Giám đốc Sở đưa tiền cho nhà báo Duy Phong có phải chịu TNHS?

Giám đốc Sở đưa tiền cho nhà báo Duy Phong có phải chịu TNHS?

Thứ 5, 29/06/2017 | 11:15
0
Giám đốc sở KH-ĐT tỉnh Yên Bái do lo sợ mà bỏ ra một khoản tiền để "mua sự im lặng” từ nhà báo Duy Phong nhằm che giấu sai phạm. Hành vi này có dấu hiệu của tội Đưa hối lộ?

Theo thông tin mới nhất từ Trung tướng Đỗ Kim Tuyến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - nhiều ngày trước khi bị phát hiện bắt quả tang, Lê Duy Phong đã nhận tiền của Giám đốc sở KH-ĐT tỉnh Yên Bái.

Cũng theo báo cáo từ Công an tỉnh Yên Bái, quá trình điều tra, bản thân nhà báo Duy Phong đã khai nhận hành vi phạm tội rằng ngày 16/6/2017 đã lên tỉnh Yên Bái, gặp ông Vũ Xuân Sáng - Giám đốc sở KH-ĐT tỉnh Yên Bái. Tại cuộc gặp này, nhà báo Duy Phong có nêu một số vi phạm, cung cấp thông tin, yêu cầu ông Sáng giải quyết.

Góc nhìn luật gia - Giám đốc Sở đưa tiền cho nhà báo Duy Phong có phải chịu TNHS?

 Nhà báo Duy Phong cùng tang vật.

Trích lời Trung tướng Tuyến: “Nhà báo này yêu cầu ông Sáng chuyển cho phóng viên 200 triệu đồng. Tại thời điểm đó, Giám đốc sở KH-ĐT tỉnh Yên Bái chưa đủ tiền nên chuyển 100 triệu đồng, chiều chuyển tiếp 100 triệu đồng còn lại cho phóng viên này”.

Nói về trách nhiệm của ông Vũ Xuân Sáng - Giám đốc sở KH-ĐT tỉnh Yên Bái, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho rằng, vụ án đang trong quá trình điều tra, chi tiết trên vẫn đang được làm rõ. Cơ quan điều tra đang xác minh hành vi của ông Sáng, nếu có đủ căn cứ sẽ xử lý.

Trước thắc mắc của độc giả rằng Giám đốc sở KH-ĐT tỉnh Yên Bái có hành vi đưa tiền cho phóng viên Duy Phong để "mua sự im lặng” thì có bị xử lý hay không? Để giải đáp câu hỏi này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Ánh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội).

Theo luật sư Thơm, trường hợp nhà báo Duy Phong lợi dụng chức vụ, quyền hạn để đe dọa, hay gợi ý “làm tiền”, Giám đốc sở KH-ĐT Yên Bái là bị hại trong vụ án tuy chưa đến mức bị tê liệt về ý chí nhưng do lo sợ mà bỏ ra một khoản tiền để "mua sự im lặng” nhằm che giấu sai phạm của mình thì hành vi này có dấu hiệu của tội Đưa hối lộ.

“Theo đó, đưa hối lộ được hiểu là hành vi của người đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác (trực tiếp hoặc qua trung gian) để người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ”, luật sư Thơm phân tích.

Tuy nhiên, luật sư Thơm nhấn mạnh, cơ quan điều tra cần thiết phải làm rõ Giám đốc sở KH-ĐT Yên Bái có khai báo cơ quan chức năng về việc đưa tiền cho nhà báo Phong trước khi sự việc bị phát giác hay không. Bởi đối với ông Vũ Xuân Sáng, nếu chủ động khai báo với cơ quan chức năng trước khi sự việc bị phát giác, ông Sáng sẽ được miễn trách nhiệm hình sự theo Khoản 6, Điều 289, Bộ luật Hình sự. Ngược lại, nếu không khai báo hoặc khai báo sau khi sự việc bị phát giác, ông Sáng sẽ không được miễn trách nhiệm hình sự”, luật sư Thơm nói.

Cụ thể, nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi đưa hối lộ, Giám đốc sở KH-ĐT Yên Bái có thể phải đối diện với mức án tù từ 13 - 20 năm theo Khoản 3, Điều 289, Bộ luật Hình sự (của hối lộ có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng).

Điều 289. Tội Đưa hối lộ

...

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười ba năm đến hai mươi năm:

a) Của hối lộ có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

...

6. Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Yến Nhi

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.