Giai thoại

Giai thoại "Hoa hậu Đông Dương" gắn liền với sự hư cấu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Những người đẹp được gọi với danh vị "Hoa hậu Đông Dương" thường gắn với thoại và đã được nhà văn, nhà báo hư cấu. Có chăng, nguyên mẫu ngoài đời họ là người phụ nữ có sắc đẹp khuynh đảo một vùng. Và đương nhiên, người đẹp bao giờ cũng được vây quanh bởi những tài tử, những công tử giàu sang.

Chẳng hạn như Nam phương Hoàng hậu người được nhắc tới ba lần đoạt ngôi vị cao nhất Hoa hậu Đông Dương, nhưng không tìm thấy ghi chép này trong chính sử. Còn Cô Ba Trà Vinh (Trần Ngọc Trà) thì mỗi giai thoại lại có một tên, một xuất xứ khác nhau về nguồn góc xuất thân. Sự giống nhau duy nhất là cô Ba này là người đẹp có tiếng tại vùng đất Trà Vinh. Và những giai thoại về cô Ba nhiều vô kể, và đa phần sau này các nguồn tin trích ra từ một cuốn tiểu thuyết Cô Ba Trà của tác giả Xuân Vũ, hay trong nhưng ghi chép về Sài Gòn xưa của cụ Vương Hồng Sến.

Sự kiện - Giai thoại 'Hoa hậu Đông Dương' gắn liền với sự hư cấu

Cô ba Trà Vinh (Trần Ngọc Trà)

Còn với cuộc đời của tiểu thư Hà thành, "Hoa Hậu Đông Dương" Nguyễn Thị Hồng với những tình tiết ly kỳ, hấp dẫn và kịch tính lại là kịch bản phim "Điệp vụ thứ nhất". Ông Trường Thanh tác giả kịch bản phim đã tạo ra một giai thoại về một Hoa hậu Đông Dương một cách hết sức tình cờ. Hồi đó là vào dịp chuẩn bị cho 40 năm Ngày thành lập Lực lượng Công an nhân dân, tác giả cùng một đồng chí nữa đến lục tung Phòng Truyền thống của Công an tỉnh Hà Tây (cũ) để tìm tài liệu. Tình cờ, họ tìm thấy một chiếc cặp đã ố vàng, liền tò mò giở ra xem. Đó là một bức thư khen của đồng chí Lê Giản gửi Công an Hà Tây, viết trên một loại giấy rất mỏng khen ngợi chiến công của tổ điệp báo Sơn Tây.

Trong quá trình tìm hiểu, tác giả Trường Thanh còn biết thêm nhiều chuyện thú vị xung quanh chiến công ấy. Trong đó, có chuyện về nữ điệp báo tên là Hồng, đã được tổ điệp báo Sơn Tây đánh thẳng vào Hà Nội để "làm tổ" trong lòng địch, phục vụ công tác cách mạng lúc bấy giờ. Và tất nhiên, câu chuyện về một Hoa hậu Đông Dương trở thành điệp báo là chuyện kể lại của những người quen biết cũ. Và một điều tất nhiên, ai cũng hiểu từ nguyên mẫu ngoài đời bước vào nghệ thuật thành nhân vật trong phim ảnh, tiểu thuyết bao giờ cũng có hư cấu để người viết đạt giá trị nghệ thuật, hay nhân vật điển hình. Đó là điều hiển nhiên để những giai thoại về người đẹp sống và tồn tại trong những tác phẩm nghệ thuật.

M. Anh


Tag: Trà Vinh