Gian nan khắc phục hậu quả mưa lũ tại Phù Yên – Sơn La

Gian nan khắc phục hậu quả mưa lũ tại Phù Yên – Sơn La

Thứ 4, 13/12/2017 | 16:17
0
2 tháng đã trôi qua từ trận lũ ống, lũ quét gây thiệt hại nặng nề, Phù Yên – Sơn La đang khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tích cực xây dựng các điểm tái định cư

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 9-11/10/2017 trên địa bàn huyện Phù Yên đã xảy ra mưa lớn kéo dài liên tục với lượng mưa 180mm, gây ra lũ ống, lũ quét trên suối, gây thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng, người và tài sản của nhân dân trên cả 27 xã, thị trấn.

Mưa lũ đã làm 2 người chết, 5 người bị thương, 505 nhà bị cuốn trôi, sập, sạt lở và có nguy cơ bị sạt lở cuốn trôi. 80 công trình thủy lợi của 21 xã và 8.696m kênh mương bị thiệt hại. 47 cột điện bị đổ gẫy; 58 công trình nước sinh hoạt bị thiệt hại… tổng thiệt hại khoảng 600 tỷ đồng.

Kết nối- Chính sách - Gian nan khắc phục hậu quả mưa lũ tại Phù Yên – Sơn La

Sau mưa lũ, nhiều diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phù Yên đã bị tàn phá, không có khả năng khôi phục.

Ông Phan Quý Dương, Trưởng phòng NN&PTNN cơ quan thường trực ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Phù Yên cho biết: Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, huyện đã kịp thời thăm hỏi và động viên 2 gia đình có người chết; đưa người bị thương kịp thời đi điều trị tại bệnh viện Đa khoa khu vực Phù Yên và bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), huyện hỗ trợ toàn bộ viện phí, hiện nay còn 1 trường hợp đang điều trị tại bệnh viện Việt Đức.

Đồng thời, huyện đã huy động lực lượng vũ trang huyện tham gia hỗ trợ khắc phục thiệt hại đối với xã Mường Bang (xã bị thiệt hại lớn nhất) tham gia ứng cứu, giúp các hộ bị cuốn trôi nhà tạm ổn định cuộc sống và di dời các ngôi nhà có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ. Chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên khắc phục thiên tai với phương châm “4 tại chỗ”.

Hiện nay các xã đã bố trí tạm thời tại chỗ cho các hộ dựng nhà tạm để ổn định cuộc sống, đã dựng được 159 nhà và lán tạm, các hộ còn lại ở tạm thời tại nhà người thân hoặc nhà văn hóa bản, các lớp học của các điểm trường, không có hộ dân không có nơi ở.

Kết nối- Chính sách - Gian nan khắc phục hậu quả mưa lũ tại Phù Yên – Sơn La (Hình 2).

Tới nay, huyện Phù Yên còn 9 bản và 2 trung tâm xã chưa có điện với 753 hộ dân.

Tại điểm bản Sọc xã Mường Bang từ nguồn hỗ trợ của huyện đã san được 22 nền nhà cho các hộ dân (10 triệu đồng/hộ). Đang phối hợp với chi cục Phát triển nông thôn khảo sát các điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng thiên tai cần bố trí sắp xếp dân cư tại các xã Mường Bang, Huy Tường, Huy Hạ, Tường Tiến. Triển khai ngay các hạng mục như: san nền, hệ thống nước sinh hoạt, đường nội bộ, điện sinh hoạt cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, đổ sập hoàn toàn và nhà bị sạt lở tại 3 điểm sắp xếp dân cư tập trung.

Bên cạnh đó, huyện đã hỗ trợ trực tiếp 18,8 triệu đồng hỗ trợ người chết; 13,5 triệu đồng hỗ trợ 05 người bị thương; 938 triệu đồng hỗ trợ cho nhà ở bị đổ sập cuốn trôi hoàn toàn. Về lương thực, vận chuyển hơn 22 tấn gạo, cho 331 hộ, 600 thùng mỳ tôm cho các 13 xã.

Tập trung khôi phục sản xuất

Lũ ống, lũ quét đã gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp hơn 61 tỷ. Hơn 764 ha lúa, 299 ha ngô và rau màu, 19 ha cây ăn quả lâu năm… bị thiệt hại nặng nề. Đối với diện tích còn khắc phục được huyện đã chỉ đạo các xã, các tổ công tác, các ngành và tổ chức đoàn thể đồng loạt ra quân cải tạo, vệ sinh đồng ruộng, dọn cây cỏ, rác để xuống giống khôi phục sản xuất được 40,66 ha, trong đó đã trồng tỏi, rau các loại, ngô, khoai tây và hành. Hiện nhân dân đang tích cực cải tạo ruộng để tiếp tục xuống giống trồng cây vụ đông. Với diện tích lúa không khắc phục được, huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã xây dựng phương án chuyển đổi cây trồng cho phù hợp, như: trồng ngô, hoa màu, trồng cỏ chăn nuôi…

Với 73 công trình thủy lợi bị thiệt hại, huyện đã chỉ đạo các xã huy động lực lượng khắc phục tạm thời, tại chỗ đối với các công trình bị bồi lấp, hư hỏng và dùng vật liệu địa phương để khắc phục tại chỗ, tạm thời nhằm cấp nước phục vụ cho vụ chiêm xuân 2017-2018. Đối với các công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng, công ty TNHH MTV quản lý, khai thác công trình thủy lợi tỉnh Sơn La chi nhánh Phù Yên đang khảo sát, lập kế hoạch sửa chữa trong năm 2018.

Đặc biệt, ngay sau khi nước rút, huyện đã triển khai kịp thời công tác phòng, chống và xử lý dịch bệnh, tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra sau lũ. Tổ chức phun tẩy hóa chất khử khuẩn môi trường, thau rửa giếng nước, khử khuẩn nguồn nước sinh hoạt bằng thuốc Cloramin B được 731 giếng nước, 38 bể chứa nước tập trung và nhiều nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân các xã, thị trấn. Đáng lưu ý, ngày 18/10/2017, xuất hiện bệnh tiêu chảy trên địa bàn hai xã Tường Thượng và Tường Tiến, đến ngày 24/10/2017 có 28 ca mắc bệnh tiêu chảy, đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, ngành y tế tập trung xử lý dứt điểm, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan.

Trong thời gian tới, để tiếp tục ổn định đời sống cho người dân, huyện Phù Yên đang tập trung rà soát, đánh giá các diện tích ruộng thiếu nước xây dựng phương án chuyển đổi sản xuất và khắc phục diện tích ruộng bị thiệt hại. Huy động nhân dân khắc phục các công trình thủy lợi bị thiệt hại bằng các phai tạm, mương đất, nạo vét các kênh mương bị bồi lấp. Tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất ở, đất sản xuất. Rà soát quỹ đất bố trí sắp xếp dân cư, xây dựng phương án đo đạc phân chia lại đất ở, đất sản xuất cho các hộ mất nhà, mất đất sản xuất.

Theo Nguyễn Nga (Báo Tài nguyên & Môi trường)

Cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định

Thứ 4, 25/10/2017 | 10:32
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định.

Hòa Bình: Lũ quét, khoảng 20 người mất tích ở Đà Bắc

Thứ 4, 11/10/2017 | 11:25
Lũ quét tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã khiến từ 4-6 hộ gia đình bị cuốn trôi, nhận định khoảng 15-20 người mất tích.

Sau lũ quét, 9 người ở Yên Bái, Sơn La chưa được tìm thấy

Thứ 3, 15/08/2017 | 14:00
Trận lũ quét lịch sử vừa qua đã khiến nhiều tỉnh miền núi thiệt hại nặng nề cả người và vật chất. Trong đó, Sơn La, Yên Bái hiện vẫn còn 9 người mất tích chưa được tìm thấy.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.