Giải mã ranh giới giữa sự sống và cái chết

Giải mã ranh giới giữa sự sống và cái chết

Thứ 5, 11/04/2013 | 17:57
0
Ông Vũ Thế Khanh - Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (UIA): Chết lâm sàng vẫn xảy ra trong thực tế dù tỷ lệ rất thấp, chiếm khoảng 2/10.000 ca.

Đã có khá nhiều trường hợp "chết đi sống lại" đã từng được ghi nhận tại Việt Nam. Theo khảo sát chưa đầy đủ thì trường hợp "chết đi sống lại" trong thời gian lâu nhất là cụ bà Trần Thị Sương (năm nay đã bước qua tuổi 89), trú tại ấp Trường Lưu, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành (Tây Ninh). 

Gia đình - Giải mã ranh giới giữa sự sống và cái chết

Cụ bà Trần Thị Sương

Cụ Sương đã "ngừng thở" suốt 9 tiếng đồng hồ cho đến khi người nhà chuẩn bị làm lễ nhập quan thì tỉnh dậy. Trường hợp này đã được rất nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế đến nghiên cứu. Và người "đạt kỉ lục" với 3 lần chết đi sống lại phải kể đến là cụ Lê Thị Chênh (99 tuổi, trú tại Quảng Vọng, Quảng Xương, Thanh Hóa). Lần đầu tiên cụ "từ trần" vào năm 2006, lần thứ hai vào năm 2010 và gần đây nhất là vào ngày 1/7/2012. Nhưng cả ba lần "từ trần" sau đó cụ đều tỉnh dậy một cách kì lạ khi người thân đang chuẩn bị lo hậu sự.

Theo cố TS. Lý Ngọc Kính- nguyên cục trưởng cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trong y học đều coi đây là hiện tượng chết lâm sàng. Những người này rơi vào tình trạng tim, phổi ngừng hoạt động hoặc hoạt động rất yếu, các tri giác mất hoàn toàn, chân tay mềm nhũn, lòng tử mắt giãn ra, một số hoạt chất như axitlactic và phốt pho tăng lên, hiện tượng giáng hóa và tổng hợp trong cơ thể bị đảo lộn. Bằng một số phương pháp như điện tim, điện não đồ có thể thấy một người chết lâm sàng thường xuất hiện đường đẳng nhiệt, tức là không có dấu hiệu của việc tim hay não hoạt động. Như vậy có thể nói chết lâm sàng là ranh giới giữa sự sống và cái chết.

Ông Vũ Thế Khanh - Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (UIA) giải thích thêm: Chết lâm sàng vẫn xảy ra trong thực tế dù tỷ lệ rất thấp, chiếm khoảng 2/10.000 ca. "Trước đây, do việc tổ chức tang ma khá nhanh nên có những trường hợp khi cải mả, người ta thấy bộ xương người đã mất trong tư thế nằm sấp xuống, hoặc xương ống chân chống lên, dù trước đó tay, chân đã được buộc cố định trong quan tài. Đó là bằng chứng của việc người đã chết nhưng sống lại, họ đạp, đẩy nhưng không thành và sau đó thì bị chết hẳn vì ngạt", ông Khanh lý giải.

Cũng theo ông Khanh, thông thường, sau khi một người xác định là đã chết sẽ phải mất khoảng 10 - 12 giờ để thần thức ra khỏi cơ thể (hồn lìa khỏi xác). Trong thời gian này, mặc dù tim, phổi ngừng đập nhưng não bộ vẫn hoạt động, họ vẫn nhận biết được các hoạt động xung quanh. Bất kể một sự va chạm nào vào phần xác của người chết cũng gây ra sự đau đớn. Đây là giai đoạn có nhiều người hồi sinh và hồi sinh dễ nhất. Sau khi chết được 12 tiếng thì khó sống lại vì khi đó thần thức đã hoàn toàn ra khỏi cơ thể.

Vấn đề có linh hồn -thần thức của con người sau khi đã chết hay không được xếp vào dạng những vấn đề "cận khoa học'. Tức là, dự trên một số hiện tượng đơn lẻ người ta đặt ra một giả thuyết.

Tuy nhiên chỉ khi giả thuyết này được chứng minh bằng thực nghiệm thì nó mới được gọi là khoa học, nếu không vẫn chỉ là một lý thuyết-một nghi vấn. Và cho đến nay khoa học vẫn chưa tìm đủ chứng cứ bằng thực nghiệm để chứng minh toàn diện là có linh hồn tồn tại sau khi con người chết đi.

"Chết đi sống lại" thành con người mới - một bí ẩn khoa học khác

BS. Đặng Văn Quế- phó giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế cho biết, đã có những trường hợp "chết đi sống lại" và phát hiện nhiều đổi khác trong cơ thể như khỏi bệnh hoặc tự nhiên nói được ngoại ngữ. Tuy nhiên chưa ai chứng mình được việc chết lâm sàng sẽ đem lại cho con người những khả năng đặc biệt. Bởi trên thực tế thì y học vẫn có thể can thiệp để đưa một người bình thường về trạng thái chết lâm sàng trước khi phẫu thuật cho an toàn, ví dụ như giảm thân nhiệt của cơ thể, làm giảm nhịp đập của tim, phổi khiến con người không còn thở nữa, hoặc thở rất ít.

Việt Thanh (Gia đình & Xã hội cuối tuần)

Bí ẩn giấc mơ của những người từng 'chết đi sống lại'

Thứ 5, 11/04/2013 | 12:23
Hiện tượng "chết đi sống lại" khá hiếm gặp nhưng từng được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới và cả ở Việt Nam. Không ít tôn giáo và những người theo theo thuyết tâm linh cho rằng đó là biểu hiện của "thế giới sau khi chết".
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…