Giảm lãi suất cho vay có cần đợi một vài tháng?

Giảm lãi suất cho vay có cần đợi một vài tháng?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Theo một giám đốc chi nhánh thuộc Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) thì mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có biện pháp mạnh như cách chức giám đốc ngân hàng nào lách trần lãi suất để khống chế lãi suất huy động ở mức 14% nhưng lãi suất cho vay không thể ngay lập tức giảm.

Lý giải cho việc này, vị giám đốc cho rằng đó là do độ trễ của chính sách. Các ngân hàng hiện nay đều thừa nhận huy động vượt trần (khoảng 16-18%/năm), vì vậy ít nhất phải sau 1 tháng họ mới thanh khoản được phần huy động lãi suất cao này, để hạ lãi suất đầu ra. Nếu tất cả đều thực hiện nghiêm mức khống chế lãi suất huy động 14% thì lãi suất cho vay ngắn hạn hoàn toàn có thể giảm xuống 17%, lãi suất dài hạn sẽ từ 18-19%.

Chuyên gia kinh tế - TS. Vũ Đình Ánh

Dĩ nhiên có một số ngân hàng chạy theo thành tích, họ sẵn sàng giảm ngay lãi suất cho vay, nhưng không phải tất cả các ngân hàng đều làm được nếu tính toán dựa trên góc độ kinh tế, dựa vào tính thanh khoản. Còn đối với Vietinbank thì thực tế đã thực hiện giảm lãi suất cho vay từ trước đó. Đối với doanh nghiệp xuất khẩu, nông, lâm, thủy sản, y tế...trên thực tế cũng được Ngân hàng cho vay với lãi suất 18%.

Trước ý kiến chính chính sách siết chặt tín dụng, cùng với lãi suất cho vay cao, giải ngân chậm như thời gian qua đã khiến nở rộ dịch vụ cho vay nặng lãi, vị giám đốc này cho rằng đó cũng là một phần nguyên nhân nhưng không phải là vấn đề căn bản. Bản chất của tín dụng đen vẫn là do tâm lý muốn kiếm tiền nhanh, lãi nhiều nên đã khiến nhiều người hoa mắt. Tất nhiên, thời gian qua cũng do vấn đề tiếp cận vốn ngân hàng khó, chính sách siết chặt vốn vay đã khiến nhiều người tìm đến gõ cửa dịch vụ cho vay nặng lãi. Và chủ yếu vay lãi cao để kinh doanh bất động sản. Còn một số DN khác, ví dụ họ cần vốn 3 tỷ đồng nhưng chỉ vay được của ngân hàng 2 tỷ nên phần còn lại đành tìm đến nguồn vay khác. Vì vậy đây cũng là một phần nguyên nhân của tình trạng bùng phát dịch vụ cho vay nặng lãi thời gian qua.

Tổng giám đốc ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Nguyễn Hưng cho rằng, thời gian tới, với sự hỗ trợ của NHNN, việc tiếp cận vốn từ ngân hàng của các doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn. Các ngân hàng lớn đều đã đồng thuận thực hiện mục tiêu giảm lãi suất và NHNN sẽ làm việc với tất cả các ngân hàng trong hệ thống để chỉ đạo nội dung này. Nói gì thì nói, cũng phải cần có độ trễ nhất định (một vài tháng) để mặt bằng lãi suất đồng loạt giảm. Tuy nhiên, lãi suất cho vay một số lĩnh vực nhất định sẽ hạ ngay theo yêu cầu của NHNN. VPBank chúng tôi cũng quyết định cung cấp khoảng 3.000 tỷ đồng, với lãi suất ưu đãi, phục vụ một số doanh nghiệp hoạt động trong một số lĩnh vực sản xuất.

Chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Vũ Đình Ánh cũng đưa ra một ví dụ gây choáng: “Tôi biết thời gian qua doanh nghiệp đang phải vay với lãi suất 35% một năm. Nhưng trên thực tế họ vẫn phải cắn răng vì nếu ra ngoài vay chợ đen, lãi suất còn khủng khiếp hơn nhiều”.

Đúng là mức lãi suất nêu trên vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp nhưng theo ông ánh, trong khi chờ đợi mức lãi suất dễ thở hơn, các doanh nghiệp cần xem lại hoạt động của mình, không nên quá phụ thuộc vào vốn vay. Lãi suất chỉ là một trong những yếu tố làm trầm trọng hóa tình trạng doanh nghiệp, còn nguyên nhân căn bản là việc mất cân đối từ gốc và sự thiếu tập trung trong chính hoạt động của họ. Trong giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp phải nhìn lại mình, củng cố lại hoạt động, cơ cấu vốn và hoạch định những chính sách kinh doanh phù hợp.

P.V

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.

Đất "vàng" ghi tên Tân Hoàng Minh bị "hô biến" thành bãi trông xe

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:02
Khu đất “vàng” đã bỏ không nhiều năm nay nằm cạnh hồ Tây (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) được rào chắn với bảng hiệu Tân Hoàng Minh bất ngờ trở thành bãi xe ôtô.

Lộ diện phân khúc đất nền đang có mức tăng giá tới 40%

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Với các sản phẩm đất nền có giá dưới 2 tỉ đồng tại vùng ven trung tâm, tại các tỉnh thành phố có pháp lý đảm bảo, hạ tầng tiện ích, có mức tăng tới 40%.

HoREA: Cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh quy hoạch NƠXH

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:53
Theo HoREA, NƠXH được ưu đãi về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất theo Luật Nhà ở, do đó cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh Luật Quy hoạch đô thị, nông thôn.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.