Giải mã kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự ở Pakistan của Trung Quốc

Giải mã kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự ở Pakistan của Trung Quốc

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 08/01/2018 | 13:00
0
Sau khi khánh thành căn cứ quân sự đầu tiên ở Djibouti, Trung Quốc được cho là đang có kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân nước ngoài thứ hai tại Pakistan. Kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự này của Trung Quốc được Ấn Độ nắm rõ. Và New Delhi rất cảnh giác trước động thái của Bắc Kinh thời gian gần đây.

Căn cứ hải quân của Trung Quốc được cho là xây dựng tại một vị trí chiến lược ở bờ biển phía Nam Pakistan và mang mục tiêu lớn.

“Trung Quốc cần xây dựng thêm một căn cứ khác ở Gwadar cho các tàu chiến của nước này vì cảng Gwadar hiện là cảng dân sự”, Zhou Chenming, chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc cho biết.

Thông thường, những tàu chiến cần có cảng to hơn cùng những dịch vụ hỗ trợ hậu cần đặc biệt.

Gwadar là thành phố cảng thuộc tỉnh Balochistan, Pakistan, nằm cách biên giới Pakistan - Iran khoảng 80km về phía Đông.

Theo chuyên gia Zhou, một căn cứ hải quân gần cảng Gwadar sẽ được Trung Quốc sử dụng để neo đậu các tàu thuyền hải quân, đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ hậu cần khác.

Hồ sơ - Giải mã kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự ở Pakistan của Trung Quốc

Trung Quốc có kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự ở phía Nam Pakistan với nhiều mục tiêu. 

 

Một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cũng xác nhận hải quân Trung Quốc sẽ xây dựng cảng ở Gwadar tương tự căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên của nước này ở Djibouti.

Thông tin về việc Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự thứ hai ở nước ngoài cũng được trang mạng Daily Caller tại Washington đăng tải trước đó.

Dẫn lời đại tá nghỉ hưu của Lục quân Mỹ Lawrence Sellin, bài viết cho biết các cuộc họp giữa giới chức quân đội cấp cao của Trung Quốc và Pakistan cho thấy Bắc Kinh sẽ xây dựng một căn cứ quân sự trên bán đảo Jiwani gần Gwadar và sát biên giới Iran.

Kế hoạch của Trung Quốc là sẽ xây dựng một căn cứ hải quân, mở rộng sân bay hiện thời trên bán đảo Jiwani. Và điều này đòi hỏi Trung Quốc thiết lập một vùng an ninh cũng như buộc phải di dân tới khu vực khác, ông Sellin cho hay.

Cảng Gwadar là mắt xích quan trọng của Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan, phần trọng tâm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm kết nối Trung Quốc với châu Phi và châu Âu thông qua thương mại và cơ sở hạ tầng.

Hành lang này là một chuỗi dự án cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỷ USD kết nối Trung Quốc và Pakistan.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc muốn tiếp cận tốt hơn với Ấn Độ Dương thay vì bị giới hạn bởi eo biển Malacca ở khu vực Đông Nam Á như hiện nay.

Cảng Gwadar sẽ là trung tâm trung chuyển cho các tuyến đường biển cũng như đường bộ khi tuyến đường sắt của hành lang này đi vào hoạt động, điều này giúp cải thiện cũng như giảm chi phí hậu cần cho Trung Quốc, chuyên gia Zhou nhận định.  

“Hạm đội hải quân của Trung Quốc tuần tra ở vịnh Aden và các tàu chiến khác hộ tống tàu chở dầu của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương cần một căn cứ hải quân để bảo trì cũng như cung cấp các dịch vụ hậu cần vì Trung Quốc không thể mua được nhiều thứ cần thiết ở Pakistan”, ông Zhou cho hay.

Kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự thứ hai của Trung Quốc được Ấn Độ nắm rõ. Và New Delhi rất cảnh giác trước động thái của Bắc Kinh thời gian gần đây.

“Trung Quốc thấy rằng việc dùng Pakistan để đối phó Ấn Độ là vô cùng hữu hiệu. Điều đó tạo ra nhiều căng thẳng trong quan hệ giữa Bắc Kinh và New Delhi”, Rajeev Ranjan Chaturvedy, một nhà nghiên cứu tại viện Nghiên cứu Nam Á thuộc đại học Quốc gia Singapore, nhận định.

Bắc Kinh cũng đang xúc tiến đầu tư vào 2 cảng lớn nhất của Sri Lanka. Cảng Hambantota được Sri Lanka chuyển giao cho Trung Quốc trong thỏa thuận trị giá 1,12 tỷ USD.

Dự án thứ hai trị giá 1,4 tỷ USD, trong đó Bắc Kinh định cải tạo khu vực quanh cảng Colombo thành "Thành phố Tài chính quốc tế Colombo".

Ngoài lý do muốn bảo đảm an ninh cho các chuyến tàu chở dầu đi dọc Ấn Độ Dương đến Trung Quốc, 2 dự án ở Sri Lanka còn có thể phục vụ tàu quân sự của Bắc Kinh, theo chuyên gia an ninh hàng hải Collin Koh thuộc đại học Công nghệ Nanyang (Singapore).

Ấn Độ thời gian gần đây cũng đẩy mạnh chính sách "hướng Đông" để cân bằng ảnh hưởng với Trung Quốc và có bước đề phòng các kế hoạch của Bắc Kinh tại Pakistan.

Giáo sư Swaran Singh tại trường nghiên cứu quốc tế thuộc đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi, Ấn Độ nhận định, cả Gwadar và Jiwani đều không phải là lựa chọn khôn ngoan để Trung Quốc đặt căn cứ hải quân vì hai khu vực này nằm gần cảng Chabahar của Iran, nơi Ấn Độ đang đầu tư mạnh mẽ.

New Delhi đã đầu tư hơn 100 triệu USD cho hai bến tàu ở cảng này nhằm trao đổi thương mại với Afghanistan và Nam Á.

Căng thẳng giữa Pakistan với Iran hay giữa Trung Quốc và Ấn Độ có thể gia tăng khi Bắc Kinh xây dựng căn cứ hải quân ở Gwadar, ông Singh nhận định. 

Xem thêm >> Bí mật về dịch vụ đẻ thuê tại “chợ đen” ở Trung Quốc

 

 

Tàu Iran va chạm tàu Trung Quốc ngoài biển, 32 người mất tích

Chủ nhật, 07/01/2018 | 14:45
Sau vụ va chạm, tàu chở dầu Iran vẫn cháy suốt từ tối hôm trước đến sáng ngày hôm sau. Trung Quốc đang nỗ lực công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ ba: Điều gì sẽ đến khi “hổ thêm cánh”?

Chủ nhật, 07/01/2018 | 06:00
Con tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc được cho là sẽ sử dụng hệ thống phóng máy bay công nghệ cao. Quá trình đóng tàu được bắt đầu từ năm ngoái tại một xưởng đóng ở Thượng Hải nhưng cho tới nay vẫn chưa có thông tin khi nào tàu sẽ hoàn tất. Đây là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh để thực hiện tham vọng hàng hải của quốc gia này.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.