Giải mã thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Giải mã thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 02/02/2018 | 11:10
0
Giữa tuần này, trong thông điệp liên bang, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết về “thời khắc mới cho nước Mỹ”, nhấn mạnh sự hòa hợp ở trong nước và lưỡng đảng. Bên cạnh đó, trong bài phát biểu dài 1 tiếng 20 phút của ông vẫn còn đâu đó bóng dáng của những bất hòa sâu xa giữa nền chính trị của đất nước.

Trải qua một năm cầm quyền, Tổng thống Trump đã chứng kiến nền kinh tế Mỹ có những bước chuyển tích cực, GDP tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm. Do đó, ông quyết tâm xây dựng một quốc gia hùng mạnh với nòng cốt là mỗi gia đình, niềm tin, luật pháp, trật tự và quân đội.

Tiêu điểm - Giải mã thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát đi thông điệp liên bang.

“Đêm nay, tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy gạt qua một bên những khác biệt để tìm kiếm một nền tảng chung và tập hợp sự đoàn kết để phục vụ những người dân đã bầu cho mỗi người chúng ta ngồi ở đây”, Tổng thống Trump nói trước các nghị sĩ của hai phe Dân chủ và Cộng hòa.

Tuy nhiên, theo mô tả của tờ The Guardian, chính vị trí bục đứng phát biểu của Tổng thống Trump lại là điểm xuất phát cho sự chia rẽ rõ rệt giữa hai phe chủ chốt trong nội bộ chính trường Mỹ, báo hiệu những thách thức mà chính quyền phải tiếp tục đối mặt trong năm 2018.

Ở phía bên trái ông Trump là vị trí ngồi của các nghị sĩ Cộng hòa. Họ thi thoảng hò reo trước mỗi tuyên bố mới của Tổng thống.

Trong khi đó, ở phía bên phải, phe Dân chủ gần như ngồi lặng yên, với gương mặt không biến sắc, đôi khi không kiềm chế được những tiếng rì rầm phản đối, phản ánh sự giận dữ của hàng triệu con người tin rằng, ông Trump không phù hợp với cương vị Tổng thống Mỹ.

Khi bài phát biểu của nhà lãnh đạo Mỹ kết thúc, những nghị sĩ Dân chủ vỗ tay và hô lớn “Nước Mỹ! Nước Mỹ” – thậm chí một người còn giương cao chiếc mũ đỏ với dòng chữ “Khiến nước Mỹ trở nên vĩ đại một lần nữa”. Ngược lại, phe Dân chủ ùn ùn kéo nhau ra khỏi khán phòng.

Những phản ứng trái ngược nêu trên cho thấy một câu chuyện hoàn toàn khác so với những gì mà họ vừa được nghe: Đó là một năm Nhà Trắng trở nên “xáo động” với những ồn ào xung quanh lệnh hạn chế nhập cư, “cuộc chiến” giữa báo chí và chính quyền Donald Trump, cũng như những cáo buộc xung quanh mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump với Nga.

Trong bài phát biểu, ông Trump khẳng định năm đầu trong nhiệm sở đối với ông là một năm “đặc biệt thành công” và đưa ra tầm nhìn lạc quan hơn trong năm tới. “Đây là thời khắc Mỹ mới của chúng ta. Đây là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để bắt đầu giấc mơ Mỹ”, ông nói.

Trước đó, Nhà Trắng từng khẳng định thông điệp liên bang của Tổng thống Trump sẽ phát đi tín hiệu kêu gọi đoàn kết lưỡng đảng nhưng theo giới quan sát, ông vẫn chưa đạt được mục tiêu đó trong bài phát biểu của mình.

Chính sách nhập cư chính là một trong những vấn đề nổi cộm gây chia rẽ nước Mỹ hiện nay. Để xoa dịu công luận, ông Trump đã đưa ra kế hoạch nhập cư với những chi  tiết “thỏa hiệp công bằng” gồm 4 điểm lớn, đáng chú ý trong đó là lộ trình 12 năm để 1,8 triệu “dreamer” nhập tịch vào Mỹ. Đây là những người được đưa đến Mỹ trái phép từ nhỏ.

Tiêu điểm - Giải mã thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ Donald Trump (Hình 2).

Các nghị sĩ Cộng hòa vỗ tay hưởng ứng ông Trump.

Nhưng những đề xuất trên tỏ ra không được lòng của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa. Những nghị sĩ theo đường lối cứng rắn đảng Cộng hòa lập luận rằng việc cho phép những “dreamer” nhập tịch là sự ân xá khó chấp nhận được. Trong khi đó, nhiều nghị sĩ Dân chủ phản đối công khai với tuyên bố của Tổng thống Trump về thiết lập “mức trần” cho hiện tượng di cư theo dây chuyền, tức người nhập cư hợp pháp tiếp tục bảo lãnh cho thân nhân vào Mỹ.

Khi tuyên bố đạo luật của người tiền nhiệm mang tên ObamaCare bị bãi bỏ, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đồng loạt đứng dậy vỗ tay hoan hô nồng nhiệt, nhưng các thành viên của phe Dân chủ lại tỏ ra tức tối khi ai nấy đều ngồi yên với khuôn mặt tối sầm.

Theo đánh giá của các bình luận viên quốc tế, thông điệp liên bang lần này của Tổng thống Trump chưa thực sự lấy được tình cảm từ phe Dân chủ. Họ không cảm nhận được toàn bộ bài phát biểu của ông Trump.

Do đó, trong thời gian tới họ sẽ không có động lực để nhất trí với những đề xuất của Tổng thống, đặc biệt khi cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ diễn ra vào tháng Mười Một.

Có thể thấy, xuyên suốt trong bài phát biểu của Tổng thống Trump là những thành tựu kinh tế của nước Mỹ trong một năm qua, đồng thời ông kêu gọi đoàn kết lưỡng đảng và tuyên bố đảo ngược chính sách của ông Obama, cũng như nỗ lực xử lý khủng hoảng Triều Tiên của Washington.

Tuy nhiên, có một điều mà nhiều người kỳ vọng ông sẽ nhắc tới đó là cuộc điều tra can thiệp bầu cử Mỹ, lại không được nêu lên. Đây được coi là vấn đề có thể quyết định tới tương lai của ông Trump và quan trọng hơn bất kỳ một đề xuất lập pháp nào.

Dù nhiều nhà quan sát cho rằng thông điệp liên bang mà ông Trump thể hiện lần này chưa nêu lên được phương hướng hành động cho tương lai nước Mỹ cũng như không thành công trong việc thúc đẩy sự ủng hộ từ phe Dân chủ, nhưng nó mang ý nghĩa tinh thần cho nhiều người, giúp họ đặt niềm tin vào nước Mỹ.

Trên mạng xã hội Twitter, nhà cố vấn chính trị Frank Luntz viết: “Đêm nay, tôi nợ ông Trump một lời xin lỗi. Tôi thực sự cảm thấy xúc động và được truyền cảm hứng. Tôi đã lấy lại niềm tin và hy vọng với nước Mỹ”.

Trong khi đó, bình luận viên chính trị Steve Cortes của tờ CNN cũng gửi lời cảm ơn tới vị Tổng thống thứ 45 vì đã đưa nước Mỹ vượt qua “thời kỳ thất bại về kinh tế”.

Cũng trên Twitter, người dẫn chương trình phát thanh Mỹ tin tưởng ở ông Trump: “Rõ ràng mục tiêu của ông ấy là mang tất cả mọi người xích lại gần nhau hơn”.

Thông điệp Liên bang: TT Trump "ngẫu hứng" ám chỉ hàng loạt quốc gia là "kẻ thù" của Mỹ?

Thứ 5, 01/02/2018 | 15:09
Trong câu nói ngẫu hứng không có trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Mỹ được cho là ám chỉ các nước phản đối vấn đề Jerusalem đều là kẻ thù của Washington?

Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bùng nổ cuộc chiến đầu tiên dưới thời ông Trump?

Thứ 5, 25/01/2018 | 19:00
Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bùng nổ cuộc chiến đầu tiên dưới thời ông Trump?

Những "bóng hồng" sau nút bấm hạt nhân của ông Trump

Chủ nhật, 21/01/2018 | 10:47
Ít ai biết rằng công việc điều khiển tên lửa và hạt nhân vốn cực kỳ phức tạp của Mỹ lại được chính những người phụ nữ thực hiện. Và đằng sau công việc của 250 nữ quân nhân Mỹ nhận nhiệm vụ này mang nhiều điều bất ngờ.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.