Giám đốc CIA: Tổng thống Nga Putin đã sai lầm ở Syria

Giám đốc CIA: Tổng thống Nga Putin đã sai lầm ở Syria

Chủ nhật, 31/07/2016 | 06:45
0
Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan mới đây đã đưa ra nhận định rằng nội chiến Syria sẽ không thể chấm dứt bởi những chiến lược sai lầm của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo trang mạng Post Independent (Mỹ), trong lần đầu tiên phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen, ông Brennan đã đưa ra những nhận định cứng rắn đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như vai trò của Nga trong cuộc nội chiến Syria.

"Tôi tin rằng sẽ không thể có kết thúc khi mà ông Bashar al-Assad còn tại vị ở Damascus. Bởi đây là vấn đề khiến cho nhiều người Syria vẫn đang chiến đấu", ông Brennan nói. "Cần phải đảm bảo rằng ông Assad sẽ từ chức, sẽ không nằm trong tương lai mới ở Syria".

Thế giới - Giám đốc CIA: Tổng thống Nga Putin đã sai lầm ở Syria

Giám đốc CIA John Brennan.

Giám đốc CIA lưu ý rằng, Syria từng là một quốc gia mà cả người Hồi giáo, người Cơ đốc giáo và người Do Thái cùng nhau sinh sống hòa bình. Nhưng giờ đây, bạo lực đẫm máu đã khiến cho đất nước này gần như không còn có thể trở về như xưa.

Tổng thống Nga Putin quyết tâm ổn định tình hình ở Syria, ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố trỗi dậy bằng cách sử dụng vũ lực và hỗ trợ đồng minh Assad trong tình thế cấp bách nhất, ông Brennan nói. Nhưng Giám đốc CIA chỉ trích ông Putin vì đã hành động mà không có chiến lược dài hạn mà chỉ cầu mong vào vận may.

Vấn đề Syria không thể được giải quyết trên chiến trường. Một giải pháp chính trị thông quá đàm phán là cần thiết, ông Brennan phát biểu. Giám đốc CIA cũng hy vọng Nga sẽ đi theo con đường của Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng Nga nên hiểu rằng ông Assad cần phải ra đi. Chúng tôi không cần ông ấy phải rời đi ngay trong đêm", ông Brennan nói. Giám đốc CIA thừa nhận, cuộc nội chiến Syria là một trong những vấn đề phức tạp nhất mà ông từng phải đối mặt.

"Tôi thấy ông Putin như đang chơi cờ vua nhưng thực tế lại có đến 5 chiều trên bàn cờ này", ông Brennan liên tưởng. Đóng vai trò lớn nhất trên bàn cờ là sự hiện diện của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trả lời câu hỏi của phóng viên Dina Temple-Raston

Tag: Syria
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.