Giảm giá xăng dầu “nhỏ giọt”, dư luận nói gì?

Giảm giá xăng dầu “nhỏ giọt”, dư luận nói gì?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
– Vào lúc 22h tối 9/5 Bộ Tài chính đã có quyết định về việc giảm giá xăng A92 500 đồng/lít và dầu diesel giảm 300 đồng/lít. Dư luận nói gì về đợt giảm giá xăng dầu “nhỏ giọt” này?

Sau đợt giảm giá tối 9/5, hiện nay giá bán lẻ xăng A92 mới là 23.300 đồng/lít và giá bán lẻ dầu diesel mới là 21.600 đồng/lít. Các mặt hàng xăng dầu khác vẫn giữ nguyên giá cũ.

Tính đến thời điểm này, đã có hai đợt tăng giá xăng dầu trong năm 2012 với mức tăng giá mặt hàng xăng A92 lên tới 3000 đồng/lít. Việc tăng giá xăng dầu đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống mọi mặt của người dân khi các mặt hàng trên thị trường cũng ồ ạt tăng giá theo xăng dầu.

Xã hội - Giảm giá xăng dầu “nhỏ giọt”, dư luận nói gì?(Ảnh minh họa)

Thời gian qua, trên thị trường xăng dầu thế giới, giá xăng dầu liên tục giảm mạnh và dư luận liên tục đặt ra câu hỏi vì sao giá xăng dầu thế giới vừa tăng thì giá xăng dầu trong nước đã tăng theo mà hiện nay giá xăng dầu thế giới đã liên tục giảm mà giá xăng dầu trong nước vẫn chưa có động thái giảm giá?

Dư luận cuối cùng cũng đã có câu trả lời khi vào 22h tối 9/5 Bộ Tài chính đã có quyết định chính thức về việc giảm giá bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, mức giảm “nhỏ giọt” 500 đồng/lít đối với xăng A92 và 300 đồng/lít dầu diesel đã khiến nhiều người không khỏi bức xúc, khó hiểu.

Anh P.Q.H - cán bộ Viện Khoa học Thủy lợi cho rằng: “Thật khó hiểu khi xăng dầu thế giới vừa tăng thì ở Việt Nam giá bán đã tăng tận mấy nghìn đồng/lít, trong khi thế giới giảm mạnh mà Việt Nam giảm chưa tới 1/6 mức tăng”.

Cùng suy nghĩ với anh H. nhiều người dân cũng tỏ ra bức xúc trước việc giảm giá nhỏ giọt so với mức tăng của xăng dầu. Chị T.M ở Thanh Xuân bức xúc: “Bộ có hiểu cho nỗi khổ của người dân khi tăng giá xăng dầu thế nào đâu, bị bắt chẹt đủ đường từ mớ rau, hộp sữa, tất cả đều biện lý do xăng dầu tăng giá để hành người dân”.

Đánh giá cao vai trò của dư luận trong đợt giảm giá xăng dầu tối 9/5, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng: Quyết định giảm giá xăng dầu này gần như là "thắng lợi" từ sức ép của dư luận và người tiêu dùng sau khi đã tăng giá 900 đồng vào ngày 20/4 trong khi doanh nghiệp chỉ lỗ 500 đồng/lít và liên tục thời gian gần đây câu chuyện lỗ lãi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu luôn là mối quan tâm rất lớn của dư luận.

Bình luận việc giảm giá thời điểm này dù ít cũng là rất tốt, tuy nhiên, ông Phong cho rằng các cơ quan quản lý nên ưu tiên hơn đến quyền lợi người tiêu dùng. Giảm thu NSNN nhưng tăng niềm tin cho thị trường là điều cần làm hơn trong bối cảnh hiện nay.

Chính vì vậy, theo ông Phong nên lựa chọn phương án ưu tiên giảm giá nhiều hơn cho người tiêu dùng. Bởi thực tế cho thấy, doanh nghiệp sản xuất đang khốn đốn với 1 số giámặt hàng nguyên liệu đầu vào tăng trong khi đó đầu ra lại không tăng được do sức mua "đóng băng".

Theo liên Bộ Tài chính - Công Thương, việc giảm giá xăng dầu lần này là Bộ áp dụng phương án đồng thời cả giảm giá và tăng thuế nhập khẩu. Theo quan điểm của liên Bộ, phương án này là để xử lý hài hòa lợi ích các bên, cả người tiêu dùng và Nhà nước.

Được biết, trên thị trường thế giới giá các loại xăng, dầu trong thời gian qua đã giảm từ 2,78 - 4,69% tùy từng chủng loại.

Phan An