'Giải oan' cho trăng tròn khỏi lời đồn khiến người hóa sói

'Giải oan' cho trăng tròn khỏi lời đồn khiến người hóa sói

Thứ 5, 28/02/2013 | 14:57
0
Ánh trăng tròn có thực sự tác động lên con người khiến hành vi của họ mất kiểm soát hay không?

Căn bệnh người sói

Nhiều người vẫn cho rằng, trăng tròn hay trăng xanh ảnh hưởng phần lớn đến cách cư xử và sự biến đổi hình dáng cơ thể của người bị ảnh hưởng. Theo truyền thuyết xa xưa, người sói là những con người bình thường cho đến khi ngày trăng tròn tới, do bị dính vào một lời nguyền, họ sẽ biến thành những con sói man rợ, phá phách dân làng.

Giống như phù thuỷ, họ bị săn đuổi vào thời trung cổ và bị buộc tội trong những vụ giết người không thể giải thích. Những câu chuyện truyền miệng cũng nói đến một chứng rối loạn hooc-mon khiến lông mọc rậm rạp trên cơ thể, được gọi là "căn bệnh người sói".

Tiêu điểm - 'Giải oan' cho trăng tròn khỏi lời đồn khiến người hóa sói

Ma sói là con vật đáng sợ trong truyền thuyết

Khái niệm ma sói và người sói thường hay bị nhầm lẫn. Người sói là những người từ nhỏ được bầy sói nuôi dưỡng và chăm sóc, học cách sống của loài sói, cách săn mồi, tập quán ăn uống. Người sói giống hệt những con sói hoang dã nhưng họ hoàn toàn vô hại với con người. Còn ma sói là những người vốn rất bình thường nhưng vào những đêm trăng tròn, họ sẽ biến thành ma sói và gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp nơi. Ma sói giết người hoàn toàn theo bản năng, không cần trải qua thời gian dài học hỏi.

Điều đặc biệt là ma sói không ăn thịt con người, chúng chỉ thích giết người như một niềm vui. Tuy nhiên, truyền thuyết vẫn chỉ là truyền thuyết. Một số nhà nghiên cứu cho rằng ma sói thực chất là triệu chứng của một căn bệnh phối hợp giữa bệnh dại, bệnh rậm lông, chứng hoang tưởng ảo giác, tóc và răng có màu đỏ. Có nhà khoa học gọi đó là bệnh mộng tưởng lâm sàng, trong đó một người bị tác động bởi một lòng tin hoang tưởng mà chính mình tự đặt ra, một tình trạng tương tự chứng loạn tinh thần.

Nhưng đến hiện tại vẫn còn nhiều người tin vào ma sói. Một cuộc khảo sát ở Mỹ cho thấy khoảng 40% dân số và 80% chuyên gia thần kinh tin rằng mặt trăng ảnh hưởng đến cách cư xử. Nhưng hơn 99% các chứng cứ tìm được cho thấy điều ngược lại.

Lâu nay, nhiều người cho rằng trăng tròn có liên quan đến danh sách khổng lồ những nỗi khổ của loài người, bao gồm tai nạn, chứng nghiện rượu, sự lo lắng, các cuộc tấn công, hoạt động đánh bạc, bạo lực gia đình, bệnh trầm cảm, lạm dụng thuốc và các ca cấp cứu khẩn cấp, các thảm họa nhân tạo, bắt cóc, giết người, thảm họa thiên nhiên, gây rối trong tù, tự hủy hoại bản thân, tai nạn với súng, đâm chém, tự tử...

Tuy vậy, trong xã hội công nghệ hiện đại, mặt trăng không làm người ta phát điên, không làm tăng số ca cấp cứu và cũng không có liên quan đến danh sách nỗi khổ của loài người. Một lý giải khác được đưa ra để giải thích cho hiện tượng không tồn tại này là mặt trăng có một ảnh hưởng rất lớn đến thủy triều và thủy triều lại là nước. Vì vậy, mặt trăng ảnh hưởng mạnh đến con người vì trong cơ thể ta chủ yếu là nước.

Đương nhiên là "lý thuyết" này có nhiều điểm không hợp lý. Đầu tiên, thủy triều xuất hiện là do đại dương khá lớn và chúng chủ yếu là chất lỏng. Chúng vẫn xuất hiện nếu chất lỏng đó là hidro lỏng, thủy ngân lỏng, thậm chí sắt nóng lỏng, không nhất thiết phải là nước mới có thủy triều. Thứ hai, thủy triều chỉ xảy ra ở một khoảng rộng chứ không phải trong cơ thể nhỏ bé của con người.

Thứ ba, dù là trăng non hay trăng tròn thì vẫn có thủy triều. Mặt trăng vẫn tác động lực hấp dẫn lên trái đất ngay cả khi mặt trời không chiếu sáng nó hoàn toàn. Nhìn chung, ánh trăng vẫn chỉ là ánh trăng mà thôi. Do đó, theo các nhà tâm lý học đến từ Canada, trăng tròn không phải là nguyên nhân khiến con người phát điên và biến thành ma sói.

Tiêu điểm - 'Giải oan' cho trăng tròn khỏi lời đồn khiến người hóa sói (Hình 2).

Trăng tròn bị cho là có liên quan đến ma sói

Trăng tròn "vô tội"

Giáo sư Genevieve Belleville và các cộng sự thuộc trường đại học Laval đã tiến hành một nghiên cứu trong vòng 3 năm với 770 bệnh nhân mắc bệnh tâm thần. Những bệnh nhân này có các triệu chứng từ hoảng loạn cho đến muốn tự tử và bị đau ngực đầy bí ẩn. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng không có mối liên quan nào giữa hiện tượng trăng tròn và bệnh tâm thần.

Các nhà khoa học cũng giải thích rằng triệu chứng đau ngực bí ẩn là do liên quan tới sức khỏe thần kinh. Nói chuyện với tờ Telegraph, giáo sư Belleville nói: "Bệnh tâm thần tăng lên trong những ngày trăng tròn có thể là do trùng hợp ngẫu nhiên hoặc do những yếu tố khác. Nhưng điều chắc chắn là chúng tôi không nhận thấy hiện tượng trăng tròn hay trăng non ảnh hưởng tới vấn đề tâm lý của họ".

Điều duy nhất liên quan đến trăng tròn là các nhà khoa học phát hiện thấy các rối loạn lo lắng của bệnh nhân giảm 32% trong tuần cuối của kỳ trăng. Các nhà nghiên cứu cho biết những kết quả này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp đẩy lùi những suy nghĩ sai lầm về mối liên quan bí ẩn giữa hiện tượng trăng tròn và những vấn đề về tâm lý.

Ngoài hiện tượng trăng tròn, người ta còn đổ lỗi cho ánh trăng xanh cũng tác động đến con người, điều khiển con người, khiến họ có những hành vi điên rồ không thể kiểm soát. Việc trăng tròn xuất hiện đến hai lần trong cùng một tháng đã làm dấy lên vô số lời đồn thổi về hậu quả do nó gây ra. Tuy nhiên, quan điểm cho rằng hiện tượng trăng xanh khiến người phát điên thực tế chỉ là chuyện hoang đường. Mới đây, trang Live Science dẫn lời các chuyên gia thiên văn học cho biết, trăng xanh gần nhất rơi đúng vào ngày 31/8/2012. Đây là một hiện tượng đặc biệt, chỉ xảy ra trung bình 2,7 năm 1 lần.

Lần trăng xanh tiếp theo sẽ không xuất hiện cho mãi tới năm 2015. Nhiều người tin trăng xanh là lúc mọi người nên chốt chặt cửa trong nhà vì các truyền thuyết về ma sói và các hiện tượng khiến nhiều người nhập viện, đều "quy tội" cho trăng xanh có liên quan đến những hành vi bất thường. Để "giải oan" cho trăng xanh, các nhà khoa học lại tiếp tục vào cuộc.

Năm 1996, các nhà nghiên cứu Mỹ đã lật lại sổ lưu hơn 150.000 cuộc thăm khám bệnh tại khoa cấp cứu của một bệnh viện ở vùng ngoại ô. Họ không phát hiện bất kỳ sự khác biệt nào giữa các đêm trăng tròn với những đêm khác của tháng. Một số cuộc nghiên cứu khác đã thử mối liên quan giữa con người và mặt trăng nhưng họ đều thất bại trong việc khám phá ra việc trăng tròn tác động tới việc nhập viện cấp cứu vì tâm thần, động kinh hay phẫu thuật.

Các nhà khoa học rút ra kết luận, nhiều khả năng nhất là những truyền thuyết về bệnh tật, việc phát điên và trăng tròn là những ví dụ của "xu hướng chứng thực", khái niệm các chuyên gia tâm lý học dùng để chỉ xu hướng ghi nhớ thông tin một cách chọn lọc của con người. Nếu bạn là y tá tại khoa cấp cứu bệnh viện đang có một đêm làm việc bận rộn và bất chợt nhận ra hôm nay trăng tròn, bạn nhiều khả năng sẽ ghi nhớ điều này hơn là vào một đêm bận rộn nhưng trăng khuyết.

Nếu con người không bị tác động gì, liệu động vật có chịu ảnh hưởng nào đó khi trăng tròn? Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Thú y Mỹ năm 2007 cho thấy, có nhiều chó và mèo được chủ đưa tới phòng khám cấp cứu tại Đại học Colorado hơn vào các đêm trăng tròn. Cụ thể là, số lần phải thăm khám bác sĩ thú y khẩn cấp của các con mèo tăng 23% vào dịp trăng tròn so với các giai đoạn khác của Mặt trăng, trong khi con số này ở chó là tăng 28%.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, có thể đêm trăng tròn sáng rõ khiến nhiều người ra ngoài đi dạo hơn cùng với vật nuôi của họ nên đã làm tăng nguy cơ khiến chúng bị thương.

 Trăng tròn liên quan đến việc động vật cắn người?

Các nghiên cứu khác về động vật cũng lâm vào tình trạng tương tự khi nhắc đến trăng tròn. Theo một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Y học Anh tháng 12/2000, một phòng cấp cứu của Anh đã ghi nhận số ca bị động vật cắn trong hoặc quanh các đêm trăng tròn tăng vọt so với ngày thường. Tuy nhiên, kết quả của một nghiên cứu chủ yếu ở Australia và cũng được đăng tải trên Tạp chí Y học Anh tháng 12/2000 lại không phát hiện bất kỳ mối liên hệ nào. Giới khoa học kết luận một cách khôi hài rằng, có lẽ ma sói ở London đã không tìm đường tới Sydney.

A. M (Theo Telegraph/Livescience)

Ký ức về nước Mỹ những năm 60, 70

Thứ 5, 28/02/2013 | 10:58
Những hình ảnh dưới dây được nhiếp ảnh gia Joel Meyerowitz thực hiện tại New York, Massachusetts và Florida (Mỹ) vào những năm 60 và 70 của thế kỷ trước.

Người Mỹ xả stress tình dục cho quân nhân như thế nào?

Thứ 5, 28/02/2013 | 09:39
Nỗi buồn bực và sự ức chế về tình dục của quân nhân luôn là vấn đề làm đau đầu giới chức lãnh đạo Lầu Năm góc. Bởi đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều lính Mỹ phải ra trước vành móng ngựa ở những nước cho quân Mỹ đồn trú vì bị cáo buộc liên quan tới tình dục như cưỡng dâm trẻ vị thành niên, hiếp dâm tập thể.

Tổng lãnh sự Trung Quốc nói gì về việc kỳ thị dân tộc?

Thứ 5, 28/02/2013 | 09:25
Trả lời về chuyện nhà hàng ở Bắc Kinh có tấm biển kỳ thị người nước ngoài, ngày 27/2, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Trác Lôi Minh cho rằng đây là “hiện tượng cực kỳ cá biệt. Ở đâu, chỗ nào cũng có những loại người không tốt”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.