Giải mã những ký ức lạ kỳ của người cận kề cái chết

Giải mã những ký ức lạ kỳ của người cận kề cái chết

Thứ 3, 13/08/2013 | 22:02
0
Từ việc nhìn thấy những ánh sáng trắng tới những cảm xúc ngoài cơ thể, hoặc cảm giác cuộc sống đang lướt qua trước mắt, những ký ức lạ kỳ của những người sống sót sau khi cận kề cái chết được giải mã là do sự tăng vọt của hoạt động điện trong não.
Tiêu điểm - Giải mã những ký ức lạ kỳ của người cận kề cái chết
(Ảnh minh họa) 

Đây là một cách lý giải vừa được các nhà khoa học đưa ra sau khi thực hiện nghiên cứu trên những con chuột đang hấp hối. Trong quá trình quan sát, các nhà khoa học ghi nhận xung não ở mức độ cao tại thời điểm chúng chết. 

Các nhà khoa học Mỹ cho rằng ở người, tình trạng này có thể làm tăng trạng thái tỉnh táo cao độ. Nghiên cứu này vừa được xuất bản trong công trình nghiên cứu của Viện hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ. 

Tác giả chính của nghiên cứu này, tiến sỹ Jimo Borjigin của đại học Michigan cho biết: “Rất nhiều người nghĩ rằng bộ não sau khi chết lâm sàng sẽ bất động hoặc giảm phản ứng, với ít hoạt động hơn khi còn tỉnh táo. Nhưng chúng tôi đã cho thấy hoàn toàn không phải vậy. Nếu có, nó chỉ hoạt động mạnh hơn rất nhiều trong quá trình chết, hơn cả khi còn sống”. 

Trạng thái tỉnh táo 

Từ việc nhìn thấy những ánh sáng trắng tới những cảm xúc ngoài cơ thể, hoặc cảm giác cuộc sống đang lướt qua trước mắt, những trải nghiệm được thuật lại bởi những người cận kề cái chết là rất phố biến trên khắp thế giới. 

Tuy nhiên, việc nghiên cứu quá trình này ở người là một thử thách, và những điều họ trông thấy vẫn còn nhiều điều chưa rõ.

Để tìm hiểu rõ hơn, các nhà khoa học tại đại học Michigan đã theo dõi 9 con chuột sắp chết.

Trong khoảng 30 giây sau khi tim của chúng ngừng đập, họ đã đo được sự gia tăng mạnh mẽ các xung não tần số cao, được gọi là sự dao động gamma. 

Những xung này là một trong những đặc tính nơron mà được cho là tạo ra sự tỉnh táo ở con người, nhất là khi chúng giúp họ “kết nối” thông tin từ các phần khác nhau trên não. 

Ở chuột, mức xung điện được ghi nhận ở những con vật bị ngừng tim còn cao hơn ở những con vật còn tỉnh táo và khỏe mạnh. 

Tiến sỹ Borjigin cho rằng điều tương tự có thể xảy ra ở não người, và rằng khi hoạt động ở não và sự tỉnh táo tăng cao, có thể làm tăng lên những ảo giác khi cận kề cái chết. 

“Điều này cho chúng ta một khuôn khổ để bắt đầu giải thích những ảo giác đó. Việc họ nhìn thấy ánh sáng có lẽ cho thấy các thần kinh thị giác trên não bị kích thích ở mức cao - và chúng tôi có bằng chứng để cho thấy đây đúng là những gì xảy ra, bởi chúng tôi đã thấy sự gia tăng của gamma tại các vùng trong não nằm ngay phía trên vùng thị giác”, bà Borjigin khẳng định.

Theo Dân trí

Giải mã bí ẩn ở khu rừng liêu trai giữa Đà thành

Thứ 4, 03/07/2013 | 14:59
"Làng tôi nước mắm Nam Ô, nếm chút mê say, biển xanh hương muối mặn mà, gừng cay nhắn với ai ơi nhớ về cội nguồn…". Nam Ô đã đi vào trong âm nhạc bình dị như vậy, nhưng khách đến đây ít ai biết về những lời nguyền liêu trai về khu rừng mang tên "Rú Cấm".

Giải mã bí ẩn bài thuốc chữa liệt dương của Trần Dụ Tông

Thứ 2, 01/07/2013 | 20:05
Để chữa căn bệnh liệt dương của hoàng đế Trần Dụ Tông, Đại Việt sử ký toàn thư đã ghi, thần y Trâu Canh đã bốc toa thuốc: “Phải giết một bé trai, lấy mật hoà với dương khởi thạch mà uống. Ngoài ra phải thông dâm với chị hay em ruột mình thì mới hiệu nghiệm”.

Giải mã năng lực 'thiên nhãn' của con người (kỳ cuối)

Thứ 2, 10/06/2013 | 20:50
Trước sự hiếu kỳ của nhiều người, cũng như những sự gán ghép giữa khả năng thị giác “siêu phàm” của chị Hoàng Thị Thiêm và ông Đỗ Bá Hiệp, bước đầu một số nhà khoa học nghiên cứu về hiện tượng kỳ lạ của con người đã đưa ra quan điểm nhận định riêng của mình.

Lần đầu giải mã được cấu trúc bên trong virus HIV

Thứ 6, 31/05/2013 | 09:13
Các nhà khoa học lần đầu tiên đã giải mã được cấu trúc phức tạp của lớp vỏ protein (capsid) bên trong virus HIV. Họ cũng đã tìm ra cách các thành phần của lớp vỏ này kết dính với nhau chính xác như thế nào ở cấp độ nguyên tử.

10 bí ẩn trên thế giới năm 2012 chưa thể giải mã

Thứ 4, 02/01/2013 | 09:21
Thế giới xung quanh đang tồn tại một thế lực siêu nhiên khác hay đó chỉ là những điều hết sức bình thường mà con người chưa từng nghĩ đến?

Giải mã chuyện những cô gái chết ở thác Trinh nữ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Ngọn thác nằm sâu trong con đường nhựa chạy dài từ Quốc lộ 14 huyện Cư Jút (ĐăkNông). Nơi đây, quang cảnh thiên nhiên thoáng đãng, mát mẻ pha chút thâm u cùng cốc của đại ngàn làm cho con người thoáng có cảm giác rờn rợn.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.