Cuộc đời giấu kín của nữ phi hành gia đầu tiên

Cuộc đời giấu kín của nữ phi hành gia đầu tiên

Thứ 4, 26/06/2013 | 10:53
0
Nữ phi hành gia xinh đẹp có biệt danh "Traika" (Hải Âu), bất ngờ lại xuất hiện trên mặt báo với những bí mật "động trời" chưa từng tiết lộ trước đây.

Bí mật bị chôn giấu suốt 40 năm

Với một loạt chức danh "đáng gờm", Valentina Terescova trở thành người phụ nữ nổi tiếng nhất Liên bang Xô Viết (cũ) vào thế kỷ XX. Ngày 16/6 năm nay là kỷ niệm tròn 50 năm ngày Valentina thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ. Và nhân dịp này, bà đã hồi tưởng lại chuyến bay định mệnh năm nào và kể lại sự cố đặc biệt nghiêm trọng, nếu sự cố đó không kịp khắc phục thì có lẽ bà đã vĩnh viễn phải ở lại không gian rộng lớn của vũ trụ.

Tiêu điểm - Cuộc đời giấu kín của nữ phi hành gia đầu tiên

Nữ phi hành gia Valentina Tereshkova.

Sau thời gian trở về trái đất, bà luôn nổi tiếng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đến cuối những năm 80 của thế kỷ trước, nữ phi hành gia Terescova đột nhiên ngừng tiếp xúc với giới báo chí. Bà từ chối trả lời bất kỳ một cuộc phỏng vấn nào và cũng không cho biết lý do. Chính vì sự ẩn mình này của bà khiến dư luận dấy lên nhiều tin đồn thất thiệt, làm giảm uy tín và thanh danh của nữ du hành vũ trụ đầu tiên trên thế giới.

Vào năm 1963, con tàu vũ trụ Phương Đông VI đã cất cánh tại sân bay vũ trụ Baikonuar và theo những thông báo chính thức của các phương tiện thông tin đại chúng, con tàu đã bay vòng quanh trái đất ba ngày thành công rồi hạ cánh an toàn tại trái đất.

Thế nhưng sự thật về những gì xảy ra trên vũ trụ lại được giấu kín đến tận hơn 40 năm sau. Khi được phép của cấp trên, bà Tereshkova mới tiết lộ toàn bộ sự việc diễn ra trong chuyến bay đó.

Bà Tereshkova kể: "Con tàu được lập trình tự động, sau khi kết thúc vòng quay cuối cùng, tàu Phương Đông VI phải bay tiến tới gần trái đất. Tuy nhiên, một sự cố bất ngờ đã xảy ra. Sau mỗi vòng bay, con tàu lại càng rời xa trái đất hơn". Sự việc này hết sức nguy hiểm, bởi có thể họ sẽ mất đi nữ phi hành gia Tereshkova.

Ngay lập tức, Tereshkova báo cáo sự cố đặc biệt này với Tổng công trình sư Korolev. Tại trung tâm chỉ huy dưới mặt đất, kíp chỉ huy toát mồ hôi vì lo lắng. Rất may, họ đã khắc phục được sự cố, quỹ đạo bay của tàu được điều chỉnh lại theo đúng quỹ đạo đặt ra. Và, nữ phi hành gia được yêu cầu phải giữ kín bí mật này, bà đã nghiêm chỉnh thực hiện chỉ thị đó trong suốt hơn 40 năm.

Không chỉ có bí mật đó, chuyến bay ba ngày của con tàu Phương Đông VI còn gặp một vài trục trặc khác, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà Tereshkova. Bà cho biết, thời gian ấy, bộ quần áo phi công vũ trụ rất nặng nhưng để đảm bảo an toàn, dù đã ở trong khoang tàu kín thì phi công cũng không được phép cởi bỏ. Ngày thứ hai trên vũ trụ, chân phải bà đột nhiên thấy đau buốt, đến ngày thứ ba thì cảm giác nặng nề, đau đớn hơn khi mặc bộ quần, áo phi công càng tăng. Nhưng bà không dám cởi bỏ bộ quần áo nặng trịch đó.

Một sự cố khác, xảy ra khi bà nhảy dù trở về trái đất. Bà cho biết, lúc bật dù, nhảy khỏi con tàu vũ trụ ở độ cao 4.000m, bà thực sự sợ hãi bởi ngay phía dưới là một cái hồ rất lớn. Tuy được huấn luyện bơi chuyên nghiệp để đề phòng cho những trường hợp như thế, nhưng trong tình trạng thể lực xuống trầm trọng kèm theo bộ quần áo nặng nề, nữ phi công không thể điều khiển được dù theo ý muốn và cực kỳ khó xoay xở khi tiếp nước. Bà lại tiếp tục gặp may thêm lần nữa khi gió trên mặt đất lúc ấy khá mạnh nên đã thổi chiếc dù bay ngang qua hồ. Sau vài cú va đập mạnh, cuối cùng bà ngã lăn trên mặt đất. Có thể nói, cuộc nhảy dù đã thành công.  

Ngoài ra, bà còn có những rắc rối về việc ăn uống. Trong lúc tập luyện trên mặt đất, lúc đói, bà ăn những đồ ăn dành riêng cho phi công vũ trụ một cách ngon lành. Nhưng khi ở trong tình trạng không trọng lượng, việc ăn uống trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Bà đã bị ói khi ăn những đồ ăn "ngon lành" đó.

Tiêu điểm - Cuộc đời giấu kín của nữ phi hành gia đầu tiên (Hình 2).

Phi hành gia Yuri Gagarin và bà Valentina Tereshkova.

Cuộc hôn nhân nhiều “bí mật”

Có những tin đồn về việc nữ phi hành gia Tereshkova lấy chồng là theo “chỉ thị” của chỉ huy nhưng không nói rõ đó là ai. Bà Tereshkova thanh minh, thật ra Andrian Nikolaev (chồng bà) đã quen và tán tỉnh bà từ lâu, trước khi bà bay vào vũ trụ. Chỉ năm tháng sau chuyến bay lịch sử, hai người kết hôn và họ lấy nhau hoàn toàn là tự nguyện và không hề theo “chỉ thị” của bất cứ ai.

Một câu hỏi đặt ra là, thực sự đôi vợ chồng phi công vũ trụ này có yêu nhau như họ nói hay không? Điều này, chỉ người trong cuộc mới biết rõ. Trong cuốn nhật ký của Thiếu tướng không quân Liên Xô Nikolai Kamanin (chơi rất thân với cả hai vợ chồng này) có nhắc đến mối tình của "cặp đôi vũ trụ".

Nội dung đoạn nhật ký như sau: "Đối với giới chính trị và khoa học - kỹ thuật thì đám cưới của họ là một tin tốt lành. Nhưng riêng cá nhân, tôi không hoàn toàn tin rằng Tereshkova thật sự yêu Nikolaev. Bởi một lẽ giản đơn, cá tính của họ hoàn toàn trái ngược nhau. Cô ấy thì nóng như lửa, còn anh ấy lại lành như nước. Nhưng, cả hai là những người có ý chí mạnh mẽ. Không ai muốn phụ thuộc ai...".

Những gì đoạn nhật ký viết dường như khá đúng. Sau 19 năm chung sống, họ đã đi đến quyết định chia tay nhưng vẫn chưa chính thức ly hôn. Giữa họ còn nhiều sự ràng buộc và danh tiếng nên không dễ dàng đưa ra quyết định đường ai nấy đi. Vào thời đó, nếu Nikolaev bỏ vợ mà không có lý do chính đáng thì sẽ lập tức bị khai trừ khỏi đội ngũ các nhà du hành vũ trụ.

Còn Tereshkova đang là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Liên Xô. Nhưng rồi tình trạng cố sống chung để giữ danh tiếng này không thể duy trì được lâu. Năm 1978, Tereshkova quen Yuri Sapoznikov khi bà đến giám định y khoa để chuẩn bị cho chuyến bay mới vào vũ trụ. Họ đã "bén duyên" với nhau và cùng chung sống hơn 20 năm.

Nữ phi công xuất thân từ công nhân dệt

Sinh ra và lớn lên trong khó khăn nên mới 17 tuổi, cô bé Tereshkova đã phải đi làm thợ dệt giúp mẹ, nuôi em. Tuy vất vả nhưng cô gái trẻ vẫn luôn xinh đẹp và khỏe mạnh hơn những bạn cùng lứa và đặc biệt là ước mơ được tung bay trên bầu trời của cô. Bởi vậy, vào những ngày nghỉ hay chỉ một ít thời gian nghỉ trưa, cô lại tham gia vào buổi luyện tập tại câu lạc bộ Hàng không địa phương. Cô là vận động viên nhảy dù nhiều triển vọng. Ở tuổi 25, cô được tuyển thẳng vào trường đào tạo Phi công Vũ trụ. Đúng vào thời điểm ấy, có đợt tuyển trạch những nữ ứng cử viên sáng giá để trở thành nữ phi công Liên Xô đầu tiên bay vào vũ trụ.

Đợt tuyển chọn đầu, Trung tâm đào tạo các nhà du hành vũ trụ tìm được 5 người xuất sắc nhất. Hai trong số đó là nữ phi công giàu kinh nghiệm Ponomarieva, người đã tham gia và giành nhiều giải thưởng trong những cuộc thi bay trên các máy bay thể thao toàn Liên bang; và nữ kỹ sư Bách khoa Solovieva, kiện tướng thể thao đã có hơn 700 lần nhảy dù. Trong số các nữ học viên đó, chỉ có duy nhất Tereshkova chưa có bằng đại học và thành tích trong tập luyện cũng không hơn các nữ phi hành khác. Thế nhưng, cuối cùng, người ta cũng chọn Valentina làm nữ Phi công Vũ trụ số 1.                                

An Mai (Theo BBC)

Nữ phi hành gia Trung Quốc giảng bài từ không gian

Thứ 6, 21/06/2013 | 11:13
Wang Yaping - người phụ nữ Trung Quốc thứ hai bay vào không gian đã giảng một bài học vật lý cho các em học sinh từ môi trường không trọng lực. Đây là một dấu hiệu thể hiện bước tiến của Trung Quốc với tư cách là một cường quốc không gian vượt trội của thế giới.

Nữ phi hành gia trẻ nhất Trung Quốc bị nghi gian lận tuổi

Thứ 5, 13/06/2013 | 09:00
Được ca ngợi là người trẻ nhất Trung Quốc bay vào vũ trụ, nhưng nữ thiếu tá Wang Yaping, người phụ nữ thứ hai của Trung Quốc bay vào vũ trụ, lại bị cộng đồng mạng nước này cho rằng cô không trẻ như tuyên bố.

Phi hành gia Mỹ từng đối mặt 'thảm họa' phân trôi nổi

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:46
Những bản ghi chép hội thoại mới được phát hiện từ sứ mệnh thám hiểm không gian Apollo 10 của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hé lộ, các phi hành gia từng gặp phải một số vấn đề không mong muốn và tiên liệu trước trong cuộc du hành này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.