Giải mã nghệ sĩ nghiện cờ bạc ở góc độ tâm thần

Giải mã nghệ sĩ nghiện cờ bạc ở góc độ tâm thần

Chủ nhật, 28/07/2013 | 18:23
0
Ca sĩ Siu Black, nghệ sĩ ưu tú Kim Tử Long đều đang dính đến những rắc rối tiền bạc và pháp luật liên quan đến cờ bạc. Theo bác sĩ tâm thần, cơn nghiện đỏ đen giống như sự lệ thuộc vào một chất gây nghiện nào đó.

Nhiều người ngỡ ngàng khi biết thông tin ca sĩ Siu Black tìm tới cờ bạc để giải sầu và kinh doanh thua lỗ phải mắc nợ hơn 2,5 tỷ đồng. Trước đó, nghệ sĩ ưu tú Kim Tử Long bị Công an Vĩnh Long thu giữ trên 300 triệu đồng và hàng nghìn USD khi có mặt ở một sòng bạc.

Một người mẫu cho biết, chuyện bài bạc trong giới nghệ sĩ “xưa như trái đất”, thậm chí có những người mê cờ bạc đến nỗi nghiện, muốn thoát ra cũng không được.

Sự kiện - Giải mã nghệ sĩ nghiện cờ bạc ở góc độ tâm thần
Đánh bạc từ thói quen dần dần sẽ trở thành lệ thuộc như nghiện một chất nào đó. 

Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Dũng, khoa lâm sàng Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương (Hà Nội), khi thiếu thốn tài chính hoặc tình cảm, lúc chán nản hay đang khao khát thử vận may; thừa thãi thời gian, thậm chí đôi lúc vì cả nể, cay cú… con người ta dễ sa vào vòng xoáy mê muội của chiếu bạc. “Đánh bạc ban đầu chỉ là thói quen, dần dần sẽ trở thành một cung phản xạ, một nhịp sinh học khiến khi không có sẽ thèm nhớ mãnh liệt giống như việc lệ thuộc vào chất nào đó”, bác sĩ Dũng nói.

Theo bác sĩ Dũng, người bệnh nghiện cờ bạc thông thường sẽ trình bày với thầy thuốc ít nhất một trong những vấn đề sau:

- Có các triệu chứng rối loạn liên quan tới lạm dụng chất. Ở những người có trong bệnh sử tái nghiện chất nhiều lần, thường có ghi xung động đánh bạc, chơi bí mật và tách biệt xã hội.

- Có hiện tượng khủng hoảng tiền bạc và sự biến mất không lý do một lượng tiền lớn hoặc đồ vật có giá trị.

- Rối loạn trầm trọng trong quan hệ gia đình, do bị phát hiện tiêu xài vụng trộm quá lớn tài sản của gia đình.

- Có những hậu quả về pháp luật, xuất phát từ việc mất khả năng chi trả các món nợ hoặc bị cưỡng chế về mặt tài chính. Trong tình thế tuyệt vọng, người bệnh có thể sử dụng hành vi chống xã hội như giả mạo, lừa đảo, ăn trộm, biển thủ...

- Có những hậu quả liên quan tới công việc và nghề nghiệp. Cá nhân có thể mất các mối quan hệ, mất việc làm hoặc mất các cơ hội học tập vì nghiện cờ bạc. Điều này làm người bệnh cảm thấy mất mát và là nỗi buồn không thể tiết lộ, người bệnh trở nên yếu đuối và mong muốn được giúp đỡ.

- Có nhiều rối loạn do hậu quả của hành vi nghiện cờ bạc. Các rối loạn cảm xúc, rối loạn lo âu và rối loạn trong kiểm soát xung động có thể trở nên cấp diễn và đòi hỏi phải được quan tâm, săn sóc ngay lập tức. Các rối loạn cơ thể liên quan tới stress (khủng hoảng về sức khỏe, rối loạn đau) có thể là triệu chứng khó kiểm soát, mặc dù đã được chỉ định thuốc.

Những biểu hiện kèm theo bao gồm các biểu hiện cơ thể như rối loạn liên quan tới stress như tăng huyết áp hoặc loét dạ dày. Các rối loạn liên quan tới nghiện chất (rượu, thuốc lá, thậm chí cả ma túy). Chấn thương cơ thể do chống cự chủ nợ; các rối loạn tâm thần kết hợp với các rối loạn trầm cảm, rối loạn stress sau sang chấn, rối loạn phân ly, rối loạn lo âu và rối loạn sự điều chỉnh.

Các nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ toan tự sát do nghiện cờ bạc khoảng 15-24%. Các rối loạn nghiện cờ bạc thường kết hợp với rối loạn nhân cách, rối loạn nghiện chất kết hợp. 47-52% những người nghiện cờ bạc đồng thời nghiện rượu và các chất khác.

Khi có các biểu hiện trên, người bệnh cần sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa tâm thần để được thăm khám, xác định mức độ bệnh theo tiêu chuẩn chẩn đoán nghiện cờ bạc. Để điều trị, cần kết hợp 3 phương pháp quan trọng nhất:

- Thuốc: Một người nghiện cờ bạc trong 16 năm đã được điều trị bằng thuốc carbamazepine. Các thuốc chống trầm cảm SSRI (loại ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin trong não) như clomipramine với liều 175mg một ngày và fluvoxamine liều 100-300mg mỗi ngày cũng được xem là hiệu quả. Bên cạnh đó các thuốc giải lo âu có thể mang lại kết quả cho một số trường hợp.

- Tâm lý liệu pháp: Điều chỉnh những rối loạn tâm thần (về cảm xúc và nhân cách) cho người bệnh. Liệu pháp tâm lý nhận thức hành vi, gia đình, liệu pháp tâm lý cá nhân, nhóm. Người bệnh phải có sự quyết tâm cao và phải tác động lâu dài, thường xuyên, từ đó sẽ tạo dựng được cơ chế phòng bệnh - chống tái nghiện.

- Thay đổi môi trường sống: Cách ly tuyệt đối. Ngoài ra, còn cần điều trị những bệnh cơ thể kèm theo.

Theo bác sĩ Dũng, các nhà điều tra tại đại học Minnesota và đại học Y khoa Mount Sinai New York (Mỹ) đã tìm thấy sự suy giảm chất opioid và chất N-methyl-D-aspartate glutamate trong não những người nghiện cờ bạc và sự gia tăng các chất dopamine, serotonin, norepinephrine, glutamate. Sự mất cân bằng này dẫn đến ham muốn cờ bạc. Do đó, nếu ngăn chặn các chất trong não như dopamine, serotonin, norepinephrine và glutamate sẽ làm giảm hứng thú và giảm cơn nghiện. Đây là cơ chế để tác động và điều trị nghiện cờ bạc.

Trang Phương (Theo VnExpress/Sài Gòn tiếp thị)

Quán cafe khiến Siu Black vỡ nợ giờ thành tiệm cắt tóc

Thứ 7, 27/07/2013 | 14:50
Nhiều người dân địa phương đã khẳng định: Quán café Siu Black tồn tại vô cùng nhạt nhòa trong kí ức của họ.

Vì sao Phương Thanh đứng ra ‘dẹp loạn’ cho Siu Black?

Thứ 6, 26/07/2013 | 14:55
Sau sự vụ của ‘họa mi Tây Nguyên’, quyết định táo bạo của Phương Thanh khiến nhiều người cảm kích.

Ngắm lại quán cafe khiến Siu Black lao đao nợ nần

Thứ 6, 26/07/2013 | 13:12
Vào năm 2009, họa mi của núi rừng Tây Nguyên đã mở quán cafe mang tên gọi Siu Black Coffee.

Siu Black được Việt kiều Nga cho mượn tiền trả nợ

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:34
Ngay sau khi nhờ người bạn thân là ca sĩ Phương Thanh lên báo xin lỗi và thừa nhận mình đang ở bước đường cùng, “họa mi núi rừng” đã được một doanh nhân người Việt ở Nga gọi điện về Việt Nam để xin được giúp đỡ.

Siu Black lao đao vì nợ: Cần lắm tình nghệ sỹ

Thứ 6, 26/07/2013 | 09:15
Tình nghệ sỹ, sự yêu thương, đùm bọc ấy cũng rất cần thiết cho chị Siu lúc này!

Phương Thanh: 'Nghệ sỹ giúp Siu Black quá nhiều rồi'

Thứ 5, 25/07/2013 | 22:23
Tuyên bố sẽ làm quản lý để Siu Black có cơ hội đi hát và tự mình trả nợ, Phương Thanh cho rằng đó là cách tốt nhất cho 'họa mi núi rừng' lúc này.