Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu

Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu

Chủ nhật, 10/11/2013 | 19:05
0
Sắc đẹp là một khái niệm khó định nghĩa, bởi nó thay đổi theo chuẩn mực thời đại. Nhưng, nhan sắc trên màn ảnh thì dường như có đời sống lâu bền hơn bởi nó mang trên mình tâm hồn nhân vật mà người diễn viên đó chuyển tải. Trên màn ảnh Việt, với từng giá trị thời điểm khác nhau, nhưng nhan sắc, chưa bao giờ thiếu…

Sắc nước hương trời “Tứ đại mỹ nhân”

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu

Màn ảnh Việt trước những năm 1975 không thể quên “bộ tứ nhan sắc” Kiều Chinh, Thanh Nga, Mộng Tuyền và Thẩm Thúy Hằng. Nếu “người đẹp Tây Đô” Mộng Tuyền được biết đến sau phim 11 giờ 30 (đạo diễn Lê Hoàng Hoa), Chân trời tím (hãng phim Liên Anh) và đặc biệt là bộ phim truyện có mầu Gánh hàng hoa (cũng của Lê Hoàng Hoa) thì “nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga cũng bén duyên khán giả màn ảnh với một loạt diễn xuất ấn tượng trong Đôi mắt người xưa, Vết thù trên lưng ngựa hoang, Xa lộ không đè

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 2).

… Còn “Người đẹp Bình Dương” Thẩm Thúy Hằng thì đặt dấu mốc của mình với vai Tam Nương trong bộ phim Người đẹp Bình Dương (1958). Vai diễn đã đem Thẩm Thúy Hằng đến với công chúng, đưa bà trở thành nhân vật bảo chứng doanh thu phòng vé. Thẩm Thúy Hằng được mệnh danh là người tham gia nhiều phim nhất của thập niên 1950-1960; là chuẩn mực sắc đẹp một thời và trở thành một trong những gương mặt nữ hiếm hoi của Việt Nam đứng vào hàng ngũ minh tinh Châu Á thời đó.

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 3).

Còn Kiều Chinh, bà bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình năm 1957 với vai chính trong bộ phim Hồi chuông Thiên Mụ và sau đó là hàng loạt các bộ phim của Mỹ cũng như hải ngoại. Không bén duyên với các bộ phim ở Việt Nam trước và sau năm 1975 như ba người đẹp trong “bộ tứ” nhưng vẻ đẹp của Kiều Chinh trên màn ảnh cũng đã để lại nhiều dấu ấn với khán giả Việt.

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 4).

Nét mộc mạc của thời cách mạng

Sau “Tứ đại mỹ nhân” với vẻ đài các, thướt tha là vẻ đẹp mộc mạc, dịu dàng, bình dị đến thuần khiết của thời điện ảnh cách mạng. Kể tên đầu tiên phải nhắc tới NSND Trà Giang. Không quá chuẩn mực trong tiêu chuẩn của cái đẹp thời điểm đó nhưng với diễn xuất của mình trong Chị Tư Hậu, Vỹ tuyến 17 ngày và đêm, Huyền thoại mẹ… NSND Trà Giang đã chinh phục mọi khán giả, tạo nên một “chuẩn mực” mới về cái đẹp, biến mình trở thành cái tên giàu ảnh hưởng nhất trong những bộ phim thời kỳ này.

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 5).

Cuộc cách mạng dân tộc đã tạo ra dòng chảy phim mới – phim cách mạng, gần gũi với nhân dân, khích lệ tinh thần dân tộc và đó cũng là nguồn nuôi dưỡng cho hàng loạt các gương mặt đẹp một cách mộc mạc được phát lộ. Khán giả có thể gặp cái đẹp nết na, đằm thắm của NSND Như Quỳnh trong Đến hẹn lại lên, Mối tình đầu, Gánh hàng hoa…; chất ngây thơ trong sáng như diễn viên Thúy An trong Cánh đồng hoang; đôi mắt đen láy của NSƯT Minh Châu trong Người đàn bà nghịch cát, Cô gái trên sông; vẻ đẹp u buồn của nghệ sỹ Đức Hoàn trong Vợ chồng A Phủ; đôi mắt to tròn của NSƯT Thanh Loan trong Biệt động Sài Gòn; nét đằm thắm của NSƯT Chiều Xuân trong Người yêu đi lấy chồng; nét uẩn ức của NSƯT Phương Thanh trong Tội lỗi cuối cùng hay vẻ thanh tao, quý phái mà không kém phần nền nã của NSND Lê Khanh trong Dòng sông hoa trắng.

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 6).

Có thể nói, đây là thời kỳ không có quá nhiều phim được sản xuất nhưng những nhan sắc màn ảnh Việt liên tục được nở rộ và tiếp nối. Ngoài những cái tên kể trên, khó ai có thể quên những gương mặt từng làm đắm say màn ảnh Việt thời kỳ này như nghệ sỹ Mai Châu, Thùy Liên, Mộng Tuyền, Thanh Tú, Thanh Lan, Hoàng Cúc, Thanh Qúy, Diệu Thuần…

Những ngây thơ và trong sáng thập niên 90

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 7).

Cuối thập niên 80, đầu thập niên 90, điện ảnh Việt Nam với sự nở rộ của dòng phim video đã tạo nên một trào lưu phim được gọi là “Mì ăn liền”. Trào lưu tạo nên khái niệm về doanh thu, hút khách, thu hồi vốn này đã tạo nên một loạt ngôi sao có sức hấp dẫn với khán giả trẻ như Thủy Tiên, Diễm Hương, Y Phụng, Việt Trinh, Ngọc Hiệp, Thu Hà… Hướng đề tài với các thể loại mang tính giải trí, bi lụy sướt mướt của tình yêu tuổi học trò hay cổ trang, kiếm hiệp, bỏ qua những đánh giá về nghệ thuật, thời điểm này, màn ảnh Việt (kể cả chính thống lẫn Mì ăn liền) cũng khiến khán giả đắm say với những giai nhân tài sắc vẹn toàn.

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 8).

Ngoài “nữ hoàng ảnh lịch Diễm My”, khó ai có thể quên gương mặt ngây thơ và trong sáng của Diễm Hương trong các bộ phimPhạm Công – Cúc Hoa, Nước mắt học trò; vẻ mong manh, trong veo của Thu Hà trong Sau giấc mơ hồng, Đêm hội Long Trì; đôi mắt của Việt Trinh trong Xương rồng đen, Người đẹp Tây Đô; sự đằm thắm của Thủy Tiên trong Vị đắng tình yêu; nét trong sáng, ngây thơ của Mỹ Duyên trong Xóm nước đen, Chiếc chìa khóa vàng; nụ cười duyên dáng của người đẹp Võ Sông Hương hay “chất đàn bà” của hai chị em nhà Lê Vân - Lê Vi…

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 9).

Vườn hoa đủ sắc của thời hiện đại

Có thể lấy được bắt đầu từ dấu mốc Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng năm 2001 với vẻ đẹp bốc lửa của diễn viên Minh Thư làm sự khởi đầu cho sự đa dạng của mỹ nhân thời hiện đại. Sau đó, sự nở rộ của phim truyền hình và xã hội hóa điện ảnh đã tạo cho màn ảnh Việt một cơn sóng “gương mặt đẹp” đến từ các ngành nghề khác như múa, người mẫu, ca sỹ tham gia vào lĩnh vực diễn xuất như Anh Thư, Hồ Ngọc Hà, Thủy Hương, Dương Yến Ngọc, Kim Hiền, Kathy Uyên, Đinh Ngọc Diệp, Vân Trang... Tuy nhiên, sự đổ bộ ào ạt không có nghĩa đi kèm với chất lượng. Dù có nhiều gương mặt đẹp nhưng để điểm mặt những cái tên ấn tượng thì cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 10).

Bên cạnh những gương mặt đẹp của dòng phim chính thống như Hồng Ánh (Đời cát, Trăng nơi đáy giếng), Trương Ngọc Ánh (Áo lụa Hà Đông) thì màn ảnh Việt thời điểm này với sự đa dạng về đề tài cũng đã mang lại nhiều gương mặt giai nhân làm say đắm lòng người. Nếu Hải Yến được đánh giá là nét đẹp cam chịu đầy chất Á đông thì ở Ngô Thanh Vân, cô diễn viên sinh năm 1979 này lại mang một khái niệm hoàn toàn mới về vẻ đẹp của một “đả nữ” với Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng…Và với vai diễn nữ hiệp Hoa xuân trong Thiên mệnh anh hùng, nữ diễn viên Mi Du đang tiếp tục khẳng định vẻ đẹp của một “đả nữ” như đàn chị Ngô Thanh Vân đã khởi nguồn.

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 11).

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 12).

Nếu để tìm lại vẻ đẹp trong sáng của màn ảnh Việt thì “ngọc nữ” Tăng Thanh Hà chính là người được gọi tên và kể từ sau khi cô lấy chồng, lấp lửng tuyên bố sẽ theo nghiệp kinh doanh thì Ninh Dương Lan Ngọc – “cô gái vàng trong vắt” của Cánh đồng bất tận được dự báo sẽ kế cận đàn chị, tạo nên một hình ảnh “ngọc nữ” mới của màn ảnh. Từ người mẫu chuyển sang đóng phim, Thanh Hằng với Nụ hôn thần chết, Những nụ hôn rực rỡ và Mỹ nhân kế 3D cũng đã và đang trên đường trở thành gương mặt đẹp của màn ảnh Việt dù cô đã bước qua tuổi 30. Đinh Ngọc Diệp, dù rất được kỳ vọng nhưng với những dự án phim phập phù cộng thêm vẻ đẹp dao kéo, cô đang mất dần hình ảnh trong mắt công chúng. Còn Vân Trang, cô diễn viên 9x này vẫn đang đứng ở vị trí dò đường cho hình ảnh một nữ diễn viên tài sắc của màn ảnh Việt.

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 13).

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 14).

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 15).

Nhân vật - Giai nhân Việt: Chuẩn mực khác nhau, nhan sắc chưa bao giờ thiếu (Hình 16).

Giai nhân trên màn ảnh Việt, ở từng thời điểm, với những giá trị, chuẩn mực khác nhau nhưng nhan sắc chưa bao giờ thiếu…

Hà Giang (Theo Thế giới điện ảnh)

Giai nhân Việt tàn phai nhan sắc vì đòn ghen tàn độc

Thứ 7, 10/08/2013 | 08:01
Chính nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành của những giai nhân này đã khiến cho cuộc đời của họ chìm trong thảm kịch…

Ngắm nhan sắc giai nhân Việt trên màn ảnh nhỏ

Thứ 5, 07/03/2013 | 13:10
Cùng nhìn lại hình ảnh đẹp của phụ nữ Việt Nam qua những thước phim để đời.

Giai nhân Việt sống đời oan trái

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Hơn hai năm nay, Lý Hương bị buộc tội bắt cóc con gái ruột. Cô phải đeo vòng gắn chip báo động ở chân. Mọi sinh hoạt của cô đều bị quản thúc.

Cuộc đời giai nhân xứ Bắc một thời - ca sĩ Ái Vân

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:07
Ông Trời chẳng cho ai được hưởng sự toàn vẹn. Cho người ta hạnh phúc bên tay phải, thì cũng mang lại bất hạnh bên tay trái mà thôi.

Kim Khánh: Giai nhân tuyệt sắc của màn ảnh Việt một thời

Thứ 3, 09/04/2013 | 10:17
"Sắc đẹp do ông trời ban tặng cho phụ nữ, thời gian sẽ phôi phai nhưng tôi luôn trân trọng những khoảnh khắc trong đời", Kim Khánh chia sẻ.

Tuyển tập giai nhân màn ảnh Việt một thời: ‘Gái nhảy’ Mỹ Duyên

Thứ 6, 25/01/2013 | 14:49
Từ cô gái múa, Mỹ Duyên bén duyên điện ảnh và nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng của màn ảnh Việt những năm 90.

Giai nhân Việt tàn phai nhan sắc vì đòn ghen tàn độc

Thứ 7, 10/08/2013 | 08:01
Chính nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành của những giai nhân này đã khiến cho cuộc đời của họ chìm trong thảm kịch…

Ngắm nhan sắc giai nhân Việt trên màn ảnh nhỏ

Thứ 5, 07/03/2013 | 13:10
Cùng nhìn lại hình ảnh đẹp của phụ nữ Việt Nam qua những thước phim để đời.

Giai nhân Việt sống đời oan trái

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Hơn hai năm nay, Lý Hương bị buộc tội bắt cóc con gái ruột. Cô phải đeo vòng gắn chip báo động ở chân. Mọi sinh hoạt của cô đều bị quản thúc.

Cuộc đời giai nhân xứ Bắc một thời - ca sĩ Ái Vân

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:07
Ông Trời chẳng cho ai được hưởng sự toàn vẹn. Cho người ta hạnh phúc bên tay phải, thì cũng mang lại bất hạnh bên tay trái mà thôi.

Kim Khánh: Giai nhân tuyệt sắc của màn ảnh Việt một thời

Thứ 3, 09/04/2013 | 10:17
"Sắc đẹp do ông trời ban tặng cho phụ nữ, thời gian sẽ phôi phai nhưng tôi luôn trân trọng những khoảnh khắc trong đời", Kim Khánh chia sẻ.

Tuyển tập giai nhân màn ảnh Việt một thời: ‘Gái nhảy’ Mỹ Duyên

Thứ 6, 25/01/2013 | 14:49
Từ cô gái múa, Mỹ Duyên bén duyên điện ảnh và nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng của màn ảnh Việt những năm 90.