Giải mã xu hướng giới trẻ bỏ tình thật tìm tình ảo

Giải mã xu hướng giới trẻ bỏ tình thật tìm tình ảo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Sau khi đổ vỡ chuyện tình cảm, giới trẻ thường tìm đến các cuộc "tình ảo" qua các trang mạng xã hội để giải sầu.

Mong muốn sẽ giải tỏa được tâm lý cho mình nhưng sai lầm nối tiếp sai lầm, họ bị rối loạn tâm lý để rồi đánh mất niềm tin cuộc sống.

Pháp luật - Giải mã xu hướng giới trẻ bỏ tình thật tìm tình ảo

Ảnh chỉ có giá trị minh họa

Chiêu độc để... phụ tình

Trước hiện tượng giới trẻ tìm "tình ảo" để quên tình thật, nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất (giám đốc công ty Tâm lý An Việt Sơn) khẳng định: "Đây là một hiện thực của xã hội hiện nay". Ngoài những trường hợp cụ thể được đề cập trên các kênh phát thanh, truyền hình báo chí để cảnh báo giới trẻ, cá nhân ông cũng gặp không ít những câu chuyện buồn.

Ông Chất chia sẻ, mặc dù không thể thống kê được số lượng bạn trẻ tìm đến tư vấn nhưng tỷ lệ nữ chiếm phần lớn khoảng 80%. Điều này phản ánh rõ một thực tế về tâm sinh lý giữa nam và nữ có sự khác biệt lớn. Và đây cũng là một nguyên do chính giải thích cho thực trạng phía sau sự đổ vỡ tình cảm thì nữ giới thường là người chịu nhiều tổn thương hơn cả. Khi người con gái không chuẩn bị được tâm lý, đặt niềm tin quá lớn vào người yêu nhưng bị phụ bạc họ sẽ vô cùng hụt hẫng, mất hết lý trí. Gặp phải trạng thái này, người con gái sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm do không làm chủ được bản thân.

Nhiều chuyên gia khẳng định đã thực hiện không ít những cuộc tư vấn tâm lý cho các bạn trẻ là nữ giới đã trót trao "cái ngàn vàng" cho người yêu nhưng bị phụ bạc. Lý do người con trai dùng để trốn tránh trách nhiệm là bố, mẹ ngăn cấm. Ông Chất còn nhớ cuộc tư vấn cho một đôi tình nhân trẻ. Cô gái khóc như mưa kể lể: "Anh ấy sau khi đã… "tỏ mọi đường đi lối về", khi cháu mang thai thì tìm cách thoát thân bằng cách dựng câu chuyện gia đình ngăn cản. Anh ấy vẫn khẳng định không thể yêu ai ngoài cháu nhưng không thể bất hiếu. Vì bố mẹ anh tuyên bố "nếu lấy cháu thì phải bước qua xác mẹ trước".

Trước khi dựng lên vở kịch ấy, anh đã lừa dụ cháu đi phá thai với lý do còn trẻ chưa thể sinh con. Cháu đã bị mắc lừa, khi không còn đứa con nên chẳng có gì ràng buộc, cuối cùng cháu chọn đường rút lui. Cháu đau đớn lắm, chẳng biết sau này còn tin và yêu ai được nữa không".

Người con trai thì im lặng, ông Chất cho rằng, tình thế bắt buộc là chia tay sẽ rất hợp với dụng ý mà anh này ngầm âm mưu từ lâu. Bị nhà tư vấn tâm lý "bắt trúng mạch ngầm" anh này vẫn tiếp tục chối quanh. Anh chàng đổ hết các tính xấu cho cô gái và viện lý do không thể đến với cô để tìm sự ủng hộ của nhà tư vấn. Nhưng bằng phương pháp tâm lý, ông một lần nữa "bóc trần" sự xảo trá của chàng trai. Ông khẳng định, như một nguyên lý bền vững trong tình yêu thuộc về bản chất tâm lý nam giới với chàng thanh niên: "Người con trai nếu quyết tâm yêu cô gái nào thì trời cũng không cấm được". Theo đó, họ sẽ có cách xử lý, động viên người mẹ để được đến với người con gái mình yêu.

Một câu chuyện khác cũng được nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất dẫn chứng để cảnh tỉnh các cô gái quá tin vào những "chiêu trò" lý do của nam giới mà ôm đau khổ cho riêng mình. Đó là những trường hợp lợi dụng lý do vô sinh để chia tay. Với số tiền vài trăm nghìn, người ta có thể có được những tờ khám sức khỏe có chứng nhận vô sinh để lừa gạt các cô gái. Từ những sắp đặt đó, các chàng trai sẽ dễ dàng đẩy các cô gái ra xa và thỏa mãn với những cuộc tình mới.

Một chàng trai đến công ty ông xin tư vấn, đã để lộ một chi tiết sơ hở khiến ông nhanh chóng nhận ra chiêu bài của các anh chàng "Sở Khanh nửa mùa". Anh ta trình giấy chứng nhận vô sinh trước nhà nghiên cứu tâm lí nhờ ông tư vấn giúp người yêu nếu muốn có hạnh phúc trong hôn nhân thì chia tay "anh chàng vô sinh" đi. Tờ giấy chứng nhận ghi "bệnh nhân được xác định vô sinh cho đến ngày hôm nay", thì nghiễm nhiên những ngày sau đó, anh không hề có vấn đề gì. Nhưng cô gái vì quá tin người yêu không để ý được những chi tiết đó mà chỉ biết buồn khổ cho người yêu, khóc thầm cho tình yêu của mình. Cô không biết rằng, chính cô đang bị người yêu mình lợi dụng lòng tin, chối bỏ tình yêu. Khi đó, ông phải trấn an cô gái và phân tích bằng phương pháp tâm lí để cô gái thấy được tương lai của mình. Một người đàn ông không xứng đáng, không thật lòng với cô thì điều tốt nhất là nên chấp nhận sự thật, tránh đau khổ và những va vấp không đáng có cho bản thân.

Những bản chất tâm lí cần được nhận diện

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất nhận định, khi bị va vấp tình cảm thì ai cũng có nhu cầu giải tỏa tâm lý, đặc biệt là nữ giới. Vì người nữ giới bao giờ cũng có nhu cầu được chia sẻ hơn nam giới, theo bản chất tâm lý họ là người nặng tình cảm. Một khi đã bị vấp ngã, nữ giới phải mất một khoảng thời gian dài để phục hồi, nhưng khi tâm lý mới tạm thời được ổn định lại tiếp tục bị một chấn động tâm lý từ cuộc tình ảo qua các trang mạng thì nữ giới rất dễ rơi vào khủng hoảng tinh thần.

Phân tích rõ hơn hiện trạng này, ông chỉ ra căn nguyên của hiện tượng giới trẻ tìm đến tình ảo thay cho tình thật. Khi bị tổn thương tình cảm giới trẻ giải tỏa bằng nhiều cách khác nhau như đi vũ trường, nhanh chóng tìm cuộc hẹn hò mới để trả thù người yêu, tìm đến các trang mạng xã hội để "bắt" một đối tượng bất kì giải tỏa tâm lý… Và khi tâm trạng bị bất ổn thì những nhu cầu này rất có khả năng thực thi ngay. Chính biến động tâm lý tức thời này đã dẫn đến một loạt những hậu quả khôn lường cho giới trẻ.

"Sai lầm nối tiếp sai lầm", không được định hướng kịp thời, giới trẻ dễ chán chường, đau khổ, khủng hoảng và rơi vào trạng thái bế tắc. Tình trạng nặng nề nhất có thể là tự sát để giải thoát hoặc bị thần kinh do sốc tâm lý nặng, và khủng hoảng tinh thần, mất niềm tin vào con người, cuộc sống…

Niềm tin con người sẽ rất khó lấy lại với những người đã bị chính người mình yêu thương nhất, đáng tin cậy nhất đạp đổ. Họ sẽ không thể quên những chấn động tâm lý mà coi như một nỗi ám ảnh khắc sâu trong tâm khảm. Đây chính là điều đáng sợ nhất của con người. Nhà nghiên cứu Nguyễn An Chất đã vạch ra bản chất của tâm lí giới tính để phân tích cho giới trẻ nhận diện đúng vấn đề, nhằm tránh mắc phải những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Phân tích bản chất tâm lý của nam giới, ông nhận định "tạo hóa sinh ra người con trai là đi chinh phục" và với bản năng đó người con trai có khả năng làm "xiêu lòng phái đẹp" nếu họ muốn. Bằng những cử chỉ, hành động, lời nói mật ngọt thì người con gái mới bị tổn thương sẽ rất dễ rung động. Tự dưng những tâm lý người con gái được giải tỏa, họ phấn chấn với những cảm giác mới nhưng chính lúc đó người con gái mềm yếu nhất và mắc vào những "cạm bẫy" lúc nào không hay. Và nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất khẳng định: "Cần hơn hết trong những trường hợp này là một nhận diện đúng về bản chất tâm lí giới tính để có thể tự phân tích, rút bài học cho bản thân". Đây là bài toán khó cho xã hội về vấn đề quan tâm đến kiến thức tâm sinh lý cho giới trẻ.

Mất niềm tin vào nam giới, nữ giới nảy sinh tình yêu đồng tính

Từ đây, nhiều chuyên gia tâm lý đã phân tích mức độ nguy hiểm của hệ quả từ những tổn thương tâm lý trên đưa lại. Sau nhiều chấn động tâm lý, niềm tin ở nữ giới về nam giới sẽ mất đi hoàn toàn. Và ông Nguyễn An Chất đã ví những chấn động tâm lý như những "trận động đất" làm sụp đổ triệt để niềm tin ở phái nữ. Khi đó, các cô gái sẽ rơi vào hoàn cảnh cùng cực chọn giải pháp an toàn là tìm đến những người cùng giới để giải tỏa và chia sẻ. Từ hụt hẫng tâm lý, họ bị mất phương hướng, thăng bằng trong tâm lý, có những suy nghĩ lệch lạc rất khó tránh khỏi, do đó tình cảm đồng tính nảy sinh là điều có thể xảy ra.

Bình Minh


Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.