Giám khảo: Nghề thực sự nguy hiểm ở showbiz Việt

Giám khảo: Nghề thực sự nguy hiểm ở showbiz Việt

Thứ 4, 27/03/2013 | 20:58
0
Khi những show truyền hình thực tế bung nở như nấm sau mưa, showbiz Việt xuất hiện thêm một nghề mới: Nghề giám khảo. Không phải ai cũng có cơ hội để dấn thân vào nghề này. Và không phải ai cũng có đủ sức chịu đựng, đủ bản lĩnh để theo đuổi nghề này.

Giám khảo – yếu tố quyết định của truyền hình thực tế

Tiêu chí đầu tiên để được ngồi vào ghế giám khảo là sự nổi tiếng. Chỉ có những người nổi tiếng, có uy tín mới có vinh dự đó. Chính vì vậy, nhìn vào đội ngũ giám khảo, người ta có thể thấy được sự thành công hay thất bại của show truyền hình thực tế đó.

The Voice mùa giải đầu tiên là một ví dụ. Sự có mặt của Hà Hồ, Mr Đàm, Thu Minh, Trần Lập trên băng ghế giám khảo góp phần không nhỏ tạo nên một “cơn sốt” trong làng giải trí Việt. Với một lượng fan đông đảo và sức ảnh hưởng đến mọi tầng lớp trong xã hội, bộn vị huấn luyện viên của The Voice mùa giải đầu tiên đủ làm nên sức nóng của chương trình.

Sang đến mùa giải thứ 2, cùng với sự ra đi của Thu Minh, Mr Đàm, Hà Hồ khỏi vị trí giám khảo, The Voice lại như “chết chìm” trước hàng loạt các gameshow truyền hình khác.

Sự kiện - Giám khảo: Nghề thực sự nguy hiểm ở showbiz Việt
Bước nhảy hoàn vũ 2013 giảm nhiệt vì thiếu Chí Anh!

Bên cạnh đó, sự vắng mặt của Chí Anh trong hàng ghế giám khảo của Bước nhảy hoàn vũ 2013 đang tạo ra một khoảng trống khó có thể bù đắp. Mặc dù xét về mặt chuyên môn, biên đạo Trần Ly Ly có đủ khả năng để “dạy bảo” các thí sinh nhưng chị cũng không đủ sức để khỏa lấp khoảng trống mà Chí Anh đã để lại trong băng ghế giám khảo của Bước nhảy hoàn vũ. Có lẽ vì vậy, dù mới chỉ qua đêm thi đầu tiên, Bước nhảy hoàn vũ đã tỏ ra đuối sức, ít nhất trên góc độ truyền thông.

Những nghệ sỹ “cạch mặt” với nghề giám khảo

Được mời làm giám khảo một cuộc thi trên sóng truyền hình không hề dễ. Chỉ có những người nổi tiếng mới có được vinh hạnh đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng hợp với nghề giám khảo. Phải là những người hoạt ngôn, biết lèo lái; đặc biệt, phải “miễn dịch” với những lời chỉ trích, “ném đá” của khán giả mới có thể ngồi ghế nóng được. Nếu không làm được điều đó, niềm vinh hạnh ngay lập tức biến thành nỗi bất hạnh ám ảnh sự nghiệp của họ. 

Đã có không ít nghệ sỹ nổi tiếng phải ngậm ngùi rời khỏi ghế nóng trong im lặng và có lẽ sẽ không bao giờ trở lại với chiếc ghế đó.

Sự kiện - Giám khảo: Nghề thực sự nguy hiểm ở showbiz Việt (Hình 2).
Nhà thơ Đỗ Trung Quân

Nhà thơ Đỗ Trung Quân, nhạc sỹ Quốc Bảo, nhạc sỹ Trần Tiến… là những người phải chịu những ám ảnh không mấy tốt đẹp của nghề giám khảo.

Nhà thơ Đỗ Trung Quân, tác giả của những bài thơ đã ăn sâu vào trong tiềm thức người dân Việt. Tất cả chúng ta, ai cũng thuộc vài dòng thơ của ông. Năm 2004, Đỗ Trung Quân được mời làm giám khảo cho Sao mai Điểm hẹn. Tuy nhiên, chỉ sau 3 đêm thi, Đỗ Trung Quân lặng lẽ rời ghế nóng. Bởi ông không thể chịu đựng được sức ép của dư luận và Ban tổ chức.

Tương tự như vậy, nhạc sỹ Trần Tiến cũng phải lặng lẽ rời khỏi Bước nhảy hoàn vũ 2011 sau khi bị cộng đồng mạng lên án về sự “ Xuồng xã, dung tục, thiếu tế nhị” qua những lời nhận xét của ông.

Sự kiện - Giám khảo: Nghề thực sự nguy hiểm ở showbiz Việt (Hình 3).
Nhạc sỹ Trần  Tiến tại  Bước nhảy hoàn vũ 2011

Nhạc sỹ Quốc Bảo cũng phải rút lui với lý do “mổ mắt” khi Cặp đôi hoàn hảo 2012 chỉ còn một, hai đêm thi nữa là kết thúc. Tác giả của những tình khúc mượt mà này bị cho là “thảm họa giám khảo” bởi những lời nhận xét nhạt nhẽo, vô thưởng vô phạt về phần thi của các thí sinh.

Có lẽ, sẽ không bao giờ chúng ta còn thấy những Đỗ Trung Quân, Trần Tiến hay Quốc Bảo trên ghế nóng của các cuộc thi trên sóng truyền hình. Với họ, như vậy đã là quá đủ.

Những giám khảo “chuyên nghiệp”

Có người thất bại, nhưng có người lại vô cùng thành công trên băng ghế giám khảo. Đạo diễn Lê Hoàng là một ví dụ. Sau thất bại của những bộ phim Tối nay - 8 giờ, Cát nóng,…Lê Hoàng được nhắc đến với vai trò giám khảo nhiều hơn là vai trò một đạo diễn. Có lẽ, cái duyên với điện ảnh của ông đã hết. Và ông đang bắt đầu “bén duyên” với một nghề mới “hot” không kém: đó là nghề giám khảo.

Sự kiện - Giám khảo: Nghề thực sự nguy hiểm ở showbiz Việt (Hình 4).
Đạo diễn  Lê Hoàng xứng đáng được coi là giám khảo chuyên nghiệp

Lê Hoàng xuất hiện trong vai trò giám khảo ở rất nhiều cuộc chơi, từ Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo, Thử thách cùng bước nhảy, …ở đâu, những lời nhận xét của anh cũng được chú ý một cách đặc biệt.

Cái giọng “mai mái” cùng những lời tếu táo vô thưởng vô phạt giúp Lê Hoàng có phong thái của một giám khảo chuyên nghiệp. Nếu như cách đây chục năm, cái tên Lê Hoàng là một thương hiệu “đảm bảo” cho các phòng vé thì ngày nay, cái tên đó đảm bảo cho sự thành công của các show truyền hình thực tế. Chẳng thế mà dù Lê Hoàng có xuất hiện ở chương trình của một “đối thủ cạnh tranh” thì anh vẫn luôn được Cát Tiên Sa chào đón một cách nồng nhiệt.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Khánh Thi, Chí Anh… cũng là những giám khảo vô cùng chuyên nghiệp. Sự có mặt của họ luôn tạo ra một sức hấp dẫn riêng cho chương trình. Và cũng nhờ ngồi trên ghế nóng của các cuộc thi trên truyền hình thường xuyên, họ có cơ hội phát triển hơn nữa sự nghiệp của mình.

Khi tất cả các gameshow lớn đều dính scandal thì nghề giám khảo càng trở nên nguy hiểm hơn lúc nào hết. Nó có thể đem đến thành công nhưng cũng rất có thể đem đến những bi kịch cho những người “dũng cảm” ngồi lên chiếc ghế nóng để trở thành trung tâm chú ý của khán giả, Ban tổ chức và thí sinh. Tuy nhiên, giám khảo vẫn có thể coi là con đường ngắn nhất để nổi tiếng.

 

> Đọc thêm: Bi kịch của ngôi sao phim sex nổi tiếng Nhật Bản

 

 

Quốc Khánh

Sự dễ dãi và khắc nghiệt trong showbiz Việt - Hàn

Thứ 6, 22/03/2013 | 16:59
Tại Hàn Quốc, nhiều nghệ sĩ có thể bị "bốc hơi" khỏi showbiz sau scandal. Nhưng ở Việt Nam, đó lại là đòn bẩy cho độ nổi tiếng của các ngôi sao.

'Trò bẩn' ghê người của showbiz Việt

Chủ nhật, 17/03/2013 | 20:58
Phát ngôn gây sốc, bới móc giới tính trong giới showbiz Việt ngày nay trở thành "xưa rồi Diễm" mà thay vào đó là những trò lố mới như tố hiếp dâm, dàn dựng clip phòng the... Những thứ "dơ bẩn" này đang chà đạp lên tất cả những giá trị đích thực và tình yêu của công chúng.

Những 'nông dân' vụt sáng trong showbiz Việt

Thứ 3, 26/02/2013 | 19:08
Từ con nhà nông vụt sáng thành một gương mặt đình đám của showbiz Việt, họ đã sống như thế nào để mất hoặc không mất đi cái chất nông dân thứ thiệt?