Giải pháp nào để NHNN quản lý SJC có hiệu quả?

Giải pháp nào để NHNN quản lý SJC có hiệu quả?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Nếu chính sách quản lý của NHNN thông thoáng, liên kết được với thị trường nước ngoài thì chênh lệch giá sẽ thấp, ngược lại sẽ cao

Liên quan đến diễn biến thị trượng vàng sau ngày NHNN quản lý SJC, ông Nguyễn Công Danh, tổng giám đốc Công ty Cổ phần vàng Châu Á cho rằng: "Nếu NHNN đưa ra số lượng vàng lần này chắc chắn giá sẽ giảm nhiệt cho thị trường. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp mang tính chất tạm thời. Muốn thị trường vàng ổn định và mức chênh lệch giữa thị trường vàng thế giới và trong nước thấp không quá cao thì phải tìm ra gốc rễ để xem tại sao giá vàng lại tăng và liên tục “sốt” như thế. Đây là câu hỏi chưa khi nào tìm được lời giải thỏa đáng. Đơn vị chịu trách nhiệm về vấn đề này chính là NHNN".

Bất động sản - Giải pháp nào để NHNN quản lý SJC có hiệu quả?

Ông Nguyễn Thanh Toại

Phân tích rõ thêm vấn đề, ông Danh nêu rõ: "Tôi không hiểu sao NHNN đã quản lý SJC - đơn vị chiếm lĩnh đến 90 - 95% thị trường vàng nhưng khi giá vàng tăng phi mã thì lại không kiểm soát và không trả lời được. Trước đây có thể lý giải vàng tăng và chênh lệch giá cao là do độc quyền, đơn vị kinh doanh vàng vì quyền lợi của mình mà đẩy giá lên. Tuy nhiên giờ đây, NHNN đã quản lý đơn vị chiếm thị phần lớn nhất nhưng không hiểu sao vẫn để tình trạng giá vàng cao và chênh lệch lớn tiếp tục tái diễn. Tôi thấy thị trường vàng sau khi NHNN quản lý SJC dường như không khác gì nhiều so với trước đây. Điểm bất hợp lý này có thể qua mắt được người dân nhưng lại dễ dàng để những chuyên gia trong ngành nhận ra".

Tỏ ra quan ngại với diễn biến thị trường, ông Danh đặt vấn đề: "NHNN đã từng cho rằng mức chênh lệch ở vào khoảng 400.000 đồng là hợp lý. Tuy nhiên, so với mức 2-3 triệu đồng như hiện nay thì không biết khi nào con số ấy mới thành hiện thực".

Đưa ra giải pháp để ổn định thị trường và kéo mức chênh lệch giảm xuống, ông Danh cho rằng, NHNN nên minh bạch hoạt động buôn bán kinh doanh của SJC, lượng vàng tồn kho, thống kê tổng nhu cầu thị trường… Các nhà quản lý cũng nên công khai các con số để có định hướng tốt cho dư luận. Người dân chỉ biết căn cứ theo giá vàng cao thấp để mua vào bán ra mà không thể lường trước được biến động giá cả và mức độ rủi ro ra sao".

Cũng theo vị tổng giám đốc này, NHNN hoàn toàn có thể ấn định được giá. Bởi vì họ chỉ cần căn cứ vào tình hình thế giới, giá nhập vào cùng chi phí gia công là có thể tính được mức giá cụ thể. SJC là đơn vị chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường nên cần phải rất cẩn trọng trong định giá. Nếu SJC cứ định giá tương đương với thị trường thế giới chẳng hạn ở mức 45 triệu đồng/lượng thì sẽ không có đơn vị làm dám bán hơn. Như thế còn góp phần ổn định thị trường.

Không lạc quan như ý kiến trên, nhận định của ông Nguyễn Thanh Toại, phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) lại cho rằng: "NHNN đi làm câu chuyện mua bán vàng có lẽ chưa hợp lý, vì họ không phải một đơn vị kinh doanh. Tôi không tin là NHNN có thể đứng ra ấn định được vàng. Bởi đó không phải chức năng chuyên môn của họ".

Đưa ra giải pháp để ổn định thị trường vàng, ông Nguyễn Thanh Toại cho rằng: "Nếu chính sách quản lý của NHNN thông thoáng, liên kết được với thị trường nước ngoài thì chênh lệch giá sẽ thấp, ngược lại sẽ cao. Còn nếu không liên thông thì giá vàng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố trong nước mà chênh lệch càng cao. Giá vàng trong nước có lúc cao hơn giá vàng thế giới trên 2-3 triệu đồng/lượng. Song hi vọng, mức chênh lệch này sẽ không nhiều, khoảng 400.000 đồng/lượng như tuyên bố trước đây của thống đốc NHNN".

Hạnh Phúc


Cùng chuyên mục

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.