Giải quyết khủng hoảng Triều Tiên dưới nước cờ của ông Putin

Giải quyết khủng hoảng Triều Tiên dưới nước cờ của ông Putin

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 09/09/2017 | 19:30
0
Tổng thống Nga cho biết, Mỹ có thể sẽ bị “xoay như chong chóng” và thế chủ động của cuộc chơi sẽ rơi vào tay Triều Tiên nếu nước này vẫn cố chấp gây áp lực đối với Bình Nhưỡng.

Khi “gấu Nga”  lên tiếng

"Kích động quân sự cuồng loạn sẽ chỉ phản tác dụng. Cách làm này là vô nghĩa", ông Putin nói trong cuộc họp có sự tham gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mông Cổ Khaltmaa Battulga tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại thành phố Vladivostok, Nga.

Tiêu điểm - Giải quyết khủng hoảng Triều Tiên dưới nước cờ của ông Putin

Tổng thống Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông.

Nhà lãnh đạo Nga một lần nữa thẳng thắn phê phán cách tiếp cận của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên. Điều này nối tiếp sau những phát biểu gây chú ý tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS vài ngày trước khi ông Putin nói rằng, “Bình Nhưỡng thà ăn cỏ chứ không bao giờ từ bỏ hạt nhân” để bảo vệ mình trước âm mưu lật đổ của Mỹ.

Hầu hết các quốc gia có liên quan đều lên án Triều Tiên kịch liệt. Trong đó có Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với chính quyền Kim Jong-un. Theo ông Putin, cách mà cộng đồng toàn cầu nên phản ứng trước việc thử hạt nhân lần thứ 6 của nước này nên là một phương thức khác. “Tôi tự tin rằng, mọi thứ sẽ không bao giờ đi đến một cuộc xung đột quy mô lớn, đặc biệt là liên quan đến việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt”, ông Putin khẳng định. “Tất cả các bên mâu thuẫn đều có cảm nhận chung và ý thức về trách nhiệm của mình với mọi người xung quanh họ. Chúng ta sẽ có thể giải quyết vấn đề này bằng các phương thức ngoại giao”, ông Putin nói thêm.

Sau khoảng thời gian im lặng quan sát, Tổng thống Putin thời gian gần đây đang thể hiện vai trò ngày càng lớn của Nga trong giải quyết cuộc khủng hoảng Đông Bắc Á, khi dẫn đầu các nỗ lực khởi động lại đối thoại về chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Sự tham gia của Moscow ngày càng sâu sắc vào thời điểm Mỹ đang tìm cách tập hợp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra lệnh trừng phạt cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng, bao gồm một lệnh cấm nhập khẩu dầu.

Trung Quốc và Nga đã lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên hồi cuối tuần trước. Tuy nhiên, hai quốc gia này đi theo một cách tiếp cận khác so với Mỹ khi thay vì áp đặt các giải pháp cưỡng chế, Bắc Kinh và Moscow đang kêu gọi đối thoại nhiều hơn nữa. "Đó là một sự khiêu khích đến từ Triều Tiên, nó rất rõ ràng", ông Putin thừa nhận, nhưng quay sang phàn nàn với Mỹ rằng, cường quốc số một thế giới không nên quá để bụng đến động thái của quốc gia Đông Bắc Á.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, Triều Tiên chỉ muốn thử xem phản ứng cụ thể từ phía đối phương là gì. “Tại sao họ lại cứ bị cuốn theo điều đó? Đã bao giờ họ nghĩ thông suốt về ý nghĩa thực sự đằng sau chưa”, ông Putin đặt câu hỏi cho Mỹ. Theo ông chủ điện Kremlin, chính quyền Trump không nên bị cuốn theo những lời khiêu khích của Bình Nhưỡng. Thay vào đó, cân nhắc những giải pháp hòa dịu và tiến tới đối thoại để hai bên giải tỏa khúc mắc trước khi chuyển đến bàn đàm phán sau cùng.

Tiêu điểm - Giải quyết khủng hoảng Triều Tiên dưới nước cờ của ông Putin (Hình 2).

Triều Tiên được cho là sẽ không lùi bước bằng bất cứ giá nào.

Dẫu vậy, cảnh báo của ông Putin trong vài ngày qua đã không làm giảm đi mọi cố gắng của Mỹ trong việc theo đuổi một phản ứng trên quy mô toàn cầu, nhằm gây khó khăn cho Triều Tiên, đặc biệt là các nỗ lực tại Liên Hợp Quốc. Washington đã đề xuất một nghị quyết mới lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, để trừng phạt Triều Tiên bằng cách đóng băng tài sản của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các thành viên lãnh đạo chủ chốt đất nước; cấm xuất khẩu dầu sang Triều Tiên; cấm các mặt hàng nhập khẩu từ Triều Tiên; và cấm người lao động Triều Tiên hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Nhưng, khó khăn mà Mỹ sẽ gặp phải nếu muốn thực hiện điều này tất nhiên là việc Nga và Trung Quốc với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an sẽ có quyền hoàn toàn phủ quyết.

Triều Tiên không e sợ?

Bên lề các cuộc họp trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phương Đông, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Abe đã tổ chức một cuộc họp song phương. Cả hai nhà lãnh đạo tái khẳng định, đất nước họ chia sẻ hiểu biết chung về các mối đe dọa do Triều Tiên đặt ra. Nhà lãnh đạo Moscow cũng có cuộc gặp bên lề với ông Moon Jae-in, nơi vị Tổng thống của Hàn Quốc cố gắng thuyết phục người đồng cấp Nga đồng ý cấm xuất khẩu dầu sang Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Putin đã bác bỏ ý tưởng này khi nói, ông tin rằng sẽ không có bất kỳ áp lực nào buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Moscow xuất khẩu khoảng 40.000 tấn dầu sang Triều Tiên, một tỷ lệ khá nhỏ trong tổng giá trị thương mại của Nga. Theo ông Putin, việc hạn chế sẽ không khiến Triều Tiên trở nên khó khăn.

Trong khi đó, một quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên có mặt tại diễn đàn cũng tuyên bố, đất nước ông sẽ "phản ứng trước những áp lực man rợ từ phía Mỹ bằng các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nhất".

Đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Yong Jae nhấn mạnh:  "Sự cố gắng áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ chưa từng thấy và áp lực đe dọa chúng tôi là một sai lầm lớn. Mỹ nên ghi nhớ sức mạnh hạt nhân của Bình Nhưỡng khi chúng tôi sở hữu bom hạt nhân, bom nhiệt hạch và tên lửa liên lục địa”. M.K

Bí mật đường hầm dưới lòng đất bảo vệ ông Kim Jong-un khi chiến tranh xảy ra

Thứ 6, 08/09/2017 | 18:00
Bất chấp các bài tập trận mô phỏng tấn công giới lãnh đạo Triều Tiên được thực hiện rốt ráo, khả năng thành công trong thực tế của lực lượng Mỹ-Hàn gần như bằng 0.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.