'Tắt tivi' vì giám khảo trong gameshow thực tế

'Tắt tivi' vì giám khảo trong gameshow thực tế

Thứ 3, 21/05/2013 | 15:18
0
Người thành công và có tiếng vang nhờ chiếc ghế nóng cũng nhiều nhưng những "thảm họa" xuất hiện sau các chương trình THTT cũng không ít. Không những tên tuổi của họ không nâng tầm trong mắt công chúng mà trái lại, từ đó trở đi họ được gắn thêm cái mác là "thảm họa" showbiz.

Xuất hiện chỉ trong một đêm thi, nhưng các vị giám khảo luân phiên đã để lại những "ấn tượng khó phai mờ". Họ được khán giả "nhớ mặt đặt tên" không chỉ vì xinh đẹp, quyến rũ và nổi tiếng mà hầu hết là bởi những phát ngôn nhạt nhẽo, lạc lõng theo kiểu "thiếu muối". Và điều đáng bàn là, hiện nay những vị "giám khảo bất đắc dĩ" ấy xuất hiện ngày càng nhiều trong các chương trình truyền hình thực tế, khiến công chúng "bội thực".

Nổi tiếng nhờ làm giám khảo: Dại gì không thử!

Hiện nay, nhu cầu lớn từ các chương trình giải trí, các cuộc thi từ âm nhạc, nhảy múa đến cả bếp núc nấu nướng... tất cả đều góp phần cho ra đời những... vị giám khảo chuyên và không chuyên. Chuyên nghĩa là những người thuộc top có chuyên môn trong lĩnh vực họ cầm cân nảy mực, có mặt để đưa ra những nhận định xác đáng và chuẩn mực. Đó là một phần tất yếu của các cuộc thi. Còn những vị giám khảo không chuyên, dường như sự có mặt của họ chỉ để làm nền, tăng thêm tính hấp dẫn cho cuộc thi bằng lượng khán giả hùng hậu. Đây còn được gọi là những giám khảo luân phiên hay là giám khảo khách mời, xuất hiện thay đổi trong mỗi gala hàng tuần của chương trình. Họ có thể là ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ... có chút danh tiếng trong làng giải trí chứ không nhất thiết phải là một người có chuyên môn sâu về cuộc thi. Nghĩa là theo dụng ý của ban tổ chức thì đây là những "thành phần" giám khảo góp phần "làm màu" để chương trình thêm cuốn hút mà không ngờ rằng, chính những vị giám khảo "tay ngang" này đang làm cho chất lượng của chương trình bị ảnh hưởng.

Sự kiện - 'Tắt tivi' vì giám khảo trong gameshow thực tế

Dù chỉ làm giám khảo trong một đêm thi nhưng ca sĩ Thủy Tiên (ngoài cùng bên trái) vẫn bị đánh giá là "nhạt nhẽo".

Xinh đẹp, có tiếng và có lượng fan nhất định, điều đó có thể chấp nhận về "lý lịch" của một giám khảo. Nhưng dường như vai trò của họ chỉ là ngồi trước máy quay, thật lộng lẫy và bắt mắt, gật gù theo điệu nhạc và thỉnh thoảng buông ra những nhận xét hết sức... "ngớ ngẩn". Lần thứ nhất, công chúng bỏ qua. Lần thứ hai, công chúng kiên nhẫn im lặng. Nhưng vượt quá lần thứ hai, công chúng không thể ngồi yên trước màn hình vô tuyến. Người nhẹ nhàng thì buông một tiếng thở dài thất vọng. Người khó tính hơn thì lên tiếng vì những nhận xét hồn nhiên đến mức ngô nghê, thể hiện sự thiếu hụt về chuyên môn. Hoặc những câu khen, chê thiên về cảm tính, thậm chí có những nhận xét chẳng hề ăn khớp hay liên quan gì đến bài thi. Đang nhận xét về kỹ thuật, nhạc cảm... thì giám khảo, ca sỹ Thuỷ Tiên (vợ yêu của cầu thủ Công Vinh) "hồn nhiên như cô tiên" xen vào những câu khen "nhạt như nước ốc" kiểu như: "Em hôm nay thật nam tính", "Bạn đã làm mọi người ghen tị về nhan sắc của mình" hay "Em là nữ hoàng của đêm nay"... khiến khán giả chỉ có nước ôm bụng cười.

Giám khảo vẫn được mệnh danh là nghề "làm dâu trăm họ" mà càng khó khăn hơn khi trước mặt bạn là hàng nghìn khán giả Việt không hề dễ tính. Đến nhạc sĩ lừng danh Trần Tiến cũng phải chua chát thốt lên tiếng thở dài: "Có lẽ người ngu nhất chính là "người" chọn nghề giám khảo. Có phải mình chấm thí sinh đâu, khán giả đang chấm mình đấy chứ...". Mỗi nhất cử, nhất động của giám khảo đều được khán giả lẫn truyền thông "ưu ái" phân tích, mổ xẻ. Từ trang phục, phong thái, biểu cảm đến nhận xét chuyên môn của họ đều được khán giả quan tâm kỹ lưỡng, nên đây là một công việc đòi hỏi không chỉ có tài năng mà bắt buộc phải thừa bản lĩnh sân khấu, độ tự tin và cá tính. Chỉ cần một phát ngôn vạ miệng, một nhận xét "thiếu muối" thì ngay ngày hôm sau, tất cả các phương tiện truyền thông sẽ đồng loạt "ý kiến". Đã từng có nhiều giám khảo ngậm ngùi xin "thoái vị" khỏi chiếc ghế nóng bởi không thể chịu được "nhiệt" từ nó tỏa ra như: Nhạc sĩ Trần Tiến, nhạc sĩ Quốc Bảo hay nhà thơ Đỗ Trung Quân...

Đẹp và nổi tiếng, càng bị "ném đá"

Không ít sao Việt đã lờ đi những mặt trái của nghề làm giám khảo, mà sẵn sàng gật đầu khi có lời mời từ nhà đài. Dù không chắc chắn kiến thức và khả năng của mình có phù hợp với chuyên môn của cuộc thi hay không nhưng sự thật là ít ai có thể làm ngơ trước một khoản cát xê cao ngất ngưởng chỉ trong một đêm thi. Mà nhiệm vụ của họ thật đơn giản: ăn mặc đẹp, duyên dáng và thỉnh thoảng đưa ra vài câu nhận xét (có thể chẳng liên quan). Còn nếu bị truyền thông và khán giả ném đá, có nghĩa là chương trình đã thành công trong việc thu hút sự chú ý từ dư luận. Hơn nữa, đây còn là cơ hội thuận lợi giúp họ “phủ sóng” tên tuổi một cách dễ dàng trên sóng truyền hình quốc gia mà không hề tốn công, tốn của để tạo scandal. Nên dại gì mà không nhận lời.

Nhạc sĩ Trần Tiến là một cái tên giám khảo khá đình đám trong một thời gian dài. Nguyên căn câu chuyện bắt đầu ầm ĩ khi ông nhận lời tham gia chương trình "Bước nhảy hoàn vũ 2011" vì chỗ thân tình với Giám đốc công ty Cát Tiên Sa. Ngồi trên ghế nóng chưa được bao lâu, nhạc sĩ đã khiến khán giả giật mình bởi những nhận xét thẳng tưng, trực diện mà nhiều người cho rằng có phần "suồng sã, dung tục và thiếu tế nhị" trong những phát ngôn của ông. Ví dụ khi được mời nhận xét về bài thi của thí sinh Vũ Thu Phương trong điệu nhảy "cha cha cha", Trần Tiến vô tư: "Em nhảy rất đẹp và dịu dàng, đẹp đến mức lỗi nhịp lúc nào tôi cũng không biết nữa. Nhưng có một điều mà tôi thấy, không phải style này. Cái style tôi muốn phải thật nóng bỏng cơ. Tôi đang chờ cái mông của cô ấy nóng bỏng mãi mà không có...". Chưa hết, vị giám khảo này không ngại ngần "vỗ mặt" Hứa Vĩ Văn khi chê thí sinh này "hơi đàn bà": "Đàn ông thì phải mạnh mẽ lên, cười ít thôi. Cười nhiều giống đàn bà quá".

Dù được đánh giá là một ca sĩ xinh đẹp và đa tài nhưng thực sự khi nhận lời mời ngồi trên ghế nóng trong liveshow "Bước nhảy hoàn vũ" Thủy Tiên vẫn khiến người khác hoài nghi. Trở lại bất ngờ sau một năm vắng bóng lui vào hậu trường để sinh con, Thủy Tiên xuất hiện thật rực rỡ trong liveshow thứ 3 của "Bước nhảy hoàn vũ 2013". Dù là người chuyên về ca hát, cũng ít nhiều dành được chút thành tựu trong chương trình "Bước nhảy hoàn vũ" mùa giải trước nhưng những điều đó cũng không giúp cô khỏi bị "ném đá". Trong suốt chương trình, người ta thấy Thủy Tiên không ngại ngần "vung tay quá trán" khi dành tặng cho các thí sinh những trận mưa khen và đi kèm điểm số cao chót vót. Nhưng khi đi vào nhận xét chuyên môn thì nữ ca sĩ "Ngôi nhà hạnh phúc" này lại thiếu đi những nhận định sắc sảo, đắt giá.

Sự kiện - 'Tắt tivi' vì giám khảo trong gameshow thực tế (Hình 2).

Mỗi lần Việt Tú ngồi ghế nóng là mỗi lần khán giả "thót tim". Anh đã trở nên "lố" trong mắt khán giả bởi trò khoe khoang.

Khi giám khảo bị điểm... liệt

Đạo diễn Việt Tú là một nhân vật tiếp theo mà người viết có ý định liệt vào danh sách "thảm họa giám khảo". Trái ngược với những nhận xét ngây ngô, lệch chuyên môn của những giám khảo luân phiên khác thì Việt Tú được công nhận là một người "có tầm". Tầm hiểu biết sâu rộng về nghệ thuật đã được chứng minh bằng những nhận xét sắc sảo, khiến thí sinh lẫn khán giả phải cúi mình khâm phục. Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như vị giám khảo "lắm tài nhiều tật" này không quá đà trong việc "phô diễn" tài năng của mình. Hầu hết trong những nhận xét của mình, người ta thấy đa phần là anh đang tự "đánh bóng" chính mình khi cố tình "khoe" độ hiểu biết của mình trên mọi lĩnh vực một cách quá lố.

Trong phần nhận xét bài thi của thí sinh Quách Ngọc Ngoan, đạo diễn Việt Tú đã đọc "tràng giang đại hải" về cuộc tổng điều tra dân số khiến nhiều khán giả chứng kiến phải "há hốc mồm" vì ngạc nhiên?! Còn sau bài thi của "anh chàng lắm chiêu" Minh Quân, vị đạo diễn này còn mạnh miệng tuyên bố "đã phải lòng Minh Quân từ cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo" và rất muốn "đặt lịch" mời Minh Quân "chạy sô" cho chương trình ngày 28/4 ở Đà Nẵng sắp tới của mình. Nên dù chỉ sau một đêm làm giám khảo, anh khiến dư luận "ngán đến tận cổ" bởi không thể hiểu được vị giám khảo này đến đây để chấm điểm thí sinh, hay đang tự chấm điểm chính mình?

Làm giám khảo là một công việc không hề đơn giản, không hề dễ để nổi tiếng như sao Việt vẫn nghĩ. Nó là "mảnh đất màu mỡ" dành cho những người có tài năng, chuyên môn và biết cách chuẩn chỉnh trong phát ngôn. Còn nếu không, hiệu ứng ngược mang tên "thảm họa" sẽ là kết quả dành cho những vị giám khảo "thiếu muối" mà thôi.

"Chưa thấy núi cao đã xuống vực sâu"

Nhưng ít ai ngờ rằng, làm giám khảo là một cuộc chơi đầy may rủi "chưa thấy núi cao đã xuống vực sâu" khiến không ít người phải cay đắng bỏ cuộc. Người thành công và có tiếng vang nhờ chiếc ghế nóng cũng nhiều nhưng những "thảm họa" xuất hiện sau các chương trình THTT cũng không ít. Không những tên tuổi của họ không nâng tầm trong mắt công chúng mà trái lại, từ đó trở đi họ được gắn thêm cái mác là "thảm họa" showbiz.

Gia Lê

Nghề thí sinh, nghề giám khảo trong showbiz Việt

Thứ 4, 01/05/2013 | 19:57
Những nghệ sỹ Việt sẵn sàng đánh đổi danh tiếng của mình để ngồi ghế nóng. Và một điều chắc chắn rằng họ làm điều đó không phải chỉ để phục vụ khán giả.

Hòa Hiệp cạnh khóe giám khảo Bước nhảy hoàn vũ 2013

Chủ nhật, 28/04/2013 | 13:54
Nam diễn viên bày tỏ thái độ ấm ức ngay trên sân khấu khi đội anh bị loại khỏi cuộc thi.

Thủy Tiên bất ngờ làm giám khảo Bước nhảy hoàn vũ

Thứ 4, 03/04/2013 | 21:13
Sau một thời gian vắng bóng khỏi tất cả các hoạt động giải trí để sinh em bé, bà mẹ một con Thủy Tiên sẽ tái ngộ với khán giả xem truyền hình cả nước trong đêm liveshow 3 của Bước nhảy hoàn vũ trong vai trò giám khảo của chương trình.