Mùa làm ăn của xe dù, dân tình khốn đốn

Mùa làm ăn của xe dù, dân tình khốn đốn

Thứ 4, 16/01/2013 | 08:27
0
Đến hẹn lại lên, cứ đến Tết Nguyên đán, nạn xe dù lại hoành hành nhưng việc xử lý của các cơ quan chức năng chưa triệt để.

Nắm bắt nhu cầu của hành khách vào dịp Tết Nguyên đán, những bãi xe cóc, xe dù mọc lên như nấm sau mưa. Lực lượng chức năng dù đã cố gắng xử lí nhưng gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, hiệu quả chưa cao. Ông Thượng Thanh Hải, phó tổng giám đốc BXMĐ cho hay: "Sở dĩ các bãi xe cóc, xe dù hoạt động mạnh mẽ vào các dịp lễ Tết là do nhu cầu của hành khách quá lớn. Chính vì lí do đó, nhiều nhà xe bất chấp những qui định hoặc "luồn lách" để đón khách tại các điểm không có trong qui định. Cuối cùng, người chịu thiệt lớn nhất chính là hành khách. Bởi các xe dù thường có giá vé cao hơn so với thị trường. Ngoài ra, hành khách còn gặp phải tình cảnh nhồi nhét, xe chạy long vòng…".

Ô tô-Xe máy - Mùa làm ăn của xe dù, dân tình khốn đốn

Ông Hải cũng cho biết thêm, hiện tại, BXMĐ và nhiều bến xe trên địa bàn TP.HCM có nhiệm vụ quản lí các phương tiện, hoạt động của bến xe như kiểm tra, niêm yết giá vé. Tuy nhiên, quyền xử phạt lại thuộc về cơ quan khác. Cũng như mọi năm, ban quản lí chỉ có cách duy nhất là  làm đơn phản ánh lên UBND TP.HCM, lực lượng thanh tra giao thông TP.HCM. Tuy nhiên, sau những biện pháp xử lí của các cơ quan chức năng đã tình hình cũng không được cải thiện nhiều.

Vào những năm trước, vào dịp lễ, Tết, vấn nạn xe dù được các cơ quan chức năng quan tâm xử lí nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Bởi do lượng phương tiện đông, nhiều nhà xe còn dùng chiêu trò nhằm "lách luật". Một cán bộ thanh tra giao thông thuộc địa bàn quận 1 chia sẻ: "Trên địa bàn quận có nhiều nhà xe lớn, lượng xe khách đông nên rất khó kiểm soát. Chúng tôi đã cố gắng ngăn chặn những vi phạm này nhưng hoạt động xe dù tại các bến xe, nhất là thời điểm nóng sát Tết rất phức tạp. Nhiều xe "dán mác" xe du lịch, xe tour, xe đám cưới để hoạt động dễ dàng hơn".

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Dương Mạnh Hưng, chánh thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND tỉnh đã có kế hoạch cụ thể cho tất cả các ban ngành liên quan để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Đặc biệt, tỉnh kiên quyết xử lí vi phạm đối với các bãi xe dù, xe cóc. Ông Hưng chia sẻ: "Nhiều lần chúng tôi phát hiện xe khách dừng đỗ không đúng nơi qui định tới kiểm tra, lập biên bản nhưng tài xế đã xuất trình hợp đồng là xe du lịch nên không thể xử lí họ về hành vi đón trả khách. Điều lạ là những hợp đồng họ đưa ra đều là thật".

Ông Hưng cho biết thêm: "Khó khăn là thế nhưng các cơ quan chức năng và lực lượng giao thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai sẽ cố gắng để đảm bảo an toàn cho các hành khách.  Chúng tôi sẵn sàng xử lí vấn nạn xe dù, xe khách. Riêng lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tỉnh năm nay sẽ sâu sát hơn trong việc kiểm tra, giám sát các bãi xe cóc xe dù trên địa bàn. Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ chú trọng đến việc xử lý xe chở quá tải, nhồi nhét hành khách”.                                                          

Trung Nguyên

Nhà xe 'đội giá', cò vé bội thu

Thứ 3, 15/01/2013 | 13:16
Nắm được tâm lý những người xa quê nôn nóng tìm vé xe để về quê ăn Tết, nhiều nhà xe tự ý không điều chỉnh giá vé xe tết theo quy định sở GTVT TP.HCM mà ngang nhiên lấy phụ thu cao hơn quy định. Điều này khiến không ít khách hàng bức xúc.

“Thất thu” vì xe biển ngoại giao

Chủ nhật, 06/01/2013 | 10:05
Báo cáo mới đây của Cục Hải quan TP Hà Nội cho biết, vừa qua nhiều cá nhân người Việt mua xe đăng ký tên người nước ngoài đề nghị được nộp thuế, làm thủ tục sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, cơ quan này không thể làm được thủ tục trên vì nhiều vướng mắc phát sinh.