Giám đốc Công an Hà Nội: Đang điều tra vụ án rửa tiền hàng nghìn tỷ

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 01/11/2022 | 12:54
0
Theo ông Nguyễn Hải Trung, Công an Hà Nội đang điều tra vụ án với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rửa tiền với số tiền ước tính lên đến nhiều nghìn tỷ đồng.

Phát biểu ý kiến thảo luận về dự án Luật phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) sáng 1/11, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an Hà Nội, cho biết Công an thành phố đang điều tra vụ án với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, với số tiền ước tính lên nhiều nghìn tỷ đồng.

Nghi phạm chủ mưu, cầm đầu, tổ chức các hoạt động phạm tội là người nước ngoài và thuê rất nhiều người các nước khác, trong đó có người Việt Nam. Trụ sở, địa điểm tổ chức hành vi phạm tội ở nước ngoài. Công cụ, phương tiện, thiết bị phạm tội ở nước ngoài.

Về phương thức, thủ đoạn, ông Trung nói rằng “rất tinh vi”. Cụ thể, sau khi nhận được tiền của người bị hại, các đối tượng chia nhỏ ra rồi gửi qua rất nhiều lần, nhiều tài khoản, sau đó chụm về một tài khoản.

"Từ tài khoản đó quy đổi thành tiền ảo và đổi thành tiền mặt", ông Trung nói và cho hay vụ án liên quan trực tiếp đến vấn đề dự thảo luật đang thảo luận.

Từ đó, Giám đốc Công an Hà Nội nêu một số vấn đề góp ý về dự thảo luật. Cụ thể cần phải đảm bảo tính chính danh khi đăng ký mở, sử dụng tài khoản. 

Ông nói qua thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và phòng chống rửa tiền nói riêng của Công an Hà Nội, thời gian qua nổi lên hoạt động liên quan đến thông tin, giấy tờ giả để mở tài khoản.

Hoặc thuê người khác mở tài khoản, sau đó bán lại cho đối tượng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Mục đích hành vi này nhằm che giấu thông tin về tài sản cá nhân, tổ chức quản lý sở hữu tài sản, gây khó khăn, tránh né công tác khám nghiệm của cơ quan quản lý Nhà nước.

Tiêu điểm - Giám đốc Công an Hà Nội: Đang điều tra vụ án rửa tiền hàng nghìn tỷ

Ông Nguyễn Hải Trung cho biết, Công an Tp. Hà Nội đang điều tra vụ án với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rửa tiền với số tiền ước tính lên đến nhiều nghìn tỷ đồng (Ảnh: Quochoi.vn).

"Đây là vấn đề rất quan trọng, nếu nhận diện, xác định rõ đối tượng quản lý sử dụng tài khoản sẽ góp phần triệt tiêu được việc giả mạo tài khoản", ông Trung nói.

Do vậy, ông Trung kiến nghị cần có cơ chế phối hợp đối chiếu thông tin tài khoản ngân hàng, tài khoản trung gian thanh toán khi đăng ký mở tài khoản với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phòng tránh các trường hợp sử dụng tài khoản giả.

Thêm nữa, việc tổ chức cung cấp tài khoản dịch vụ ngân hàng điện tử, giao dịch điện tử phải đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị nhận diện và xác thực thông tin người dùng.

Đồng thời đưa hành vi mua bán tài khoản, sử dụng thông tin hoặc giấy tờ giả để mở tài khoản vào diện các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định. Từ đó tạo sự răn đe với các cá nhân và tổ chức khác.

Ông Trung cũng đề nghị cần bổ sung thêm một điều luật quy định riêng về trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác phòng, chống rửa tiền.

Như trách nhiệm của các văn phòng quản lý đất đai để phát hiện giao dịch đáng ngờ liên quan đến các cá nhân sở hữu nhiều bất động sản có giá trị lớn, không phù hợp với thu nhập cá nhân. Kèm đó cần có quy định về quản lý tài sản ảo, tiền ảo, dịch vụ công nghệ tài sản.

"Mình chưa thừa nhận tiền ảo, tiền điện tử, kỹ thuật số nhưng thực tế hiện nay đang có thị trường ngầm, hoạt động rất sôi động, rất mạnh. Qua phương thức hoạt động của các đối tượng lừa đảo thông qua tiền ảo để rửa tiền như vụ án trên. Do đó để cấm, quản, xử lý giao dịch tiền ảo cần phải có quy định thích hợp", ông Trung nhấn mạnh.

Giám đốc Công an Hà Nội kiến nghị cần phải có cơ chế sớm hơn để trì hoãn giao dịch phong tỏa tài khoản đối với các giao dịch đáng ngờ có dấu hiệu phạm tội.

Bởi lẽ phương thức, thủ đoạn của những người phạm tội lừa đảo qua mạng là trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất lấy được tiền của bị hại để chia nhỏ, chuyển nhiều lần, vào nhiều tài khoản, sau đó chiếm đoạt. Nếu chờ bắt, tạm giữ được họ đã quá muộn, gây khó khăn cho điều tra, thu hồi tài sản cho người bị hại.

Lĩnh vực bất động sản có nguy cơ cao bị tội phạm rửa tiền tấn công

Thứ 3, 01/11/2022 | 10:51
Theo đại biểu Quốc hội, các giao dịch bất động sản có thể thực hiện qua sàn hoặc trực tiếp, thanh toán bằng tiền hoặc chuyển khoản nên rất khó kiểm soát.

Chính thức trình Quốc hội dự án Luật Đất đai sửa đổi

Thứ 3, 01/11/2022 | 09:22
Lần này, Luật đất đai sửa đổi đã bổ sung, hoàn thiện các quy định về các quyền của người sử dụng đất.

8 hiệp hội hỏa tốc kiến nghị về dự thảo Luật thực hiện dân chủ cơ sở

Thứ 7, 29/10/2022 | 17:29
Cho rằng Luật thực hiện dân chủ cơ sở không cần thiết và thiếu thuyết phục, 8 hiệp hội đã có văn bản kiến nghị bỏ doanh nghiệp tư nhân là đối tượng của Luật này.
Cùng tác giả

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.

Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:13
Quý I/2024, Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ sau thuế 158 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục báo lỗ, tiền mặt chỉ hơn 16 tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:47
Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Dầu khí Nam Sông Hậu biến động mạnh khi doanh thu giảm 88%, lỗ sau thuế 29 tỷ đồng - nối dài mạch lỗ quý thứ hai liên tiếp.

Thủ tướng: Thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực, thổi giá vàng

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:39
Thủ tướng yêu cầu NHNN kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.