Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường

Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường

Thứ 3, 21/05/2013 | 09:06
0
Với việc tăng dân số cơ học ở mức cao, huyện Nhơn Trạch hiện đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường vì rác thải, chất thải sinh hoạt và sản xuất.

* Rác thải từ nhà ra ngõ

Chưa hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, tại nhiều khu dân cư, một số người dân còn vứt rác bừa bãi ở những nơi đất trống, trên lề đường, thậm chí vứt xuống cả đường mương thoát nước, kênh rạch, sông suối.

Việt Nam Xanh - Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường

Người dân Nhơn Trạch còn thói quen vứt rác bên đường

Bên cạnh đó, một số cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, các hộ sản xuất, kinh doanh cũng chưa quan tâm đến việc xử lý chất thải, vẫn còn tình trạng xả trực tiếp chất thải, gây ô nhiễm môi trường sống của người dân trong khu vực.

Đối với một số doanh nghiệp, lượng rác thải rất lớn và khó kiểm soát, nên mới đây đã xảy ra tình trạng đổ trộm hàng chục tấn rác ra bãi rác tạm đồng Mu Rùa (xã Phước An). Một số công ty, nhà máy còn vi phạm về lượng khí thải, xử lý bụi trong quá trình sản xuất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, như tình trạng ô nhiễm vì bụi ở Công ty xi măng Công Thanh nhiều năm nay gây bức xúc cho người dân xã Phước Khánh.

Qua thực hiện quan trắc và giám sát chất lượng nước ngầm của Sở Tài nguyên - môi trường, nhiều nơi chất lượng giếng nước chưa đảm bảo tiêu chuẩn sinh hoạt, nhất là ở các xã quanh khu vực các khu công nghiệp: Hiệp Phước, Phước Thiền, Long Thọ, Phú Hội.

Ngoài ra, do chậm triển khai hệ thống cấp nước sạch, hệ thống xử lý chất thải tập trung chưa xây dựng kịp theo tiến độ hoạt động các khu công nghiệp, các tuyến thoát nước thải ngoài khu công nghiệp xây dựng cũng còn chậm, dẫn đến mưa gây ngập úng một số đoạn đường thấp, một số khu vực dân cư ở các xã Long Thọ, Phước An... cũng bị ngập cục bộ, làm ảnh hưởng đời sống người dân.

* Vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Huyện Nhơn Trạch hiện có 10 đơn vị tổ chức thu gom rác thải, trong đó nhiều đơn vị hoạt động có hiệu quả, như các hợp tác xã: Hiệp Hòa, Nhân Hòa, Nhơn Long, Phước Khánh và Phú Đông. Đặc biệt, ở xã Đại Phước, Hội Cựu chiến binh Phước Kính đã thành lập tổ thu gom rác trong khu dân cư, thực hiện tốt công tác vận động, thu gom rác thải sinh hoạt trong các hộ dân và một số công ty, xí nghiệp trên địa bàn.

Theo thống kê, hiện mỗi ngày có khoảng hơn 125 tấn rác thải được thu gom, đạt tỷ lệ 85%. Các địa phương đang phấn đấu nâng tỷ lệ hộ dân được thu gom rác đúng quy định lên trên 90% để đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường trong các khu dân cư.

Để nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường, các cơ quan chức năng trên địa bàn đã đẩy mạnh tuyên truyền trong quần chúng nhân dân ở các khu dân cư bằng nhiều hình thức. Song song đó, các địa phương vận động các hộ dân cam kết không xả rác, chất thải gây ô nhiễm môi trường, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực môi trường và thông báo trường hợp vi phạm trên đài truyền thanh địa phương. Nhiều địa phương đã thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường.

Trong các doanh nghiệp, hiện đã có khoảng 100  công ty, xí nghiệp trên địa bàn đăng ký thu gom rác thải đúng quy định, đạt tỷ lệ 76,3%. Rác thải y tế tại bệnh viện, các trạm y tế cũng đã bước đầu thực hiện tốt việc thu gom, xử lý.

Để xử lý tình trạng ô nhiễm tại bãi rác tạm đồng Mu Rùa, UBND huyện Nhơn Trạch đã giao cho liên hiệp hợp tác xã Nhơn Trạch xử lý bằng nhiều cách, như phân loại thành phế liệu (bịch ny-lông, nhựa, cao su, bao bì), tổ chức đốt tiêu hủy, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và giảm tải cho bãi rác.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng thoát nước, nước cấp, nước thải rắn, giám sát chất lượng nước mặt, nước ngầm, quan trắc các điểm xả nước thải công nghiệp tại các kênh mương, rạch và quan trắc chất lượng không khí các điểm khu dân cư gần khu công nghiệp. Đồng thời, huyện tăng cường thực hiện thanh kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường ở các điểm giết mổ gia súc, gia cầm cũng như các “điểm nóng” ô nhiễm gây bức xúc lâu nay trong nhân dân.

Theo Báo Đồng Nai

Hồ Văn Quán đang ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ 4, 15/05/2013 | 10:23
Những ngày gần đây, tại Hồ Văn Quán (quận Hà Đông, TP Hà Nội) tình trạng rác thải, nước bốc mùi xú uế gây tác động xấu tới môi trường sống của các hộ dân trong vùng.

Ô nhiễm ở làng 'mổ máy' Quan Độ

Thứ 7, 11/05/2013 | 10:20
Nghề thu gom máy móc hư hỏng đã đem lại cho người dân thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) cuộc sống khá giả, sung túc hơn. Tuy nhiên, mặt trái của nó là ngõ xóm mất mỹ quan, môi trường bị ô nhiễm, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Bức xúc môi trường ô nhiễm tại CCN Tân Đức

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:09
Hàng trăm hộ dân ở thôn Tân Đức (xã Nhơn Mỹ – thị xã An Nhơn – tỉnh Bình Định) đang hết sức khốn khổ bởi mùi hôi, bụi bặm và ruồi nhặng bao phủ cả khu dân cư, do các doanh nghiệp (DN) đang sản xuất kinh doanh tại cụm công nghiệp (CCN) Tân Đức gây ra.

Hà thành ô nhiễm nhỏ +... ?

Chủ nhật, 05/05/2013 | 10:31
Không khó để nhận ra ở khắp các tỉnh, thành phố đều có những hộ gia đình kinh doanh bằng hình thức nhỏ lẻ như nghề thủ công, bán thủ công, dịch vụ... nhưng đem lại lợi nhuận đáng kể cho bản thân và góp phần phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, với sự nở rộ ồ ạt mà chưa chú trọng đến nguy cơ gây ô nhiễm, người ta đã vô tình hoặc cố ý quên hiệu ứng của sự "nhỏ +".