Giảm ham muốn tình dục, thị lực: Cẩn thận u tuyến yên

Giảm ham muốn tình dục, thị lực: Cẩn thận u tuyến yên

Thứ 7, 09/12/2017 | 15:00
0
Không ít quý ông đến nam khoa khám vì đột ngột “bất lực” nhưng không ra bệnh. Đến khi chụp chiếu, các bác sĩ mới phát hiện u tuyến yên - nguyên nhân gây giảm ham muốn tình dục.

 

Các bệnh - Giảm ham muốn tình dục, thị lực: Cẩn thận u tuyến yên

Bác sĩ phẫu thuật nội soi cắt bỏ u tuyến yên cho bệnh nhân.

Theo ghi nhận, có nhiều bệnh nhân nam đến khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện K khám trong tình trạng mệt mỏi, suy giảm chức năng cơ thể. Nhiều bệnh nhân dù đã đi kiểm tra ở các bệnh viện nam học do giảm ham muốn tình dục đột ngột dù tuổi vẫn đang ở giai đoạn sung sức 30-45 nhưng vẫn không phát hiện ra bệnh. Tại đây, các bác sĩ cho làm xét nghiệm và chẩn đoán ra bệnh, có trường hợp phát hiện u tuyến yên.

Chia sẻ với báo chí, ThS.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện K cho hay, có trường hợp đi 2 bệnh viện kiểm tra vẫn kết luận hoạt động sinh lý hoàn toàn bình thường và về tẩm bổ đủ thứ nhưng vẫn “trên bảo dưới không nghe”. Đến lần khám thứ ba, bác sĩ khuyên đi kiểm tra u não, kết quả phát hiện u tuyến yên, là nguyên nhân gây giảm ham muốn.

 “Với nam giới, khi u tuyến yên phát triển sẽ làm giảm lượng hormone sinh dục, có thể chênh 18 – 20 lần so với bình thường. Vì vậy, khi thấy các dấu hiệu như suy giảm thị lực, tuyến vú tăng kích thước bất thường, đau đầu, giảm ham muốn tinh dục, rối loạn cương dương.... nam giới cần kiểm tra nội tiết tuyến yên.

Với phụ nữ, ngoài các hiện đau đầu, giảm thị lực, cần đặc biệt chú ý đến tình trạng tiết dịch ở núm vú dù chưa sinh con hay đã cai sữa lâu ngày, kinh nguyệt không đều hoặc kéo dài”, BS. Liên khuyến cáo.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Thanh B., 58 tuổi ở Quảng Ninh đến bệnh viện K trong tình trạng đau đầu, mờ hai mắt và kết quả chụp sọ não cho thấy có u tuyến yên với 4,2cm.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, ông B. đã 4 năm đi khám tại bệnh viện chuyên ngành mắt. Ban đầu bệnh nhân và các bác sĩ điều trị đều nghĩ do tuổi già nên thị lực kém, bệnh nhân đã dùng nhiều loại thuốc, đeo kính tăng độ, luyện tập mắt, nghỉ ngơi theo hướng dẫn của bác sĩ để mong sao thị lực tốt lên.

Tuy nhiên thị lực của bệnh nhân không tốt hơn mà ngày càng xấu đi, thị lực chỉ còn 2/10. Thêm vào đó, tình trạng đau đầu của bệnh nhân ngày càng tăng lên. Sau đó, bác sĩ đã yêu cầu bệnh nhân đi chụp sọ não, kết quả cho thấy bệnh nhân có khối u ở tuyến yên khoảng 4,2cm to gấp 6 lần thể tích bình thường của tuyến yên (bình thường tuyến yên chỉ khoảng 7mm).

Theo các bác sĩ, u tuyến yên có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào và ở cả 2 giới nhưng tuổi hay gặp nhất là 30 - 40. Hầu hết u phát triển chậm, ít di căn, hay gặp là u chế tiết hormone tăng trưởng GH và hormone prolactin. Khi tăng kích cỡ, u tuyến yên sẽ chèn ép lên các dây thần kinh và mạch máu quan trọng. Biến chứng nghiêm trọng nhất là mất thị lực hoàn toàn do thần kinh thị giác bị hủy hoại nặng.

N.Giang

Phẫu thuật u tuyến yên bằng phương pháp nội soi không cần mở hộp sọ

Thứ 6, 31/03/2017 | 18:01
Một phụ nữ đã được cắt bỏ khối u tuyến yên với kích thước lớn mà không cần mở hộp sọ. Đây là ca phẫu thuật với phương pháp hiện đại, ít xâm lấn, nhiều ưu điểm.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!