Hành trình tầm nã tội phạm ma túy

Hành trình tầm nã tội phạm ma túy

Thứ 3, 12/02/2013 | 07:51
0
Đặc thù của tội phạm trốn nã ma túy là mức án cao, rất manh động, nguy hiểm. Khi bị bắt giữ, chúng chống trả rất quyết liệt và thậm chí là mang theo cả vũ khí. Vì thế, lúc lâm trận, ngoài lòng dũng cảm, các trinh sát bắt nã còn phải mưu trí, bất ngờ khiến tội phạm không kịp trở tay.

Đấu trí ở nơi thâm sơn cùng cốc

Trong 2 năm vừa qua, các cán bộ tầm nã của Phòng 7, thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47  bộ Công an) đã tiến hành truy bắt và vận động ra đầu thú 54 đối tượng. Trong đó, đa phần là các đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có vai trò lớn trong các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy.

Có những ông, bà trùm thay tên đổi họ, lẩn trốn ở vùng sâu, vùng xa lâu năm nên chúng nghĩ ra rất nhiều thủ đoạn để đối phó. Do đó, cùng với sự chuẩn bị tốt nhất về tinh thần, sức khỏe của cán bộ chiến sĩ thì phải đảm bảo yếu tố bí mật tuyệt đối về thông tin trong suốt hành trình tầm nã.

Các trinh sát thuộc tổ công tác đặc biệt của Phòng 7 đã kể cho chúng tôi nghe chuyện bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lương Thị Ngọc (SN 1966, trú tại xã Thành Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Ngọc chính là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy từng gây chấn động dư luận một thời, do ông trùm Nguyễn Văn Tám cầm đầu.

Vào thời điểm năm 1998 và 1999, đường dây ma túy xuyên quốc gia, hoạt động chủ yếu trên tuyến Tây Bắc này đã bị lực lượng phòng, chống ma túy bộ Công an triệt phá. Chuyên án được chia ra làm 3 giai đoạn, trong đó, ở 2 giai đoạn đầu có tới 7 đối tượng phải nhận mức án tử hình và nhiều đối tượng khác nhận mức án tù chung thân. Trong quá trình điều tra, Ban chuyên án đã làm rõ, Lương Thị Ngọc cầm đầu một nhánh buôn bán ma túy trong đường dây này.

Tuy nhiên, sau khi các mắt xích trong đường dây bị chặt đứt, đối tượng Ngọc đã cao chạy, xa bay và bị cơ quan CSĐT bộ Công an ra lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm trên phạm vi toàn quốc. Suốt nhiều năm trời, việc phải bắt được Ngọc, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng luôn là gánh nặng tâm lý cho các trinh sát Phòng 7. Dù bận rộn với rất nhiều công việc và các chuyên án khác nhưng họ vẫn luôn dõi theo từng thông tin liên quan về Ngọc. Đến khoảng tháng 9/2011, khi nhận được nguồn tin nữ quái này xuất hiện tại khu vực quê nhà là xã Thành Sơn, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa, các trinh sát Phòng 7  C47 lập tức lên đường.

Pháp luật - Hành trình tầm nã tội phạm ma túy

Hai ông trùm ma túy Giàng A Táng (trái) và Nguyễn Văn Thi (phải) trốn nã đã bị C47 bắt gọn.

Theo đánh giá, Thành Sơn là một xã giáp biên, phức tạp về tình hình ma túy. Từ nơi đây, có hai trục đường chính chạy qua mà các đường dây ma túy thường vận chuyển theo lối này. Trong đó, một hướng đi lên Mộc Châu (Sơn La), còn một hướng đi về khu vực huyện Quan Sơn và Mường Lát (Thanh Hóa), gần biên giới Việt - Lào.

Nghiên cứu kỹ địa hình, các trinh sát nhận thấy, từ thành phố Thanh Hóa vào đến xã của Ngọc mất hơn 100 cây số, nhưng có tới khoảng 60 cây số là đường khó đi, nếu không khéo, đánh động, đối tượng sẽ nhanh chân bỏ trốn. Còn nếu đi theo đường từ Hòa Bình vào cũng mất hơn 100 cây số, nhưng chỉ có khoảng 10km là đường khó khăn, hiểm trở, với một bên là dốc núi, một bên là dòng sông Mã chảy xiết.

Sau khi cân nhắc kỹ mọi yếu tố khó khăn, thuận lợi, các anh quyết định đi theo hướng từ Hà Nội lên Hòa Bình, rồi vòng về Thanh Hóa, nơi Ngọc đang ẩn náu. Qua nhiều ngày trời ăn chực, nằm chờ tại vùng giáp ranh giữa hai huyện Quan Sơn và Quan Hóa, các trinh sát Phòng 7 đã dựng lên được hành tung của đối tượng.

Theo đó, vào thời điểm cuối năm 1998, sau khi nghe ngóng, biết đường dây ma túy bị triệt phá, đồng bọn của mình bị bắt hơn 40 tên, Ngọc đã ôm theo một chút vốn liếng, nhanh chân bỏ trốn sang Lào. Được vài năm, nữ quái này quay trở lại Thanh Hóa, nhưng không dám mò về nhà ngay vì sợ bị lộ diện. Ngọc luôn sống ẩn dật trong rừng, dựng một túp lều trông nương để ở.

Trước khi bị phát hiện tung tích một thời gian, thị ta canh tác cả một khoảng rừng rộng, trồng cây ăn quả, làm trang trại nuôi bò. Rồi sau đó, Ngọc mới dám xuất hiện ở bản nơi mình sinh sống trước đây. Nếu chẳng may đụng phải mặt ai, Ngọc đều nói rằng, mình lên rừng là để tăng gia, sản xuất, phải ở lại lán nương để trông nom tài sản, nhưng thực chất là để lẩn trốn sự truy tìm của cơ quan chức năng. Thỉnh thoảng Ngọc mới xuống bản mua thức ăn, còn lại, thị ta nhờ người thân mang vào rừng tiếp tế. 

Sau chuyến công tác đó, các trinh sát quay trở về Hà Nội, báo cáo lãnh đạo và lên kế hoạch chi tiết để vây bắt đối tượng. Theo đánh giá của ban chuyên án, Ngọc vốn là một đối tượng rất tinh quái, xảo quyệt, với kinh nghiệm của 12 năm trốn nã, thị có thể nghĩ ra rất nhiều thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng. Hơn nữa, đối tượng này còn có người nhà làm ở chính quyền địa phương nên độ nhạy cảm về thông tin rất cao.

Ngoài ra, vì đây là địa bàn phức tạp về ma túy, đồi núi hiểm trở, nếu bắt Ngọc không khéo có thể bị các đối tượng khác tổ chức cướp lại hoặc Ngọc có thể tự tẩu thoát. Nhiệm vụ đặt ra là phải đảm bảo yếu tố tuyệt đối bí mật, bất ngờ. Kế hoạch bắt Ngọc được tính toán tỉ mỉ, chi tiết với nhiều phương án khác nhau.

Thực hiện nhiệm vụ, vào cuối tháng 9/2011, một tổ công tác đặc biệt của Phòng 7 xuất phát từ Hà Nội lúc 18h tối, đi theo cung đường cũ, lên Hòa Bình rồi vào Thanh Hóa. Vượt qua cả trăm km đường dài, đến 5h sáng hôm sau, các anh đã có mặt tại địa điểm tập kết, phân công nhiệm vụ để đón lõng mục tiêu.

Lúc này, từ điểm tập kết đến nơi phục kích, đón lõng đối tượng cách xa khoảng gần 10km. Nếu đi theo cung đường qua trung tâm xã Thành Sơn để chờ Ngọc từ trong rừng xuống bản mua đồ sinh hoạt thì sẽ rất dễ bị lộ. Vì vậy, các trinh sát phải hóa trang, đi bộ theo đường rừng suốt một ngày đêm, vượt gần 10km núi đá tai mèo để đến địa điểm chờ đón lõng Ngọc xuống núi.

Đúng theo phán đoán, khoảng 8h sáng ngày tiếp theo, Ngọc đã rơi vào ổ phục kích của lực lượng tầm nã. Vốn có vóc dáng to, khỏe, Ngọc cố vùng vẫy, định cầm con dao quắm mang theo người để chống trả rồi bỏ chạy nhưng không thể thoát khỏi. Sau khi bắt gọn đối tượng, các trinh sát lại đưa Ngọc vượt qua núi đá, trở về theo đường cũ để đảm bảo an toàn. Trên đường đi, Ngọc chỉ nói mỗi một điều rằng, thị quá bất ngờ lúc bị bắt và không thể tin sẽ sa lưới ngay tại hang ổ của mình.

"Vai diễn" sinh tử

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, lãnh đạo C47 cho biết, trong một năm gần đây, Cục đã khởi tố 40 vụ án, với gần 200 bị can. Trong nhiều vụ án, các đối tượng đã bỏ trốn, vì vậy việc truy bắt là cần thiết, tránh những mối họa cho xã hội khi các đối tượng còn lẩn trốn ở nhiều nơi và có thể tiếp tục gây án.

Biết là khó khăn, vất vả, nhưng hễ nhận lệnh các trinh sát lại vác ba lô lên đường, bởi họ hiểu hơn ai hết, chỉ cần một chút chậm trễ, đối tượng có thể bỏ trốn, và thế là công sức của anh em trong toàn đơn vị có thể bị bỏ phí, ảnh hưởng đến sự thành công của chuyên án. Trong các cuộc đối mặt, cũng có không ít lần, các anh phải dùng chính tính mạng của mình ra để so gan với tội phạm.

Trong số những đối tượng bị C47 bắt giữ vừa qua có trùm ma túy Trần Anh Kiệt (SN 1978, trú tại phường Thịnh Đán, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Kiệt bị truy nã đặc biệt nguy hiểm vì là mắt xích quan trọng trong một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp từ Lạng Sơn về Thái Nguyên, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Kiệt nghiện ma túy nặng.

Đối tượng này có đặc điểm là luôn mang vũ khí bên người, độ cảnh giác của hắn rất cao. Tháng 8/2012, sau khi bị tổ trinh sát phát hiện ra dấu vết, hắn đã trốn chạy. Với bản chất cáo già, Kiệt liên tục thay đổi ngoại hình, cách ăn mặc và chỗ ở. Đến ngày 27/10, phát hiện Kiệt thuê nhà nghỉ ở gần nghĩa địa trong khu vực ven thành phố Thái Nguyên, các trinh sát gồm lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy bộ Công an và công an Thái Nguyên đã bao vây nơi ở của hắn.

Vốn liều lĩnh, manh động, Kiệt đã gọi đồng bọn đến chi viện, mang xe ôtô đến giải cứu cho hắn. Sau nhiều giờ rượt đuổi, cuối cùng các tổ công tác đã bắt giữ được đối tượng khi hắn trốn chạy đến địa bàn huyện Phú Lương (Thái Nguyên). Khám xét trong xe, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện có một số dụng cụ sử dụng chơi thuốc lắc, 11 viên ma túy đá, giấy phép lái xe giả và súng ngắn.    

 Tâm sự về nghề, một trinh sát trẻ bảo rằng: "Cánh trinh sát chúng tôi nhiều khi phải hoá thân vào nhiều vai diễn khác nhau để tiếp cận và truy bắt đối tượng, nhưng đó không phải những cảnh có ánh đèn sân khấu, mà là các vai diễn quyết định đến sự thành công hoặc thất bại của chuyên án, nhiều khi phải đánh cược sinh mạng của chính mình. Thế nhưng, sau mỗi chuyên án thành công thì có lẽ không niềm vui nào diễn tả nổi". 

Chí Công

Nhà trùm ma túy khét tiếng Nghệ An bị đốt thành tro

Chủ nhật, 20/01/2013 | 12:20
Con trai trùm ma túy vừa bị bắt ở Nam Đàn - Nghệ An đã phóng hỏa đốt nhà gây thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng. Nguyên nhân đối tượng này đốt nhà là vì xin tiền ăn chơi nhưng mẹ không cho.

Tội phạm dưới độ tuổi vị thành niên gây bức bối

Chủ nhật, 13/01/2013 | 11:28
"Tôi rất hoang mang về tình hình giới trẻ hiện nay, trong vài năm gần đây số trẻ dưới độ tuổi vị thành niên phạm tội gia tăng đột biến. Nguyên nhân đã tìm ra nhưng tại sao tình trạng này vẫn xảy ra, gây ra những hậu quả làm bức bối nhân dân?"
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.