Giải mã lý do Lĩnh Nam chích quái được lòng độc giả nhỏ tuổi

Giải mã lý do Lĩnh Nam chích quái được lòng độc giả nhỏ tuổi

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 21/09/2017 | 13:00
0
Họa sĩ Tạ Huy Long - tác giả của hơn 200 tranh minh họa cho cuốn Lĩnh Nam chích quái cảm thấy vui khi cuốn truyện tranh được nhiều độc giả nhí đón nhận.

Mới đây, tại Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội) đã diễn ra buổi tọa đàm “Quá khứ sống động – Của những người trẻ yêu sử Việt” nhân dịp ra mắt ấn bản đầu tiên cuốn sách Lĩnh Nam chích quái với sự tham dự của các diễn giả: Họa sĩ Tạ Huy Long, nhà văn Lưu Sơn Minh và nhà nghiên cứu - tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Tô Lan.

Đời sống - Giải mã lý do Lĩnh Nam chích quái được lòng độc giả nhỏ tuổi

Buổi tọa đàm có sự góp mặt của ba diễn giả.

Lĩnh Nam chích quái là những truyện tích thần kỳ được góp nhặt và ghi chép lại, thể hiện quan niệm của ông cha về lịch sử dân tộc, phong tục tập quán, cách đối nhân xử thế... Ba mươi sáu truyện trong Lĩnh Nam chích quái gồm những truyện thần tích, thần phả từ thời Hồng Bàng cho đến đời Trần. Đó là truyện về Âu Cơ - Lạc Long Quân, truyện Cây Cau, truyện Núi Tản Viên... Cuốn sách này vừa được ra mắt vào tháng 6/2017 và được nhận xét là một trong những cuốn sách ấn tượng nhất năm 2017.

Xoay quanh buổi tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ về quan niệm tiếp cận những câu chuyện lịch sử, bên cạnh đó cách mà họ làm việc, sáng tạo để đưa đến cho độc giả những vẻ đẹp sống động của quá khứ.

Theo đó, quá khứ không hề cứng nhắc như những dòng ghi chép cô đọng của người chép sử mà ngược lại, nó được thể hiện đầy sống động thông qua những số phận, câu chuyện kể, những sắc màu của những nhà văn, họa sĩ, nhà nghiên cứu ngôn ngữ để khán giả được tiếp cận, say mê với vẻ đẹp vàng son.

Đời sống - Giải mã lý do Lĩnh Nam chích quái được lòng độc giả nhỏ tuổi (Hình 2).

Trang bìa của cuốn sách.

Chia sẻ riêng với PV báo Người Đưa Tin về điểm mới trong Lĩnh Nam chích quái họa sĩ Tạ Huy Long – người được biết đến với việc đã gắn bó với đề tài lịch sử liên tục suốt 20 năm nay cho biết: “Điểm mới của Lĩnh Nam chích quái đó là khi vẽ cuốn sách này đối tượng mà tôi muốn hướng đến là những người trẻ, nên tôi đã lựa chọn cách thể hiện đồ họa  có tính ứng dụng tốt hơn. Thực ra, ban đầu vẽ tranh tôi không nghĩ tranh tôi vẽ ra là mới mà chỉ nghĩ là làm mới mình mà thôi. Nếu trước đây tranh tôi vẽ đặc tả kỹ thì nay tôi vẽ ước lệ, lược giản”.

Đời sống - Giải mã lý do Lĩnh Nam chích quái được lòng độc giả nhỏ tuổi (Hình 3).

Họa sĩ Tạ Huy Long chia sẻ về quá trình vẽ tranh minh họa.

Trong quá trình vẽ minh họa 200 bức tranh cho Lĩnh Nam chích quái, họa sĩ Tạ Huy Long cũng không nhớ nổi mình đã dành bao nhiêu thời gian cho mỗi bức tranh, chỉ biết rằng tổng thời gian cả vẽ màu anh hết khoảng 6-7 tháng làm việc.

“Vẽ 200 bức tranh minh họa cho sách với nhiều người chắc chắn sẽ coi đây là áp lực, nhưng với tôi thì không. Tôi coi vẽ như một niềm vui nên không thấy khổ sở, hoặc có khi hai ba ngày chưa có ý tưởng vẽ thì tôi cũng không cảm thấy nản”, họa sĩ Tạ Huy Long chia sẻ thêm.

Cũng tiết lộ thêm với PV báo Người Đưa Tin, nhà văn Lưu Sơn Minh (một nhà văn tâm huyết với đề tài tiểu thuyết lịch sử) đã giải mã, phân tích về lý do mà Lĩnh Nam chích quái thu hút nhiều độc giả nhỏ tuổi: “Nếu như trước đây có ai bảo các bạn trẻ đọc Lĩnh Nam chích quái thì có gì đó không đúng. Bởi tôi luôn cho rằng dòng văn học trung đại này chỉ có những người nghiên cứu hay những độc giả ở tầm trưởng thành mới quan tâm, thích thú. Vì bản thân những câu chuyện kể trong sách cũng đã rất khó để hình dung".

Đời sống - Giải mã lý do Lĩnh Nam chích quái được lòng độc giả nhỏ tuổi (Hình 4).

Nhà văn Lưu Sơn Minh.

Cũng theo nhà văn Lưu Minh Sơn, để thuyết phục được những độc giả nhỏ tuổi không chơi game, không xem phim, không đi chơi để đọc Lĩnh Nam chích quái thì chứng tỏ quyển sách này phải có một sức hút nào đó, thắng được những cám dỗ nêu trên.

"Theo tôi, có lẽ điều cuốn hút độc giả nhỏ tuổi chính là ở cái tài của người họa sĩ đã “ám thị” được các độc giả bằng một thế giới huyền ảo qua nét vẽ của họa sĩ”, nhà văn Lưu Minh Sơn cho hay.

Đời sống - Giải mã lý do Lĩnh Nam chích quái được lòng độc giả nhỏ tuổi (Hình 5).

Buổi tọa đàm về cuốn sách này thu hút khá đông độc giả nhỏ tuổi tham dự.

Tham gia buổi tọa đàm, em Nguyễn Thành Trung (học sinh lớp 7 tại Hà Nội) cũng tỏ rõ sự thích thú: “Em được mẹ mua cho quyển sách Lĩnh Nam chích quái, trước đây em chỉ đọc qua những tác phẩm văn học và rất khó hình dung, thế nhưng lần này sách có tranh in màu và mỗi câu chuyện đều có hình minh họa sống động giúp em dễ hình dung hơn. Đây cũng là lý do em thích cuốn sách này”.

 

Đời sống - Giải mã lý do Lĩnh Nam chích quái được lòng độc giả nhỏ tuổi (Hình 6).

 Hình ảnh minh họa trong cuốn sách rất sống động.

Trước thắc mắc của PV làm sao để phân biệt được sách thật, sách giả và tầm quan trọng của việc sử dụng ngôn ngữ nhất là trong các tác phẩm truyện tranh lịch sử? Tiến sĩ Nguyễn Tô Lan (thuộc thế hệ nghiên cứu Hán Nôm trẻ ở Việt Nam) cho rằng: “Đây là việc mà tất cả mọi người, đặc biệt các em học sinh đều đang phải đối mặt. Làm sao biết nên dùng cái gì, dùng bản cái gì mới là chính xác thì bạn nên chọn những cuốn sách của nhà xuất bản có uy tín, xem cách nhà xuất bản làm việc thế nào có chuyên nghiệp hay không thì bạn có thể lựa chọn sách, điều này sẽ tránh được những phiên bản sao chép lỗi câu mà một số phụ huynh từng phàn nàn trên mạng xã hội thời gian qua khi mua truyện cho con đọc”.

Đời sống - Giải mã lý do Lĩnh Nam chích quái được lòng độc giả nhỏ tuổi (Hình 7).

Tiến sĩ Nguyễn Tô Lan chia sẻ về nội dung xoay quanh Lĩnh Nam chích quái.

Có thể thấy, những bức tranh minh họa của họa sĩ Tạ Huy Long đã thổi hồn vào tác phẩm văn học trung đại Việt Nam – Lĩnh Nam chích quái, trở nên sống động, tươi mới. Đó là cách để người trẻ có cái nhìn mới mẻ về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc.

Cùng ngắm Góc nhỏ Hội An qua bàn tay tài hoa của các họa sĩ

Thứ 2, 11/09/2017 | 14:59
Từ 11 - 30/9, du khách đến Quảng Nam, có thể chiêm ngưỡng những bức tranh trong triển lãm Góc nhỏ Hội An lần 2 với chủ đề Góc phố họa sĩ.

Bước ngoặt vĩ đại của lịch sử dân tộc Việt Nam

Thứ 7, 19/08/2017 | 14:00
Trong trang sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc ta, cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những mốc son chói lọi, một bước ngoặt vĩ đại của dân tộc.

Truyện tranh đồng tính thô tục tràn lan trong giới trẻ

Thứ 2, 28/10/2013 | 21:05
Những ngôn từ thô tục, những đoạn thoại ám chỉ sex cùng những hình ảnh nhạy cảm đang tràn lan trong những cuốn truyện tranh của giới trẻ.
Cùng tác giả

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:44
Dự thảo Luật có các quy định mới như quy định về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương...

UBTVQH xem xét kết quả giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:48
UBTVQH đề nghị Đoàn giám sát tiếp tục rà soát để thiết kế đầy đủ các quy định nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách của Nghị quyết 43 chưa kết thúc.

Bộ Y tế: Đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:06
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.