Giải mã hiện tượng thiên tài mắc bệnh tâm thần

Giải mã hiện tượng thiên tài mắc bệnh tâm thần

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Những nghiên cứu mới đây cho thấy, có sự liên hệ chặt chẽ giữa khả năng sáng tạo và rối loạn tâm thần.

Cho đến nay, nhiều người vẫn không thể hiệu tại sao những thiên tài nổi tiếng nhất trong lịch sử thế giới như Vincent van Gogh, Frida Kahlo, Edgar Allan Poe… đều có một điểm chung là mắc bệnh tâm thần. Để giải mã cho hiện tượng khó hiểu này, một nhóm gồm 3 nhà khoa học, đứng đầu bởi tiến sĩ tâm lý học Kay Redfield Jamison tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã thực hiện hơn 20 nghiên cứu khác nhau để tìm ra được “mối liên hệ” trên.

Xã hội - Giải mã hiện tượng thiên tài mắc bệnh tâm thần

Bức chân dung tự họa của Vincent van Gogh vẽ năm 1889.

Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu, kiểm tra và theo dõi trí thông minh của 700.000 trẻ em Thụy Điển trong độ tuổi 16 trong vòng 10 năm. Kết quả cho thấy, những trẻ em có trí thông minh vượt trội so với các bạn cùng nhóm tuổi có nguy cơ phát triển rối loạn lưỡng cực cao gấp 4 lần trẻ em khác. Nhà sinh học thần kinh James Fallon thuộc Đại học California-Irvine (Mỹ) cho rằng: “Những người mắc bệnh rối loạn lưỡng cực có xu hướng nảy sinh sự sáng tạo khi họ vượt qua trạng thái trầm cảm sâu”.

Cụ thể, khi tâm trạng của những người mắc bệnh tâm thần rối loạn lưỡng cực được cải thiện, hoạt động não bộ của họ cũng chuyển biến theo. Hoạt động ở phần dưới thùy trước tắt dần trong khi hoạt động ở phần trên bộc phát mạnh. Sự chuyển pha này với rối loạn lưỡng cực và khả năng sáng tạo xảy ra sự tương tác lẫn nhau. Do đó, người bị chứng rối loạn tâm thần không có khả năng lọc các kích thích như người bình thường, nhưng họ có thể đồng thời “chơi đùa” với nhiều ý tưởng đối lập nhau, và nhận thức được những sự liên tưởng mù mờ mà đầu óc con người bình thường cho rằng không đáng để nghĩ đến.

Một nhà thiên tài mắc bệnh rối loạn lưỡng cực có khả năng liệt kê nhanh và nhiều gấp ba lần người bình thường, và trong một số trường hợp, họ có thể sản sinh ra những suy nghĩ, hành động thâm thúy, được liệt vào dạng thiên tài.

Lê Diễm