Giải mã những câu chuyện ly kỳ về bùa yêu

Giải mã những câu chuyện ly kỳ về bùa yêu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Việc kết tóc làm bùa yêu chỉ là sự nhảm nhí, những câu chuyện thêu dệt của người đời.

Mấy ngày gần đây, người dân Hà Nội xôn xao chuyện lừa bán bùa yêu trên mạng… Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Người Đưa tin đã có cuộc điều tra “truy tận gốc” của vấn đề này.

May mắn cho chúng tôi khi muốn tìm hiểu sâu về bùa yêu lại được truyền nhân của một gia đình thầy pháp có tiếng ở làng Me, Bắc Ninh chấp nhận. Người đàn ông này tên N.V.T. Mặc dù gia đình có truyền thống thầy pháp nhưng hiện giờ anh không theo nghiệp cha mà sống giản dị, làm ruộng, bên cạnh vợ con.

Pháp luật - Giải mã những câu chuyện ly kỳ về bùa yêu

Hình ảnh một lá bùa

Gặp truyền nhân của bùa ngải

Được biết, anh T là người con duy nhất trong 7 anh chị em được truyền lại những bài phép thuật cao cấp của gia đình. Những người khác chỉ được truyền những thứ bùa chú để phòng thân và giữ sự an lành cho những người xung quanh. Phép thuật thì nhiều, loại tốt có, loại dữ cũng có, nếu người làm thầy pháp không có được cái tâm tịnh, không loại trừ được dục vọng thì trước sau cũng bị đổ bể. Đời ông, đời cha anh cứ nối nghiệp nhau cho đến đời anh thì đứt đoạn.

Anh T được truyền thụ đầy đủ các “phép thuật” nhưng lại không đem ra dùng. Chỉ khi nào có người quen biết gặp vận hạn thì mời anh đến xem dùm, trấn hộ. Anh cũng không muốn vợ con nhìn thấy cảnh mình lên đồng, trừ tà, chỉ muốn là người chồng, người cha hiền lành trong mắt họ.

Anh T cho biết, năm lên 9 tuổi, anh được ông nội trực tiếp truyền dạy cho những bài học đầu tiên như bấm quyết, gieo quẻ. Lớn lên nữa thì dạy cách gọi hồn, đuổi ma?. Đến khi ông nội gần mất mới dạy cho anh những bài về phù phép, bỏ bùa.

Ông nội anh là người hiền lành, suốt đời chỉ lo giúp cho người nên đến khi về già vẫn phải sống một cuộc sống thanh bần. Mong muốn đứa cháu trai kế nghiệp mình nhưng về sau, chính ông nội anh lại bảo cháu không nên đi theo con đường mà bấy lâu gia đình định hướng. Bởi vì, ông nghiệm từ cuộc đời mình ra, để giữ được sự trong sạch ngần ấy năm trong cái xã hội xô bồ đâu phải dễ dàng. Bản thân ông cũng phải đấu tranh rất nhiều với những cám dỗ vật chất. Xã hội càng phức tạp, cám dỗ càng nhiều nên ông nội muốn anh càng tránh xa càng tốt. Nhất là với cái nghề luôn có hai mặt như nghề thầy pháp.

Sau khi ông nội mất, anh T cũng theo học một vài nghề nhưng không thành. Tuổi trẻ nhiều bồng bột, anh theo lời dụ dỗ của bạn bè trốn sang Trung Quốc làm ăn. Nơi đất khách quê người, miếng cơm manh áo cũng phải tranh giành nhau, anh T sa vào con đường giang hồ lúc nào không ai biết. Nhớ nhà, chán cảnh đâm chém, vật lộn nên cuối cùng anh T cũng tìm đường trở về nước. Với hai bàn tay trắng, anh bắt đầu lại từ đầu. Anh T quyết tâm đi học nghề rồi về làng mở một xưởng sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ.

Pháp luật - Giải mã những câu chuyện ly kỳ về bùa yêu (Hình 2).

Những vật dụng để làm bùa yêu

Bí quyết kết bùa yêu

Trở lại với câu chuyện kết bùa yêu, anh T cũng không ngại ngùng kể với chúng tôi: Trước đây, ông nội anh dạy, mỗi gia đình thầy pháp sẽ có một cách chế bùa khác nhau. Phần lớn ở khu vực anh sống, bùa sẽ được làm từ sự gắn kết những vật có liên quan tới mối quan hệ qua lại giữa đôi trai gái. Những thứ làm bùa có thể là tóc, móng tay, móng chân, mảnh áo quần.

Đầu tiên, khi một người đến nhờ thầy pháp làm bùa, họ sẽ chuẩn bị những vật trên để thầy làm phép. Loại có tác dụng tốt nhất vẫn là bùa làm bằng tóc hoặc móng. Tóc thì dễ lấy hơn móng, cũng khó bị phát hiện hơn nên vẫn là loại chủ đạo. Gái thì lấy 9 sợi, trai thì 7 sợi kết lại với nhau. Sau khi kết tóc, thầy pháp sẽ yểm bùa bằng cách đọc các câu chú riêng biệt.

Với mỗi người, thầy sẽ có một câu chú khác nhau. Chính vì vậy, ngoài thầy và người đặt bùa sẽ không ai có được lời hóa giải. Phải đích thân người đặt bùa lấy tóc, móng hoặc áo quần, vật dụng của người kia thì bùa mới phát huy tác dụng. Tóc phải có cả chân, không phải tóc sâu, tóc bạc. Quần áo phải còn hơi của người kia, chưa bị những người khác dùng lại thì bùa mới thuần khiết.

Giải thích về điều này, anh T cho biết, tóc, móng vốn là những thứ sinh trưởng trên chính cơ thể người. Bản thân chúng cũng có thể coi như một sinh thể độc lập. Chúng có sinh ra, tồn tại, phát triển và rụng xuống như vòng tuần hoàn của đời người. Chúng cũng là một cái bóng, một bản sao thuộc về cơ thể người. Vì vậy khi phù phép, trấn yểm được một phần thì sẽ tác động được hết những phần còn lại của chủ nhân.

Những thứ như quần áo, vật dụng chỉ ám hơi, mồ hôi, nước bọt thì tác dụng không cao bằng. Bùa yêu đó vẫn phát huy công lực nhưng lỏng lẻo hơn. Người ta không hoàn toàn sống chết bên cạnh nhau mà vẫn có thể lưu lạc mỗi người mỗi nơi, dang dở cả đời.

Sau khi phù phép xong, thầy pháp sẽ may một cái túi nhỏ, đựng tóc đã được kết của hai người vào. Thầy sẽ vảy vào đó một thứ nước thơm nhè nhẹ. Người đặt bùa sẽ đem lá bùa đó để dưới đầu giường hoặc trong gối của mình để chờ kết quả. Sau 49 ngày, bùa sẽ bắt đầu phát huy tác dụng. Người bị thả bùa dù có đi đâu cuối cùng cũng sẽ quay trở lại bên chủ nhân của mình. Hai người sẽ bị gắn kết với nhau cho tới lúc chết hoặc khi lá bùa được hóa giải. Khi một trong hai người chết đi mà bùa yêu chưa được giải thì người kia cũng sẽ héo mòn dần mà chết?

Bản thân người đặt bùa không thể tự làm mà phải nhờ đến một thầy phù thủy cao tay ấn. Càng giữ kín bao nhiêu thì càng linh nghiệm. Làm bùa yêu không cần vận đến âm binh mà chủ yếu dựa vào những lời chú. Bùa chỉ được giải khi người giải bùa có được trật tự chính xác việc tạo bùa và câu chú để làm ngược lại. Nguyên tắc giữa thầy phù thủy và người đặt bùa là phải giữ kín bí mật. Thông thường không mấy khi thầy phù thủy dám để lộ ra hoặc hóa giải chính bùa của mình vì nếu làm như vậy, bùa phép của thầy sẽ quay sang đánh lại chính thầy.

Công dụng của bùa yêu chỉ là tưởng tượng

Theo GS. TS Trần Trí Dõi, nguyên trưởng khoa Ngôn Ngữ học (ĐH KHXH&NV Hà Nội), người nghiên cứu nhiều về văn hóa dân tộc thiểu số cho biết. Trên thực tế, nhiều loại “bùa yêu” người ta làm bằng bột, trong đó có chất kích dục. Trong một chừng mực nhất định nào đó, nó có thể khiến cho một người xa lạ bỗng muốn gần gũi với người bỏ “bùa”. Chính vì thế, nhiều người tưởng thứ “bùa” đó có tác dụng thần kỳ. Rồi họ truyền tai nhau, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những người nghe được câu chuyện này cũng nửa ngờ, nửa vực nhưng lại chấp nhận đó là sự thực, và đẩy lên như một giai thoại.

Trầm Ngải


Tag: Bắc Ninh
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.