Mua kính vỉa hè, dễ bị mù mắt

Mua kính vỉa hè, dễ bị mù mắt

Thứ 4, 08/05/2013 | 15:49
0
Dạo một vòng quanh các con phố Hà Nội, đặc biệt là những cung đường vành đai hay chợ đêm sinh viên… đâu đâu cũng có thể bắt gặp nhan nhản các "siêu thị kính mặt đất". "Nội thất" cửa hàng chỉ đơn giản là một hộp gỗ trên đó có căng vài hàng dây thép ngang để treo đủ các loại kính "mốt mát".

Tạt vào sạp hàng của chị Hoàng Thị N. (quê Tuyết Nghĩa, Quốc Oai, Hà Nội) tại đường Nguyễn Xiển, chúng tôi được chị đon đả mời chào mua kính mắt thời trang phong cách Ý với giá 50.000 đồng/chiếc. Từ chối khéo không mua với lý do "mắt bị cận" tôi được chị nhiệt tình tiếp thị: "Cận thì chị có kính dành cho mắt cận. Em cận mấy độ chị cũng có kính". Nói đoạn, chị đưa cho tôi chiếc kính ghi cận 3 đi ốp với giá 40.000 đồng. Khi được hỏi về nguồn gốc của những chiếc kính này, chủ hàng cho hay, họ không biết chúng sản xuất từ đâu. Họ được các mối hàng giao tận nơi.

Thiết nghĩ, những chiếc kính ấy khi đến tay khách hàng ít nhất đã qua hai lần trung chuyển và sinh lời mà giá chỉ có 30.000 - 50.000 đồng thì liệu chúng có được làm ra với những chất liệu và quy trình "đảm bảo"?

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Thị Song Nhật (bệnh viện đa khoa Trí Đức) cho hay: "Tiêu chuẩn cho các loại kính chống bụi, kính chống nắng là khung mắt to, chất liệu đảm bảo. Kính phải ngăn được các tia UV, giảm được độ chói lóa của ánh sáng mặt trời. Chủ yếu dùng để quan sát khi đi trên đường nên kính loại này cũng có những quy định cụ thể về độ lồi, lõm để không làm biến dạng hình ảnh".

Vị bác sĩ này cũng nhấn mạnh: "Kính kém chất lượng không có chức năng chắn được tia cực tím, đeo lâu có thể gây đục thủy tinh thể. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp còn bị dị ứng với gọng kính kém chất lượng, bị đỏ da, mẩn ngứa, nổi mụn nước trên da mặt".

Nhận định về các loại kính "siêu rẻ", bác sĩ Nhật khuyến cáo: Các loại kính này chắc chắn là không có tác dụng chống nắng cho mắt. Mắt kính không đảm bảo, thường là loại mắt mica nhuộm màu với công nghệ thủ công. Thậm chí nhiều cửa hàng họ có thể tự làm các loại kính theo đủ các màu từ xanh, đỏ, tím, vàng… mẫu mã kiểu dáng nhái không kém gì các loại kính thời trang nổi tiếng. Không ai đảm bảo các chất nhuộm này có nguồn gốc tốt và được kiểm soát chặt chẽ? Ngoài ra, những người bị cận cũng không nên sử dụng các loại kính này, bởi nếu đeo không đúng loại kính hay sai độ sẽ làm tăng độ cận và không tốt cho thị lực.

Hồng Dương

Nghi vấn có hóa chất độc hại từ dép trung quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Mấy ngày nay, người dân hoang mang trước nghi vấn dép nhựa Trung Quốc có hóa chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tôm càng to càng chứa nhiều thạch cao độc hại?

Thứ 5, 25/04/2013 | 16:55
Để thu được lợi nhuận cao, các chủ hàng buôn tôm không ngần ngại thuê người làm "hô biến" tôm nhỏ thành tôm to để bán với "giá hời".

Rác thải công nghiệp độc hại ùn ứ ở Dung Quất

Thứ 2, 08/04/2013 | 15:26
Lo ngại chất thải chôn lấp gần khu dân cư ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều người dân đã liên tục chặn xe Công ty Lilama EME khiến mọi hoạt động xử lý chất thải công nghiệp, độc hại ở Khu kinh tế Dung Quất bị đình trệ.