Giải mã công nghệ mang tên tế bào gốc

Giải mã công nghệ mang tên tế bào gốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Nhiều nước trên thế giới cấm sử dụng tế bào gốc vì đang trong quá trình nghiên cứu.

Tôi tìm cách trò chuyện với một số chị em đã từng nghe qua công nghệ tế bào gốc. Họ là những người vẫn còn e dè và nghi ngại chưa dám sử dụng phương pháp làm đẹp khá mới mẻ này. Qua điều tra, tôi nhận thấy hầu hết đều không phân biệt được tế bào gốc và ứng dụng của tế bào gốc với thượng vàng hạ cám các loại sản phẩm được bày bán trên thị trường. Trong khi thực chất sản phẩm tế bào gốc mua bán hiện nay đều là sản phẩm tế bào gốc lấy từ thực vật hay động vật chứ không phải tế bào gốc chính thống (tế bào gốc lấy từ cơ thể sống).

Chị N, một trong những người đã từng sử dụng và thất vọng ngán ngẩm kể lại. Vốn là người cẩn thận nên trước khi quyết định sử dụng chị đã tìm hiểu và suy xét rất lâu. Chị tìm đến viện thẩm mỹ lớn để hỏi thì được các cô tư vấn viên nhiệt liệt chào đón, hỗ trợ hết mình với phương châm “tư vấn nhiệt tình, không mua sản phẩm, dịch vụ cũng không sao”.

Chị được giới thiệu tế bào gốc là phát minh vĩ đại tạo nên cơn sốt trong giới thẩm mỹ bởi một giáo sư bác sĩ có tiếng. Công nghệ được đóng dấu mộc đỏ đàng hoàng và những bảo đảm về độ chắc chắn an toàn tuyệt đối. Sau một hồi nghe tỉ tê và khuyến khích kể cả khuyến mại, chị thấy rất thuận ý. Chỉ là kết quả cuối cùng không như lời cô tiếp tân xinh đẹp đã nói là da chị trẻ đẹp mịn màng như trẻ thơ, không cần thoa phấn mà da vẫn hồng hào tươi tắn.

Xã hội - Giải mã công nghệ mang tên tế bào gốc

Có phải sử dụng tế bào gốc thì da được tái tạo như da em bé. Ảnh minh họa

Chị N. không phải là trường hợp hiếm hoi bị tế bào gốc làm cho mê hoặc. Và việc quảng cáo thái quá, ứng dụng nhặng xị tế bào gốc đang gây nguy hiểm và làm cho người tiêu dùng rối loạn. Đó là lời cảm thán của một số bác sĩ có thâm niên công tác trong lĩnh vực thẩm mỹ.

Các bác sỹ cho biết, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu lâm sàng nào và tại một số nước trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản..., tế bào gốc và ứng dụng tế bào gốc bị cấm sử dụng. Trả lời cho các câu hỏi về phương pháp làm đẹp bằng công nghệ tế bào gốc, Ths.BS Cao Ngọc Bích, phó chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM cho biết, mặc dù tế bào gốc mang lại hiệu quả đáng ngưỡng mộ nhưng không nên bị mê hoặc bởi quảng cáo hoa mỹ mà sử dụng sản phẩm, dịch vụ khi chưa tìm hiểu kỹ. Ngoài ra, làm đẹp là kết quả của tổng thể nhiều yếu tố như di truyền, tuổi tác, sức khỏe... Vì thế, chị em cần phải được tư vấn về chuyên môn trước khi tiến tới bất kỳ phương thức làm đẹp nào.

Khách hàng dễ dàng sập bẫy vì không tìm hiểu kỹ càng trước khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ cuối cùng đành khóc ròng vì tốn tiền thiệt thân. Trong khi Bộ Y tế yêu cầu trước khi thực hiện ứng dụng nào bắt buộc phải thông qua hồ sơ của Hội đồng Y khoa nhưng một số trung tâm thẩm mỹ vẫn cố tình phớt lờ

My Nguyên