Video Chính trị - Xã hội Pháp luật Thế giới Đa chiều Giải trí Kinh doanh Sức khỏe Đời sống Xe++ Công nghệ Thể thao Môi trường Cần biết

Điểm nóng

Giải quyết phản ánh của dân về tình trạng vi phạm luật đất đai

06:00 11/11/2017

Đến nay, tổng cục Quản lý đất đai đã tiếp nhận 792 phản ánh qua đường dây nóng, email, đơn thư và qua báo chí.

Về kết quả xử lý, đã ban hành 302 văn bản gửi địa phương xử lý; 36 văn bản hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết 4 trường hợp đang xem xét xử lý; 30 trường hợp chuyển thanh tra bộ TN&MT xử lý theo thẩm quyền; 129 trường hợp lưu do đơn trùng nội dung đã xem xét giải quyết; còn 291 trường hợp không đủ cơ sở, điều kiện để xem xét, giải quyết hoặc đơn đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc hướng dẫn gửi các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Về kết quả giải quyết, địa phương đã chỉ đạo, xem xét giải quyết 81/302 trường hợp (trong đó, có 32 trường hợp về cấp giấy chứng nhận); 29/81 trường hợp đã giải quyết xong (có 15 trường hợp về cấp GCN, trong đó 5 trường hợp phản ánh đúng, 9 trường hợp phản ánh sai và 1 trường hợp phản ánh có đúng, có sai).

52/81 trường hợp đang xem xét, giải quyết (có 17 trường hợp về cấp GCN trong đó 6 trường hợp phản ánh đúng, 2 trường hợp phản ánh sai, 4 trường hợp có đúng, có sai và 5 trường hợp chưa xác định đúng, sai); còn 128 trường hợp địa phương chưa có báo cáo kết quả giải quyết (80 trường hợp về cấp GCN).

Bên cạnh đó, để công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh vi phạm pháp luật đất đai đạt hiệu quả cao, tổng cục Quản lý đất đai đã tham mưu trình Lanh đạo Bộ ký ban hành Công văn số 1073/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 13 tháng 3 năm 2017 chỉ đạo, đôn đốc địa phương rà soát, kiểm tra, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết các trường hợp phản ánh mà tổng cục Quản lý đất đai đã có văn bản gửi địa phương kiểm tra, xử lý năm 2015, 2016, 2017.

Ngoài ra, Tổng cục thường xuyên theo dõi, đôn đốc các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện xử lý thông tin và tổ chức thành lập các tổ công tác tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đối với các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc dư luận trên địa bàn cả nước, trọng tâm là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất.

Theo monre.gov.vn

Bạn đang đọc bài viết Giải quyết phản ánh của người dân và DN về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai tại chuyên mục Điểm nóng của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Tin liên quan:

Quảng Nam: Sạt lở đất nghiêm trọng sau đợt mưa lớn kéo dài Anh em bỏ mặc tình thân, đánh nhau “đổ máu” vì tranh chấp đất đai Hà Nội: Tổng hợp các thông tin liên quan đến pháp luật thuế về đất đai