Giăng bẫy bắt 'cọp dữ' ở 'chảo lửa' ma túy

Giăng bẫy bắt 'cọp dữ' ở 'chảo lửa' ma túy

Thứ 2, 18/02/2013 | 14:16
0
Nhận được lệnh tấn công, các tổ trinh sát lần lượt vào vị trí chiến đấu.

Chuyên án mang bí số 210C được PC47- công an tỉnh Lai Châu khép lại bằng một chiến công vang dội: 3 đối tượng buôn bán ma tuý bị hạ gục; 19,5 bánh heroin bị thu giữ, 2 khẩu súng ngắn, 15 viên đạn (trong đó có 2 viên đã lên nòng).

Ba năm sau trận đánh án được coi là trọng điểm thời điểm đó, mỗi khi kể về quá trình đánh án, các chiến sĩ tham gia trong Ban chuyên án (BCA) vẫn  không thể quên được những giây phút nguy hiểm khi đối mặt với những tên tội phạm cộm cán lúc nào cũng luôn kè kè "chó lửa" bên người, sẵn sàng nhả đạn.

Những dấu hiệu bất thường từ một quán vịt...

Đến thăm, cán bộ chiến sĩ của phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47- công an tỉnh Lai Châu) vào một chiều cuối năm 2012, tôi được nghe nhiều câu chuyện thú vị về công việc đánh án của các anh. Những ký ức cứ chầm chậm quay về qua lời kể của các anh và trong những trận đánh thành công đó, chuyên án 210C là chuyên án mang nhiều dấu ấn nhất.

Để có được chuyên án thành công, các chiến sĩ của PC47 đã phải mất rất nhiều thời gian để xác minh, điều tra, sau đó lên phương án tung mẻ lưới quyết định bắt toàn bộ các đối tượng trong đường dây ma túy "khủng" này.

Thượng tá Nguyễn Xuân Kiên, trưởng phòng PC47 nhớ lại: "Sau khi xác định được các đối tượng và lên phương án đánh án, tất cả các chiến sĩ trong BCA đều luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Những thông tin về vụ việc đều được giữ bí mật một cách tuyệt đối. Hơn nữa công tác đảm bảo an toàn cho các chiến sĩ cũng được lãnh đạo Ban giám đốc, CA tỉnh Lai Châu đặc biệt lưu tâm bởi các đối tượng trong đường dây này rất manh động, sẵn sàng bắn trả khi bị vây bắt".

Cũng theo thượng tá Kiên, manh mối được các trinh sát phát hiện chính từ quán bán vịt quay của vợ chồng Hà Thị Tuyết và Lê Đình Trung (Hà) ở chợ Đoàn Kết (thị xã Lai Châu). Khác với những gia đình khác khi mở quán họ luôn chú tâm vào kinh doanh nhưng vợ chồng chủ quán Tuyết, Trung lại không mấy quan tâm đến việc làm ăn khiến quán vịt này rất vắng người.

Hơn nữa, những khách hàng đến quán đều là những thành phần vãng lai, dân "xã hội" trong đó có một số đối tượng có tiền sử nghiện hút. Một thông tin nữa mà quần chúng nhân dân cung cấp: Vợ chồng Tuyết thường xuyên rời khỏi địa bàn dài ngày và có những biểu hiện rất lạ vào ban đêm.

Pháp luật - Giăng bẫy bắt 'cọp dữ' ở 'chảo lửa' ma túy

Ảnh minh họa

Tiếp tục điều tra xác minh, các trinh sát đã phát hiện 2 đối tượng này không đăng ký tạm trú tạm vắng ở phường. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ vào điều tra, các trinh sát còn phát hiện thêm việc Tuyết và Trung thường xuyên bán heroin cho 2 đối tượng Giang và Bình (thị xã Lai Châu).

Ngoài ra, vợ chồng Tuyết -Trung cũng là người ở Mộc Châu (Sơn La). Phối hợp với công an tỉnh Sơn La, các trinh sát phát hiện việc bọn chúng thường xuyên về Mộc Châu liên hệ với các chủ hàng vận chuyển heroin lên tỉnh Lai Châu tiêu thụ. Ngay lập tức các chủ hàng của đôi vợ chồng này đã được xác định rõ là Páo, Chá, Của (cả 3 đều trú tại xã Vân Hồ -Mộc Châu).

Từ những nguồn tin quý giá trên, CA tỉnh Lai Châu xác định, vợ chồng Tuyết - Trung là mắt xích quan trọng của một đường dây buôn bán ma tuý liên tỉnh và xuyên quốc gia. Để chắc chắn hơn, công tác trinh sát được mở rộng tại nhiều huyện thị trong tỉnh Lai Châu, đồng thời phối hợp với công an của các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình nhằm sớm thu thập được những thông tin về mạng lưới buôn bán heroin này.

Trong số những địa điểm được triển khai, các điều tra viên đặc biệt chú ý đến các xã thuộc khu vực "tam giác vàng" nơi có các xã: Vân Hồ, Lóng Luông - Mộc Châu (Sơn La); Pà Cò, Hang Kia - Mai Châu (Hoà Bình). Hơn nữa, những thông tin của trinh sát báo về còn cho thấy các đối tượng trong đường dây này có vũ khí quân dụng và nguồn hàng phong phú, thường xuyên có từ hàng chục bánh heroin trở lên, cộng với hồng phiến tuỳ theo nhu cầu của khách hàng...

Trước những thông tin quan trọng trên và sự nhận định chính xác về mức độ nguy hiểm, sự phức tạp của vụ án, ngày 28/2/2010, ban Giám đốc, CA tỉnh đã chỉ đạo thành lập chuyên án mang bí số 210C do đại tá Lê Văn Bảy - Phó giám đốc làm trưởng ban.

Hồi hộp chờ đợi cất "mẻ lưới"

Ngày 29/2/2010, BCA tiến hành họp bàn, xây dựng phương án. Sau nhiều lần bàn bạc và hội ý, BCA đã quyết định chia lực lượng thành 5 mũi tấn công với 3 phương án. Cụ thể: Phương án 1, các mũi sẽ đột kích, tấn công, đánh úp và khống chế các đối tượng tại nhà của Hà Thị Tuyết ở bản Bó Nhàng 3 Km, 174 quốc lộ số 6, thuộc xã Vân Hồ (Mộc Châu).

Phương án 2 vẫn là những mũi tấn công trên nhưng sẽ tiến hành đánh và bắt các đối tượng ở nhà Giàng A Chá tại bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ. Phương án thứ 3 là đánh úp vào nhà của đối tượng Giàng A Của ở bản Pa Cốp 2.

Thượng tá Kiên cho biết: "Sở dĩ lựa chọn 3 phương án này là do BCA đã tính toán kỹ. Đoạn đường dẫn đến sào huyệt của bọn chúng đều là con đường độc đạo, lại đi qua một hẻm núi nên rất dễ bị bọn tội phạm phát hiện và mai phục. Nguy hiểm hơn là việc các đối tượng có súng, rất manh động và sẵn sàng xả đạn vào lực lượng bất cứ lúc nào".

4h sáng 31/3/2010, trong màn sương dày đặc, các chiến sĩ trong BCA đã lặng lẽ lên đường, ém quân tiến về những điểm chốt mật phục chờ hiệu lệnh tấn công. Nhưng đúng lúc này, những cơn mưa không ngớt trút xuống trên đường hành quân của các anh. Phải đến 15h chiều, mưa mới tạnh hẳn. Hơn 11 giờ dầm mưa, mật phục căng thẳng, những gói lương khô, chai nước lọc được các chiến sỹ chuyền tay nhau... Mặc dù, thời tiết không ủng hộ nhưng không một ai cảm thấy nản chí mà quyết tâm đợi hiệu lệnh tiến công.    

Đúng 17h cùng ngày, BCA quyết định phá án. Nhận được hiệu lệnh, các mũi tấn công đã nhanh chóng di chuyển bằng xe ô tô từ nơi tập kết đến địa điểm giao hàng. Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước nên đại uý Lù Văn Hà (tổ trưởng chỉ huy mũi tấn công số 2) đã chỉ đạo cho anh em trong đội di chuyển từ quốc lộ 6A, qua các ngọn đồi, tụt xuống, áp sát mục tiêu và đánh úp các đối tượng.

Với sự lão luyện trong nghiệp vụ, và những tính toán chi li khi xây dựng phương án nên chỉ trong tích tắc, các chiến sĩ đã áp sát nhà đối tượng mà không gây một tiếng động. Nhìn qua khe cửa hẹp, các chiến sĩ nhận thấy những đối tượng vẫn đang say sưa chè chén. Cơ hội đã đến, đại úy Hà cùng 3 chiến sĩ đã đạp cửa xông vào. Đối phương lập tức bị khống chế, không kịp trở tay chống đỡ mặc dù đạn trong 2 khẩu súng của chúng đã lên nòng.

Trinh sát Lù Văn Quát kể lại giây phút khi anh đối mặt với đối tượng Giàng A Páo: "Khi đạp cửa đi vào nhà của đối tượng, lúc này Giàng A Páo (Lử) đang ngồi trên giường đã nhanh tay định rút khẩu K54 để bắn trả. Tuy nhiên, khi tay hắn chưa kịp chạm đến súng thì đã bị lãnh trọn một cú đá song phi vào mặt. Ngay lúc đó, đại úy Hà đã ập đến, bập mạnh còng số 8 khoá chặt tay hắn. 

Páo là một tên rất lỳ lợm, mặc dù bị bắt quả tang nhưng hắn vẫn khăng khăng phủ nhận và chỉ nói một câu "không biết". Không chỉ có thế, đối tượng Páo định lao đầu vào tường để tự vẫn nhưng đã bị các chiến sỹ  kịp thời khống chế".

Nhấp một ngụm trà nóng, đại úy Hà nhớ lại: "Chuyên án 210C đã được phá thành công nhưng cứ nghĩ lại những giây phút mật phục các đối tượng để chờ hiệu lệnh, tôi vẫn thấy rất căng thẳng. Bởi tôi chính là người trực tiếp chỉ huy mũi tấn công số 2, đi tiên phong. Chỉ đến khi khống chế được các đối tượng và dẫn giải về đến trụ sở của công an huyện Mộc Châu mà anh em vẫn an toàn, tôi mới thở phào nhẹ nhõm".

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút đột kích, áp sát và đánh úp, 3 đối tượng cộm cán là Hà Thị Tuyết, Giàng A Páo, Giàng A Của đã bị hạ gục và tóm gọn, tang vật thu được là 19,5 bánh heroin, 2 khẩu súng ngắn, 15 viên đạn (trong đó có 2 viên đã lên nòng), một xe môtô và một điện thoại di động. Sau khi tóm gọn, lập biên bản bắt quả tang, các đối tượng cùng tang chứng đã được đưa về trụ sở của công an huyện Mộc Châu một cách an toàn, kết thúc chuyên án.                            

Nguyễn Bắc

Cuộc đời trùm ma túy khét tiếng đất Nghệ An

Thứ 5, 14/02/2013 | 15:28
Trong gần 10 năm lẩn trốn, Hạnh "Cầm" mua trang trại rồi sản xuất, giao dịch với các ông trùm ma túy từ đó lập ra mạng lưới buôn bán xuyên quốc gia và phân phối khắp TP HCM, Đồng Nai.

Những 'chiêu' cướp mới của tội phạm nghiện ma tuý

Thứ 7, 16/02/2013 | 15:54
Cuối tháng 11, đầu tháng 12/2012, công an quận Lê Chân, TP.Hải Phòng liên tiếp nhận được trình báo của người dân là bị cướp, giật túi xách, đồ dùng có giá trị. Sự việc xảy ra vào tất cả các cung giờ trong ngày... làm cho những người có trách nhiệm với an ninh trật tự xã hội "khó chịu". Họ đã vào cuộc như thể chính mình, người thân của mình bị cướp giật vậy.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.