Giám sát môi trường nước bằng năng lượng mặt trời

Giám sát môi trường nước bằng năng lượng mặt trời

Thứ 7, 25/11/2017 | 06:00
0
Trạm quan trắc môi trường nước bằng năng lượng mặt trời do Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng (CENTIC) nghiên cứu, thiết kế và chế tạo.

 

Cuộc sống xanh - Giám sát môi trường nước bằng năng lượng mặt trời

Sơ đồ hệ thống trạm quan trắc. (Ảnh: VGP/Lưu Hương)

Trạm có hình dáng phao nổi linh hoạt, dễ dàng di chuyển đến các vị trí quan trắc khác nhau. Các thông số đo khác nhau có thể được lựa chọn và thay đổi linh hoạt, tùy nhu cầu thực tế tại vị trí quan trắc, ví dụ: Oxy hòa tan, pH, ORP, độ dẫn điện, độ đục, clo, nhiệt độ, hàm lượng chất rắn lơ lửng…

Được thiết kế theo mô hình phao nổi (được neo, thả nổi trên mặt nước), trạm còn có khả năng chịu tác động thời tiết khắc nghiệt như nắng, mưa, gió mạnh..., chống chịu ăn mòn, hoạt động bền bỉ, và tự cung cấp năng lượng bằng những tấm pin năng lượng mặt trời.

Phía dưới phao nổi có gắn các cảm biến. Bên trong phao nổi được đặt các bảng mạch điện tử để xử lý tín hiệu từ cảm biến truyền về, xử lý dữ liệu, truyền dữ liệu về Trung tâm giám sát và điều khiển bằng tin nhắn SMS hoặc đường truyền dữ liệu GPRS/3G.

Qua việc theo dõi các chỉ số từ hệ thống quan trắc môi trường này, các cơ quan quản lý trong lĩnh vực môi trường sẽ nắm được những thay đổi bất thường của chất lượng nước nhằm bảo vệ môi trường nước, phòng ngừa sự cố ô nhiễm.

Thiết bị quan trắc môi trường này đã được TP.Đà Nẵng đưa vào thử nghiệm tại hồ Thạc Gián (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) từ tháng 12/2016. Với hệ thống giám sát chất lượng nước bằng công nghệ tự động này, người dân và nhà quản lý có thể dễ dàng trực tiếp theo dõi chất lượng nước tại hồ.

Đặc biệt, trong trường hợp có sự cố bất thường xảy ra, hệ thống tự động gửi tin nhắn SMS đến điện thoại cho cán bộ quản lý có liên quan theo danh sách đã được thiết lập sẵn.

Hệ thống này có ưu điểm nổi bật so với các thiết bị ngoại nhập là làm việc hoàn toàn tự động ghi nhận số liệu quan trắc mà không cần xây dựng các trạm quản lý. Sau thử nghiệm thành công tại hồ Thạch Gián, sắp tới, CENTIC sẽ triển khai lắp thêm 8 trạm quan trắc môi trường nước trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Sau khi ổn định, hệ thống giám sát này sẽ được bàn giao cho Sở Tài nguyên & Môi trường TP.Đà Nẵng quản lý.

Theo Chinhphu.vn

Xây dựng sân golf: Ai hứng chịu khi môi trường bị ô nhiễm?

Thứ 6, 24/11/2017 | 06:46
Mặc dù các dự án sân golf đều được các cơ quan chức năng giám sát về vấn đề môi trường, nhưng nhiều người dân vẫn phải sống chung với ô nhiễm.

Sơn La: Phát hiện cơ sở chế biến cà phê xả thải ra môi trường

Thứ 5, 23/11/2017 | 15:46
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Sơn La đã phát hiện 1 cơ sở chế biến cà phê thuộc huyện Mai Sơn có hành vi để nước thải từ hồ chứa chảy thẳng ra suối gây ô nhiễm môi trường.

Dứt khoát nói không với nhà đầu tư gây ô nhiễm môi trường

Chủ nhật, 19/11/2017 | 20:28
Ngày 19/11, tại TP. Bắc Kạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị Xúc tiến đầu tư Bắc Kạn, tỉnh vùng Đông Bắc có nhiều tiềm năng phát triển về nông lâm nghiệp, du lịch.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.