Giải mã những vụ án chấn động khi hung thủ là... người điên (1)

Giải mã những vụ án chấn động khi hung thủ là... người điên (1)

Chủ nhật, 08/09/2013 | 17:29
0
Tâm lý dễ bị tổn thương, những cú sốc mạnh khiến người bệnh ức chế, không làm chủ được hành vi, để rồi "phó thác" tâm hồn mình cho quỷ dữ, gây ra những vụ trọng án hết sức đau lòng.

Mặc cho dư luận cảnh báo, thảm án do người điên gây ra vẫn cứ diễn ra... Báo Nguoiduatin.vn gửi đến độc giả những câu chuyện đau lòng của người điên gây án, hiện đang điều trị tại bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng.

Đang khóc thương cho số phận người thân không may qua đời, một người điên bỗng đùng đùng cầm dao chém toác chiếc quan tài, sau đó lặng lẽ vào phòng chém chết đứa cháu ruột. Thậm chí có kẻ giết cha, giết mẹ nhưng sau đó vẫn đứng cười... Đó là những hình ảnh đau lòng từ các vụ thảm án kinh hoàng do người điên gây ra,  khiến không ít người ám ảnh.

 Nõi ám ảnh cách đây 16 năm...

Bước qua cánh cổng bệnh viện tâm thần Đà Nẵng, dường như chúng tôi đã bước vào một thế giới khác. Trái với vẻ náo nhiệt xô bồ của nhịp sống bon chen cách đó chừng dăm mét, cuộc sống ở đây bình lặng đến lạ kỳ. Hàng cây, tán lá xà cừ sum suê, rợp bóng như e ấp, chở che cho những hoàn cảnh éo le, những mảnh đời bất hạnh nơi đây...Đang miên man theo những dòng suy nghĩ, chúng tôi chợt bắt gặp một ánh mắt đang chăm chú nhìn. Ánh mắt như chất chứa một nỗi buồn sâu lắng...

Pháp luật - Giải mã những vụ án chấn động khi hung thủ là... người điên (1)

Bệnh nhân Nguyễn Văn Hưng thỉnh thoảng vẫn ra "bắt sâu" ở cây lộc vừng

Người có ánh mắt ấy là bệnh nhân Phan Huynh quê ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, có tiền sử rối loạn tâm thần từ nhỏ. Từ năm 13 tuổi, Huynh đã có những biểu hiện không bình thường, suốt ngày ngồi lẩm bẩm một mình, có khi tự lấy gạch đập vào trán làm máu nhỏ ròng ròng trên mặt...Khi khác, Huynh lại lấy dao tự chém lên đầu mình phải vào bệnh viện cấp cứu.

Theo người dân, Huynh hay có những hành động khiến cho người khác phải sửng sốt. Chẳng hạn, trời nắng chang chang nhưng Huynh lại cạo trọc đầu ra nằm giữa sân bê tông nóng hầm hập. Đêm xuống, Hưng trốn gia đình vào nghĩa địa... ngủ. Thỉnh thoảng, Huynh bỏ nhà đi lang thang, có khi vào đến tận Tây Nguyên, báo hại người nhà mất công đi tìm cả tháng trời. Còn chuyện gây rối, đập phá đồ đạc trong nhà xảy ra như cơm bữa.

Bị chứng tâm thần phân liệt, Huynh thường xuyên không làm chủ được bản thân, rất dễ kích động, đuổi đánh người khác. Năm 16 tuổi, trong lúc lên cơn, Huynh đã chém chết cha của mình. Căn cứ vào hồ sơ bệnh án, lại đang ở độ tuổi vị thành niên nên Huynh được tại ngoại. Nhưng đúng một năm sau đó, cũng từ một đợt lên cơn, Huynh giết luôn mẹ, người thân duy nhất còn lại của mình.

Từ đó tới nay Huynh sống trong "vô thức" tại trung tâm. Ở tuổi 32, Huynh vẫn cô độc gặm nhấm nỗi buồn, những lúc không có bác sĩ, điều dưỡng săn sóc, Huynh chỉ còn biết bầu bạn cùng... lũ kiến.

Chém chết cháu ruột vì tưởng là cướp

Cho đến tận giờ phút này, người dân làng Glan, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ án kinh hoàng do người điên gây ra. Ông Phạm Đình Tâm, 50 tuổi, quê ở xã Ninh An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, vào phố núi lập nghiệp từ sau giải phóng. Sau đó, ông Tâm cưới vợ rồi định cư ở đây. Cuộc sống trôi qua trong êm đềm cho đến năm 1994, trong một lần đi rừng gặp mưa lớn về bị cảm lạnh, ông Tâm kêu đau đầu rồi lăn ra co giật sùi bọt mép.

Từ đó, ông đâm ra lẩn thẩn, nói năng không bình thường. Mấy năm gần đây, bệnh tình của ông Tâm ngày một nặng thêm, có lần ông uống nhầm thuốc trừ sâu vì cho rằng đó là rượu, may mà vợ con phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời. Lần khác chính tay ông lại mồi lửa đốt... nhà mình. Cứ hai ba ngày, ông lại lên cơn một lần, la hét om sòm, đuổi đánh vợ con. Cú sốc đến với ông khi cô con gái đầu qua đời vì bệnh suy tim. Hôm đám tang, ông lên cơn, gào thét rồi vác dao chặt quan tài con gái. Lúc ấy, không ai dám xông vào ngăn cản vì sợ bị chém. Hai đêm liên tiếp mất ngủ lại bị chấn động tâm lý nặng nề, ông Tâm không còn làm chủ được bản thân. Sáng sớm 28/4/2013, khi mọi người đang rục rịch chuẩn bị đưa tang con gái ông Tâm thì đột nhiên nghe tiếng cửa kính bị vỡ loảng xoảng, cánh cửa phòng ngủ bên trong kêu ken két như có ai giật mạnh.

Một số người chạy vào thì phát hiện anh Phạm Đình Q. 18 tuổi, ngụ xã Ninh An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, cháu ruột ông Tâm nằm sõng soài trên vũng máu, bên cạnh là ông Tâm đang cầm con dao dính máu chém lia lịa vào cánh cửa, miệng luôn mồm kêu "Cướp! Cướp!!!"... Mọi người phải ra sức khuyên giải thì ông Tâm mới bình tâm lại, bỏ dao xuống. Nhưng lúc này người cháu xấu số đã mất mạng bởi phút điên khùng của ông bác!

Pháp luật - Giải mã những vụ án chấn động khi hung thủ là... người điên (1) (Hình 2).

Bệnh nhân Phạm Đình Tâm đã "tạm" ổn định sau hơn 3 tháng điều trị bắt buộc.

Thẳng tay đâm thê tử vì nghi bị "cắm sừng"

Trước vụ thảm án ở Gia Lai mấy tháng, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng xảy ra vụ án hết sức thương tâm, khi người chồng nhẫn tâm đâm chết vợ vì nghi ngờ vợ mình đi ngoại tình. Theo cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Nam, đối tượng Trần Văn Ngọc, trú tại thôn Ngọc Sơn, xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức có biểu hiện rối loạn tâm thần từ trước tháng 8/2012.

Ngọc suốt ngày la cà uống rượu, lang thang khắp trong làng ngoài ngõ, về đến nhà lại lôi vợ ra đánh đập chửi bới. Ngọc luôn nghi ngờ vợ mình đi ngoại tình với người đàn ông khác, thậm chí còn gán cho vợ tội cấu kết với anh em họ hàng, lập mưu giết mình để chiếm đoạt nhà cửa và tài sản. Khi đi ngu,ã y luôn để cây dao phay trên đầu giường vì sợ vợ... hãm hại.

Chứng hoang tưởng ngày càng nặng, gia đình buộc phải đưa Ngọc đến khám và điều trị tại bệnh viện tâm thần Quảng Nam. Bị chẩn đoán "loạn thần cấp" nhưng Ngọc lại cho rằng mình hoàn toàn bình thường, không chịu uống thuốc. Đến ngày 16/8/2012 thì y trốn viện về nhà...với vợ. Từ đó người dân trong làng không thấy Ngọc bất đồng, mâu thuẫn hay gây gổ với bất cứ ai. Tuy nhiên đối với người vợ bao nhiêu năm chung chăn gối với mình thì y lại tỏ ra nghi kị, hăm doạ nhiều phen đánh đập vợ đến mức "thừa sống thiếu chết"...

Ngày 28/1/2013, trong chầu nhậu với mấy ông bạn "tâm giao" nghe được một số lời khích bác nên Trần Văn Ngọc mặt đỏ ngầu, đùng đùng đứng dậy bỏ về. Tới nhà, vợ Ngọc chưa kịp hiểu sự tình thì đã ăn mấy cái bạt tai như trời giáng từ người chồng vũ phu. Tức khí vợ Ngọc cãi lại vài câu liền bị Ngọc rút dao trên gác bếp đâm chết...

Đến bi kịch của người mẹ lúc cuối đời...

Cuối tháng 4/2013, xóm nhỏ thuọc thôn Mỹ Điền, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị chấn động với vụ án đau lòng Nguyễn Văn Hưng (28 tuổi) giết mẹ ruột. Theo lởi kể của người dân thì bà Nguyễn Thị Th. (76 tuổi, nạn nhân và cũng là mẹ ruột của Hưng) khi tuổi đã cao mới có được mụn con nối dõi tông đường. Chưa kịp mừng thì khi lên ba tuổi, cậu bé bị sốt cao lên cơn co giật, vậy là cứ dăm bữa nửa tháng, người mẹ già lại phải cõng con vào bệnh viện điều trị một lần.

 Lên 9 tuổi, Hưng xuất hiện cơn động kinh, mỗi tháng lên nhiều cơn, tính tình dần thay đổi, trở nên cộc cằn hay bùng nổ, thích gây gổ với mọi người trong nhà. Bệnh tình ngày càng nặng, Hưng không thể tiếp đi học cùng các bạn cùng trang lứa được nữa, về nhà Hưng cũng chẳng thể giúp được gì, suốt ngày lê la đầu làng cuối xóm phá phách lung tung. Gần một năm nay, Hưng xuất hiện tượng mất ngủ, quậy phá, gây rối có khi còn dùng hung khí rượt đuổi, tấn công đánh đập người nhà.

Người mẹ già thương con nhiều lần bán hết lợn, gà gửi con vào viện điều trị nhưng bệnh tình vẫn không hề thuyên giảm nên đành đưa về nhà chăm sóc. Khoảng 10h sáng ngày 30/4/2013, thấy Nguyễn Văn Hưng đi uống rượu ngất nga ngất ngưỡng trong xóm về bà Thê mới la mắng Hưng vài câu, vậy mà Hưng nhẫn tâm bẻ gãy chân giường, vụt liên tiếp vào vùng đầu và vùng cổ mẹ. Bà con gần đó nghe tiếng kêu thảm thiết vọng ra từ căn nhà của hai mẹ con Hưng liền chạy sang, thấy bà Th. nằm trên vũng máu, vội đưa bà đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, bà Th. đã tử vong hai ngày sau đó.

Tri giác hoàng hôn là trạng thái nguy hiểm

Bác sĩ Nguyễn Chí Long, khoa Pháp y- Nghiện chất, bệnh viện tâm thần Đà Nẵng cho biết: "Kiểu tri giác hoàng hôn là trạng thái mà con người ta nửa tỉnh nửa mê, trong suy nghĩ của họ là những khoảng chập chờn lúc sáng lúc tối, lúc trắng lúc đen, hành vi không thể kiểm soát nổi. Đó cũng chính là lúc phần con, phần thú tính nhất trong mỗi người có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ nhất. Nếu không có sự can thiệp kịp thời về cả phương diện thuốc an thần lẫn liệu pháp tâm lý thì hậu quả sẽ rất khó lường..."

Quang Huy - Phương Hưng

Thảm án: Con trai lên cơn điên loạn chém chết bố

Thứ 6, 02/08/2013 | 15:42
Do có tiền sử bệnh tâm thần, tính khí thất thường, lại lầm lì ít nói nên bị cha ghét bỏ.

Thảm án lúc rạng sáng (Kỳ 1)

Thứ 7, 27/07/2013 | 07:48
Cô gái trẻ xinh đẹp bị bắt cóc lúc rạng sáng, bị hãm hiếp thô bạo và giết chết.

Nguyên nhân gây ra thảm án trong gia đình

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:25
Trao đổi với PV Báo điện tử Người đưa tin, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất- giám đốc công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn đã thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của hiện tượng đau lòng này.

Khi người tâm thần gây thảm án

Thứ 3, 14/05/2013 | 15:37
Chưa đầy một tuần trước, Nguyễn Ba (37 tuổi, thị trấn Diêu Trì, Tuy Phước, Bình Định) lấy cọc tre đánh vỡ sọ não mẹ mình là bà Nguyễn Thị Hoa (59 tuổi) ngay tại hàng rào sau nhà. Kẻ tâm thần lý giải “đánh để dạy mẹ vì mẹ cãi lời bà ngoại”.

Cuộc sống hiện tại của bé Bích sau thảm án Lê Văn Luyện

Thứ 7, 11/05/2013 | 14:47
Giữa nhịp sống phố thị ồn ào, tiệm vàng Ngọc Bích nay vẫn khép mình u uất. Ở đó đã từng vang lên tiếng cười hạnh phúc của một gia đình với những thiên thần bé nhỏ... Ấy vậy, mà giờ đây, gia đình trong mơ được nhiều người dân phố núi ao ước chỉ còn lại cô bé Trịnh Thị Ngọc Bích, nạn nhân duy nhất còn sống sót sau thảm án do Lê Văn Luyện gây ra.

Thiếu phụ lẳng lơ và thảm án xôn xao quê lúa

Chủ nhật, 21/04/2013 | 15:58
Hai mươi lăm tuổi mà đã một đời chồng và “vô số đời trai”, cô gái ấy có lẽ chưa nghĩ rằng đến một ngày mình sẽ phải chết tức tưởi vì cách sống lẳng lơ của mình.
Cùng chuyên mục

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.