Giảm giá nhỏ giọt, doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn

Giảm giá nhỏ giọt, doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Lần giảm giá này chỉ bằng 1/6 so với tổng mức tăng của hai lần trước.

Chiều 9/5 liên Bộ Tài chính – Công thương cùng thường trực Chính phủ đã diễn ra cuộc họp bàn về việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu sau khi giá của mặt hàng này trên thế giới liên tục giảm mạnh. Cuối cùng ngày, giá bán lẻ xăng giảm 500 đồng/lít, dầu diezel giảm 300 đồng/lít.

Xã hội - Giảm giá nhỏ giọt, doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn

Giá xăng dầu giảm nhỏ giọt khiến người tiêu dùng vô cùng bức xức

Đây là lần giảm giá đầu tiên của xăng dầu trong năm 2012. Trước đó, chỉ trong vòng 20 ngày, mặt hàng này đã hai lần “đội” giá thêm 3.000 đồng/lít. Sau đợt xăng tăng giá kỷ lục tháng trước (20/4), rất nhiều mặt hàng và dịch vụ cũng đồng loạt tăng giá khiến người dân phải gánh chịu không ít khó khăn.

Chính vì thế, khi giá dầu thế giới lao dốc giảm mạnh, người tiêu dùng ai nấy đều khấp khởi chờ đợi tin vui giảm giá từ các doanh nghiệp trong nước. Song trái ngược với kỳ vọng của đông đảo người dân, các đơn vị kinh doanh xăng dầu với mức giá đang ở ngưỡng cao ngất cũng chỉ chịu nhúc nhích lùi lại chút ít. Lần giảm giá này, nếu so với tổng mức tăng của hai lần trước cũng chỉ bằng 1/6.

Bằng sự cái nhìn thực tế, anh Trung Kiên (Đào Tấn – Hà Nội) cho rằng: “Khi tăng thì vọt lên 3000 đồng/lít, nhưng giảm chỉ bớt mấy trăm đồng như thế là không hợp lý.

Chúng tôi phải đóng quỹ bình ổn giá hỗ trợ khi thị trường xăng dầu biến động nhưng thực tế chúng tôi có được lợi gì đâu. Giá thế giới giảm mạnh, trong khi doanh nghiệp nước nhà giảm lắt nhắt, nhỏ giọt. Thà không giảm còn hơn, chứ như thế này rất bức xúc lắm”.

Các doanh nghiệp nhập khẩu xăng đầu mối thừa nhận, tại Singapore - thị trường cung cấp nguồn cho nước ta, các phiên giao dịch đầu tháng 5 đều giảm mạnh.

Ngày 4/5, giá xăng A92 nhập khẩu chỉ còn 123,73 USD; giảm 7,63 USD mỗi thùng so với mức trung bình trong tháng 4.

Tương tự, dầu DO giảm từ 135,02 USD một thùng còn 130,36 USD. Giá dầu hỏa nhập khẩu cũng về mức 128,84 USD. Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, trong thời điểm giá dầu thế giới giảm mạnh như hiện nay, dù các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu nước ta có giảm 500 đồng/lít thì vẫn lãi ít nhất từ 800 – 1100 đồng/lít.

Trao đổi về nghịch lý tăng giảm giá xăng vừa qua, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện QLKT Trung ương cho rằng: “Việc giảm giá lần này chỉ có tính chất tuyên truyền, an dân mà thôi. Bộ Tài chính rất khéo khi tăng thuế nhập khẩu xăng dầu từ 0% lên 3% lại vừa giảm bán lẻ 500 đồng/lít.

Như vậy, đôi bên đều có lợi. Có thể thông cảm với Bộ Tài chính vì bị giảm nhiều nguồn thu song lần giảm giá này chứng tỏ cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu ở Việt Nam hoàn toàn không theo cơ chế thị trường. Nếu theo thị trường thì giá thế giới giảm bao nhiêu, giá nhập khẩu phải giảm bấy nhiều. Theo đó giá bán lẻ trong nước cũng giảm tương đương.”

Miếng pho mát bẻ đôi

Ông Ngô Trí Long, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả cho rằng: “Đây là nước cờ rất khôn khéo của Bộ Tài chính. 2 lần trước Bộ cho phép tăng thêm 3000 đồng/lít, còn lần này chỉ giảm 500 đồng trong khi thời hạn 30 ngày theo quy định của Nghị định 84 vẫn đang còn.

Trước bức xúc của người dân và áp lực về nguồn thu, Bộ Tài chính đã đi nước đôi, xoa dịu mỗi bên bằng cách vừa giảm giá lại vừa tăng thuế nhập khẩu. Như vậy người dân được lợi một ít, Nhà nước lại thu được thêm tiền thuế”.

Giá xăng bán lẻ đạt mức cao kỷ lục

Trong quý I năm 2012, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã hai lần quyết định cho phép các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối tăng giá bán lẻ. Lần thứ nhất, ngày 7/3 giá xăng bán lẻ tăng lên 2100 đồng, lần thứ hai là ngày 20/4, giá bán lẻ xăng dầu tăng thêm từ 400 đồng - 900 đồng /lít. Sau đợt tăng này, xăng A92 bán ra đạt mức kỷ lục 23.800 đồng /lít.

Quốc Triều