngắt.

Kế tiếp là anh Trần Hữu Thau (42 tuổi, trú ở thôn 5, Hoà Khương), cháu gọi ông Sơn bằng chú ruột. Trước khi ăn thịt rắn, anh Thau là một công nhân khỏe mạnh đang làm việc tại một phân xưởng cơ khí ở địa phương. Nhưng không hiểu vì lý do gì, sau thời gian ăn thịt rắn, anh cũng bỗng dưng đổ bệnh, nằm liệt giường. Gia đình đưa anh đi cứu chữa ở nhiều nơi, thậm chí nhờ cả thầy cúng giải hạn cũng không thuyên giảm, được gần hai tháng thì anh Thau qua đời.

Hai người còn lại trong buổi tiệc rắn là anh Sanh và anh Việt cũng tự nhiên đổ bệnh, đi viện nhiều lần nhưng bệnh tình cứ ngày một nặng hơn. Không những người ăn thịt rắn bị "báo ứng" mà những người xung quanh cũng bị vạ lây. Nhiều người đang khỏe mạnh bỗng dưng đổ bệnh, không ít người chết mà chẳng rõ nguyên nhân. Ly kỳ nhất là chuyện chị Lê Thị H. (45 tuổi), lúc đang hái rau lang ngoài ruộng, bỗng dưng lên cơn điên loạn, giãy giụa. Khi được phát hiện, đưa vào nhà thì thấy chị mê man, bất tỉnh.

Nhiều cái chết thương tâm xảy ra liên tiếp, cộng thêm những lời đồn đoán về câu chuyện "rắn thần báo oán", khiến người dân thôn 5 hết sức hoang mang.

Xã hội - Giải mã câu chuyện 'rắn thần báo oán' ở xứ Xoài (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Nhân chứng sống giải mã “định mệnh”

Họp dân khẩn cấp, phá dỡ miếu thờ "thần rắn"

Ông Nguyễn Văn Vân, Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết: "Sau khi sự việc nổ ra, một số đối tượng xấu đã vin vào cái chết của một số người trong làng rồi dựng nên câu chuyện hoang đường "rắn thần báo oán" nhằm lôi kéo mọi người quyên góp, công đức xây dựng miếu thờ "thần rắn". Khi được báo cáo tình hình, chính quyền xã đã với phối hợp với lực lượng công an tiến hành tháo dỡ ngôi miếu đang xây dựng trái phép, xử phạt hành chính đối tượng cầm đầu, đối tượng liên quan cũng bị mời lên trụ sở UBND xã để đấu tranh, làm rõ. Đồng thời, chúng tôi cũng tổ chức họp dân để tuyên truyền, giải thích rõ việc "rắn thần trả thù" là không có cơ sở, tuyệt đối không để các đối tượng xấu lôi kéo, trục lợi người dân...".

PV báo ĐS&PL đã đến xóm Xoài gặp gỡ với chính những người liên quan đến lời đồn thổi trên. Khác với lời đồn đại là đã nằm liệt giường sau khi ăn thịt "rắn thần", anh Nguyễn Văn Sanh, một trong hai người còn lại trong vụ ăn thịt "rắn thần" năm xưa vẫn khoẻ mạnh, làm việc bình thường và lo việc đồng áng cho bà con trong làng. Nhắc đến những người bạn cùng mình nhâm nhi thịt rắn năm xưa, anh Sanh ngậm ngùi thương tiếc: "Tội nghiệp, họ đều chết trẻ, lại chết bất đắc kỳ tử". Mặc dù thừa nhận nguyên nhân cái chết của họ có phần kỳ lạ, nhưng anh Sanh vẫn quả quyết: "Họ chết không phải do "rắn thần" gì đâu, mà vì bệnh tật hoặc tai nạn cả thôi".

Về trường hợp ông Thu, anh Sanh cho biết: "Trước thời gian ăn thịt rắn, ông Thu có tiền sử bị bệnh tâm thần. Có thể vào khoảng thời gian đó nghe câu chuyện "rắn thần" và lo sợ vì chính mình đã ăn thịt "rắn thần" nên ông Thu suy nghĩ nhiều, khiến bệnh tái phát. Chính vì thế, sau khi vào bệnh viện, ông Thu đã bỏ trốn, rồi đi lang thang vào khu vực huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam). Có người nhìn thấy anh cởi áo quần, lội xuống sông tắm rồi bị nước cuốn mà không cứu kịp". Tìm đến nhà anh Trần Hữu Sơn, gia đình cho biết: "Hôm đó, anh Sơn có đi nhậu với mấy người bạn ở xóm trên về, trong người sẵn có hơi men nên lúc đi qua đồng trống, bị trúng gió ngã xuống ao chết, chứ chẳng có rắn nào báo thù  cả".

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hoà, Trưởng Công an xã Hoà Khương cho biết: "Chuyện người dân ăn thịt rắn bị "báo ứng" là hoàn toàn bịa đặt. Vào dịp rằm tháng bảy năm ngoái, một số đối tượng xấu bên ngoài đã dựng nên câu chuyện "rắn thần" để mưu đồ trục lợi cá nhân, hành nghề mê tín dị đoan, gây mất an ninh ở địa phương, đã bị chính quyền, công an xử lý". Ông Hoà còn cho biết thêm, xóm Xoài và các thôn lân cận chạy dọc theo tuyến đường quốc lộ 14B, nằm ngay dưới chân núi Hố Trâm, Hố Giữa, hiện đang là khu vực sinh sống của khá nhiều loài rắn. Dân cư lại thưa thớt nên chuyện rắn bò vào gần khu dân cư bắt gà, vịt cũng là điều dễ hiểu.

Một số người của thôn 5, sau khi tham gia làm thịt và ăn con rắn trên đã chết là sự thật. Nhưng những cái chết đó là do tai nạn hoặc do đã mắc bệnh từ trước. Cụ thể, ông Thu và anh Sơn chết do tai nạn, còn anh Trần Hữu Thau chết do bị ung thư, bà Lê Thị H., người bị đồn là do "rắn thần" bức tử mà chết kỳ thực có tiền sử động kinh và bệnh tim bẩm sinh, lên cơn động kinh rồi tử vong. Có thể, do sự trùng hợp ngẫu nhiên mà người dân tin vào câu chuyện ly kỳ như trên. Nói "rắn thần báo oán" là không hề có cơ sở.

B.H

Hãi hùng chuyện trộm mổ cổ bị 'báo oán'

Thứ 6, 30/08/2013 | 08:51
Sau cái đêm vì tham tiền mà đi đào trộm ngôi mộ cổ giữa cánh đồng rồi sợ “vãi linh hồn” khi gặp dòng nước 5 màu xanh đỏ tím vàng chảy ra từ áo quan, nhóm thanh niên đào trộm mộ tự nhận mình đã “tàn đời”.

Tin đồn báo oán quanh vụ 'xử' đến chết 'cẩu tặc'

Thứ 4, 17/04/2013 | 13:37
Hai đối tượng trốn thoát, đối tượng còn lại nhảy xuống ao nước, người dân lấy kích điện kích buộc đối tượng nhảy lên bờ.

'100 cung nữ báo oán' suối Giải Oan

Thứ 4, 06/03/2013 | 10:32
Trong vô vàn những câu chuyện bí ẩn, khó tin thì chuyện ở suối Giải Oan khiến không ít người phải rùng mình sợ hãi.

Sự tích ngôi miếu báo oán

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Nhiều người dân cho rằng, "thần miếu" báo oán nằm trong rừng đặc dụng Phia Oắc, thuộc huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng sẽ "bắt" những ai dám cả gan xâm phạm đến ngôi miếu.

Khu nghĩa địa, heo ‘thành tinh’ báo oán chủ lò mổ

Thứ 5, 17/01/2013 | 08:56
Ít ai biết rằng đằng sau ngôi chùa Dơi còn có một khu nghĩa địa kỳ lạ chôn những chú heo được cho là đã … 'thành tinh'. Những câu chuyện heo “thành tinh” báo oán chủ lò mổ khiến nhiều người sởn da gà.

Giải mã 'oan hồn' khiến 38 người thương vong

Thứ 6, 09/08/2013 | 21:25
Gần 2 năm sau vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng và 25 người bị thương tại xưởng may ở huyện An Lão (Hải Phòng), dân trong vùng vẫn tin đó là do người ta đã "cả gan dựng nhà vệ sinh trên mộ người chết”.

Tình đồng giới và cảnh báo từ cái chết của Nhật Sơn

Thứ 5, 19/09/2013 | 10:11
Hát hay, đẹp trai nhưng Nhật Sơn trót mang phận đồng tính, anh vẫn sống thật với chính mình và công khai yêu đương người cùng giới. Nhưng cũng chính vì được nhiều người quý mến mà anh bị bạn tình đoạt mạng.

Đại úy công an mất chức vụ oan ức của Hào Anh

Thứ 3, 17/09/2013 | 22:00
Tình nghi Hào Anh ăn trộm, Phó công an phường mời thiếu niên này đến trụ sở để thẩm vấn nhưng không thông báo cho gia đình nên bị kỷ luật.