Giám đốc quỹ tín dụng bỏ trốn,

Giám đốc quỹ tín dụng bỏ trốn, "chủ nợ" mất ăn mất ngủ

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 4, 22/11/2017 | 15:05
0
Nhiều người dân bị quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình “nợ tiền” chỉ biết mong ngóng cách giải quyết của cơ quan chức năng.

Sau khi Giám đốc quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình (đóng tại phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) biến mất cùng khoản nợ 50 tỷ đồng, PV báo Người Đưa Tin đã tìm gặp một "chủ nợ bất đắc dĩ" để ghi nhận nguồn cơn vụ việc.

Xã hội - Giám đốc quỹ tín dụng bỏ trốn, 'chủ nợ' mất ăn mất ngủ

Ông Lục có số tiền gửi lên đến gần 8 tỷ đồng tại quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình.

"Chủ nợ" lớn nhất là ông Hoàng Văn Lục (70 tuổi) - người gửi số tiền nhiều nhất trong tổng số 82 nạn nhân - chỉ biết nghẹn ngào chia sẻ về câu chuyện.

Ông Lục kể, dù tuổi đã cao nhưng vẫn điều hành một xưởng nhôm, sắt của gia đình. Vốn thân thiết với bà con trong vùng và họ hàng nên mọi người tin tưởng, tín nhiệm và đem tiền đến nhờ ông mang gửi quỹ tín dụng để lấy lãi. Thế nhưng, sự việc xảy ra làm ông bị suy sụp.

“Số tiền gần 8 tỷ đồng tôi gửi quỹ tín dụng Thái Bình không phải là tiền của gia đình tôi. Đó là tiền của 32 người gồm anh em, bà con và dân trong vùng nhờ tôi mang gửi. Hầu như trong số họ đều là người già, gia cảnh cũng  túng thiếu, chắt chiu được chút ít muốn gửi để kiếm tiền dưỡng già, cho con đi học,... Giờ họ đến tìm tôi, tất cả chỉ biết nhìn nhau mà rớt nước mắt chứ không biết phải làm thế nào, bất lực, khổ sở lắm”, ông Lục buồn bã nói.

Cũng theo ông Lục, ông và những người gửi tiền đều tin tuyệt đối vào quỹ tín dụng Thái Bình. Bởi, quỹ tín dụng đặt tại địa phương và Giám đốc Vũ Công Liêm cũng là chỗ quen biết.

“Rất tin tưởng nên tôi mới dám đem tiền vào quỹ tín dụng để gửi nhưng giờ không biết tại sao mà ông giám đốc lại bỏ trốn khiến chúng tôi rơi vào cảnh lao đao. Khi không đòi được lãi, nhiều lần bị hẹn lần hẹn lữa, chúng tôi có gửi đơn đi cầu cứu khắp nơi nhưng chẳng có câu trả lời nào. Khi chúng tôi cố tìm ông Liêm nhưng tìm chẳng được, ông ấy mất tích từ khi ấy đến giờ”, ông Lục nói.

Ngoài ông Lục và những người gom tiền nhờ ông Lục đem gửi, rất nhiều bà con khác cũng lâm vào cảnh như ông Lục. Người vài chục triệu có người cả trăm triệu và có người cũng gửi đến bạc tỷ nhưng tất cả đều không thể đòi được cả gốc lẫn lãi từ quỹ tín dụng Thái Bình. Nhiều người trong số họ lâm vào cảnh khó khăn túng thiếu.

Bà con cho biết, thời gian đầu, quỹ tín dụng chi trả rất đúng hẹn, đúng số tiền. Nhiều người thấy lãi suất cao, lại “an toàn” nên đã không ngần ngại gửi tiền thêm và còn giới thiệu cho anh em bạn bè mang tiền đến gửi. Để đến khi quỹ tín dụng có chuyện, số tiền chưa chi trả được lên đến khoảng 50 tỷ đồng.

Sau khi gặp người dân, PV cũng đã liên hệ với ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai về việc xử lý, giải quyết tình hình về vụ việc. Ông Tuấn cho biết, hiện tại, các bên liên quan đang làm rõ, công an cũng đang vào cuộc nên chưa thể cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào.

Xã hội - Giám đốc quỹ tín dụng bỏ trốn, 'chủ nợ' mất ăn mất ngủ (Hình 2).

Người dân kéo đến đòi quỹ tín dụng trả nợ vào ngày 20/11.

Như đã phản ánh, trước đó vào ngày 20/11, hàng chục người cầm băng rôn đứng trước trụ sở quỹ tín dụng Thái Bình yêu cầu nơi đây trả tiền cho họ. Nắm thông tin về vụ việc, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để giữ gìn an ninh trật tự và mời người dân về trụ sở UBND phường Tân Hòa để nắm bắt thông tin, giải quyết vụ việc.

Đại diện Công an phường Tân Hòa cho biết, đến thời điểm hiện tại, có khoảng 82 người dân phản ánh việc quỹ tín dụng Thái Bình nợ với tổng số tiền gần 50 tỷ đồng.

Trong sáng 20/11, đại diện ngân hàng Nhà nước tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại UBND phường Tân Hòa để gặp gỡ người dân, làm các thủ tục cần thiết để giải quyết.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, quỹ tín dụng Thái Bình hoạt động theo mô hình hợp tác xã, tự nguyện, tự chủ và chịu trách nhiệm về hoạt động. Quỹ này chịu sự kiểm tra, giám sát của ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai và chịu sự quản lý hành chính trên địa bàn phường Tân Hòa.

“Hiện tại, Giám đốc quỹ tín dụng Thái Bình - ông Vũ Công Liêm đã bỏ trốn và công an đang vào cuộc điều tra làm rõ. Chúng tôi đang thực hiện việc kiểm soát đặc biệt, nghĩa là xem quỹ tín dụng Thái Bình huy động tiền của ai, bao nhiêu tiền, đưa đi đâu, làm gì… sau đó có phương án xử lý”, ông Tuấn thông tin.

Nợ khủng, giám đốc quỹ tín dụng "biến mất"

Thứ 2, 20/11/2017 | 18:08
Theo cơ quan chức năng, đến thời điểm hiện tại, có khoảng 82 người phản ánh quỹ tín dụng nợ tiền họ và con số tổng nợ lên đến gần 50 tỷ đồng.

Nguy cơ mất nhà vì tin vào cán bộ quỹ tín dụng nhân dân

Thứ 6, 19/08/2016 | 14:24
Với chức danh ở quỹ tín dụng nhân dân, một cán bộ đã lợi dụng niềm tin và các chiêu trò để rút tiền quỹ, chuyển số nợ sang cho những người dân cả tin.

Khởi tố cựu giám đốc Qũy tín dụng nhân dân Trung ương

Thứ 4, 03/04/2013 | 08:33
Chiều 2/4, tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với ông Nguyễn Văn Hải (SN 1959) vì cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế.
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.