Giảm giá hàng hoá cần độ trễ nhưng không thể kéo dài vài tháng

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 04/08/2022 | 17:11
0
Giá hàng hoá chưa giảm theo giá xăng dầu - theo lý giải của chuyên gia là do có độ trễ nhất định. Tuy nhiên, độ trễ chỉ nên là một vài tuần chứ không thể vài tháng.

Thời gian qua, giá xăng dầu đã giảm liên tiếp nhiều lần trong sự mong ngóng, chờ đợi của người tiêu dùng. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 24.500 - 25.600 đồng/lít, tương đương mức giá vào thời điểm đầu năm.

Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm hiện tại, giá của nhiều mặt hàng thiết yếu trong nước vẫn tiếp tục neo ở mức cao như giá thịt lợn, cước vận tải hành khách, vận tải hàng hoá, lương thực, thực phẩm… Tình trạng này đã xảy ra nhiều lần và lần này cũng không ngoại lệ.

Lý giải việc giá hàng hoá chưa giảm theo giá xăng dầu, tại toạ đàm “Xăng dầu giảm giá, hàng hoá không giảm - Thực trạng và giải pháp” được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 4/8, bà Đinh Thị Nương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, trước tiên là do một số mặt hàng chịu ảnh hưởng tác động của giá xăng dầu, khi điều chỉnh giá giảm có thời gian, độ trễ để các đơn vị sản xuất kinh doanh.

Nhất là các đơn vị có mặt hàng chịu tác động trực tiếp đến giá xăng dầu, phải rà soát lại các yếu tố chi phí hình thành giá từ đó mới xác định giá bán giảm theo giá xăng dầu giảm thời gian vừa qua. 

Kinh tế vĩ mô - Giảm giá hàng hoá cần độ trễ nhưng không thể kéo dài vài tháng

Bà Đinh Thị Nương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính (Ảnh: VGP).

Còn với ngành GTVT, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, có nhiều yếu tố cấu thành nên giá thành vận tải và dịch vụ.

Với mỗi loại hình vận tải thì tỉ trọng chi phí xăng dầu lại khác nhau nhưng mức trung bình là 30-40% trong tổng chi phí cấu thành giá vận tải. Cho nên khi có một yếu tố biến động thì những đơn vị kinh doanh đều phải tính toán lại.

“Tuy nhiên, dù cần độ trễ thì cũng không nên trễ quá. Những việc đó đòi hỏi thời gian nhưng cũng phải kịp thời để đáp ứng nhu cầu. Khi nhiên liệu - một yếu tố chiếm đến 30 - 40% chi phí cấu thành đã giảm rồi mà doanh nghiệp chưa kịp giảm hoặc là giảm chậm thì không đúng”, ông Ngọc nói.

Trên thực tế, giá xăng đã điều chỉnh 4 lần giảm gần đây nhất, điều này để thấy rằng, nếu tính đến bây giờ thì độ trễ cũng đã lâu. Ông Bảo nhấn mạnh rằng, theo Luật Giá hiện nay thì việc quản lý giá dịch vụ vận tải dựa trên quy luật của thị trường. Nhà nước rất tôn trọng quyền tự định giá, quyền quyết định giá và cạnh tranh giá của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải thực hiện đầy đủ những quy định trong công tác quản lý giá, ví dụ như phải thực hiện kê khai giá. Hoặc đối với những lĩnh vực mà Nhà nước có quy định khung giá thì không được tăng giá quá khung. Và kê khai giá rồi thì phải thực hiện niêm yết giá đầy đủ và niêm yết giá đầy đủ rồi thì phải bán theo đúng giá kê khai đã niêm yết. 

Kinh tế vĩ mô - Giảm giá hàng hoá cần độ trễ nhưng không thể kéo dài vài tháng (Hình 2).

Ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT (Ảnh: VGP).

Theo ông Ngọc, biện pháp mạnh hiện nay và sắp tới là phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra và khi thanh kiểm tra phát hiện có vi phạm thì chúng ta sẽ sử dụng những công cụ về Nghị định quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá hoặc Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải, trong đó có quy định về trách nhiệm kê khai, niêm yết để chúng ta xử lý nghiêm.

“Đối với những đơn vị chỉ có tăng mà không có giảm, không phù hợp với tình hình nhiên liệu xăng dầu giảm thì sẽ áp dụng các quy định theo pháp luật. Tức là chúng ta đã có đầy đủ công cụ, có Nghị định quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý giá”, ông Ngọc nêu rõ.

Đối với xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ thì còn phải bổ sung thêm, thậm chí có thể phải trả lại tiền cho hành khách nếu thu quá và thậm chí là các đơn vị chức năng sẽ thu hồi phù hiệu.

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực – chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nói rằng: “Đồng ý có độ trễ nhưng không thể là hàng tháng hay là đến mấy tháng được, mà rõ ràng chỉ sau một vài tuần, ta phải điều chỉnh ngay”.

Theo ông Lực, các doanh nghiệp thường tính toán lại giá mặt hàng khi giá xăng dầu giảm. Giả sử họ giảm ngay giá mặt hàng khác có liên quan thì lại sợ rằng, sau này tăng lên lại cực kỳ khó, người dân có khi lại phản đối. “Tôi cho rằng đó là sự thận trọng nhưng không đủ thuyết phục, bởi rõ ràng là nước lên thì thuyền lên, nước xuống thì thuyền xuống”, ông Lực nói.

Về giải pháp để kéo giá hàng hoá giảm theo giá xăng dầu, TS. Cấn Văn Lực cho biết, phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để kéo giá hàng hoá giảm theo giá xăng dầu.

Trước hết, người tiêu dùng cũng không nên phản ứng thái quá với việc giá cả vì đó là câu chuyện của thị trường và cần làm rõ việc tăng giá thuộc cấu phần giá nào.

Theo ông, có 3 mặt hàng, ngành nghề tăng giá đã đẩy chỉ số CPI lên cao, đó là: Giao thông vận tải, lương thực thực phẩm và nhà ở xây dựng, cho nên phải kiểm soát được 3 nhóm mặt hàng này. Để làm được điều này cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng cần phải sát tình hình hơn nữa.

"Tôi cũng mong các cơ quan chức năng phải có các biện pháp xử lý kịp thời, không thì người dân cảm thấy nản lòng, kiến nghị nhiều mà không được xử lý", ông nói và cho biết không nên lo sợ thái quá với lạm phát. Nếu lo sợ quá dẫn tới việc không làm gì cả thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung. Việc thiếu nguồn cung đồng nghĩa việc giá cả hàng hoá sẽ tăng cao.

Giá xăng giảm, giá cước vận tải đứng im: Bộ GTVT nói có độ trễ nhất định

Thứ 4, 03/08/2022 | 19:51
Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải sẽ điều chỉnh tăng, còn khi giá xăng dầu giảm - việc giảm giá cước có độ trễ nhất định.

Lý giải việc giá thực phẩm vẫn "đứng im" dù giá xăng liên tục giảm

Thứ 3, 02/08/2022 | 15:12
Trong khi giá xăng dầu liên tục giảm, giá cả thực phẩm vẫn không giảm, khiến người tiêu dùng băn khoăn.

2 nhà máy lọc dầu sẽ cung ứng 72-80% tổng nhu cầu xăng dầu trong nước

Thứ 2, 01/08/2022 | 20:24
Kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn dự kiến là 3,9 triệu m3 trong quý III và 4,4 triệu m3 trong quý IV, tương ứng 72-80% nhu cầu.

Giá hàng hoá tăng chóng mặt, Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo khẩn

Thứ 6, 29/07/2022 | 16:23
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu lực lượng QLTT các địa phương kiểm tra, xử lý tình trạng lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu để thu lợi bất chính.
Cùng tác giả

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.